Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vụ tranh chấp tại Dự án Mũi Đèn Đỏ: Hoãn xử vì bị đơn tiếp xúc với F0
Việt Dũng - 16/11/2021 10:33
 
Phiên tòa xét xử vụ tranh chấp tại Dự án Mũi Đèn Đỏ phải tạm dừng 5 ngày vì đại diện chủ đầu tư (bị đơn) tiếp xúc gần với F0, phải đi test Covid-19.

Ngày 16/11, Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM, tiếp tục phiên xét xử vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là 29 hộ dân và bị đơn là Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula (chủ đầu tư Dự án Mũi Đèn Đỏ).

Thông tin mở đầu phiên xét xử, đại diện Hội đồng xét xử cho biết, trong phiên xét xử ngày hôm qua (15/11), bên phía bị đơn (chủ đầu tư dự án Mũi Đèn Đỏ) đã đề nghị thay đổi thẩm phán - chủ tọa phiên tòa. 

Nguyên do bởi bị đơn cho rằng, Hội đồng xét xử đã tách, nhập vụ án không đảm bảo khách quan. Cụ thể, bị đơn cho rằng, Hội đồng xét xử đã bỏ sót một số người tham gia tố tụng. Trong quá trình xét xử, bị đơn nhận thấy thẩm phán đã không vô tư, khách quan khi bỏ qua tất cả những yêu cầu của Công ty Sài Gòn Peninsula.

Cuối cùng, theo bị đơn, trong giai đoạn hòa giải vụ tranh chấp này, phía Công ty Sài Gòn Peninsula đã có đơn tố một số cá nhân liên quan trong vụ việc đến Bộ Công an. Do đó, bị đơn đã đề nghị hoãn phiên tòa, nhưng không được Hội đồng xét xử xem xét.

Tuy nhiên, sau thời gian xem xét các đề nghị trên của phía bị đơn, Hội đồng xét xử đã bác bỏ đề nghị trên vì không đủ căn cứ. Nguyên do bởi, Hội đồng xét xử xét thấy, bị đơn cho rằng thẩm phán đã không vô tư, khách quan khi xét xử… nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng gì. 

Toàn cảnh phiên xét xử ngày 16/11 tại Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM
Toàn cảnh phiên xét xử ngày 16/11 tại Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM.


Điều đáng lưu ý là trong phiên xét xử sáng nay, những người đại diện cho chủ đầu tư Dự án Mũi Đèn Đỏ (bị đơn) lại vắng mặt. Đồng thời cũng đã có đơn xin tạm hoãn phiên tòa vì đã tiếp xúc với một trường hợp F0, hiện đang đợi xét nghiệm và cách ly.

Đại diện Hội đồng xét xử cho biết, khoảng 7h25’ sáng ngày hôm nay (16/11), bên phía bị đơn đã có đơn xin tạm hoãn phiên tòa. Theo trong đơn trình bày, khoảng 6h chiều ngày 15/11, những người đại diện này đến một tòa nhà văn phòng tại địa chỉ 181 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, để họp chuẩn bị cho phiên tòa vào ngày mai. Tuy nhiên, khi đến trước cửa của Tòa nhà thì có tiếp xúc, nói chuyện với một người thì người này nói họ bị dương tính Covid-19.

Sau đó, có một người trong Tòa nhà đi ra và nói là không được vào tòa nhà nữa vì người mà họ vừa nói chuyện đã bị dương tính Covid-19. Hiện tại, Công ty đã có thông báo cho những người tiếp xúc gần đi xét nghiệm Covid-19, tiến hành cách ly khẩn cấp các trường hợp F1… Do đó, phía bị đơn đề nghị Hội đồng xét xử tạm hoãn phiên tòa.

Bên phía Công ty cổ phần phát triển và quản lý Sunny World (Đơn vị quản lý tòa nhà 181 Trần Hưng Đạo) có Thông báo số 06-2021/TB-SDMC về việc khẩn cấp thực hiện xét nghiệm Covid-19 vì có một trường hợp F0 đã đến tòa nhà nhận hồ sơ và có tiếp xúc gần mới một nhóm người thuộc Công ty Sài Gòn Peninsula. 

Được hỏi ý kiến tại tòa, người bào chữa cho bị đơn cho rằng, nội dung không có mặt tại phiên tòa hôm nay là tình huống bất khả kháng, khách quan. Hơn nữa, ngày hôm qua, ủy quyền các bị đơn đã có mặt tại phiên tòa. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đề nghị của bị đơn.

Tuy nhiên, đại diện các nguyên đơn cho rằng, hiện tại thì cả nước đang thực hiện nguyên tắc 5K. Trong khi đó, bị đơn chưa vào tòa nhà, các giấy tờ không thể hiện ai là F0…

Hơn nữa, từ ngày 4/11, theo Sở Y tế TP.HCM, các doanh nghiệp có 80% đã tiêm vắc-xin thì F1 có thể đi làm bình thường. Ngoài ra, trước khi vào phiên tòa thì cán bộ y tế sẽ test nhanh Covid-19 đối với tất cả những người vào tham gia xét xử. Do vậy, lý do bị đơn lấy lý do đi xét nghiệm Covid-19 để hoãn phiên tòa là chưa chính đáng.

“Tòa đã hoãn 2 lần, bị đơn liên tục lấy ra những lý do không chính đáng để kéo dài thời gian xét xử. Đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử”, đại diện nguyên đơn nói.

Sau thời gian tạm nghỉ để xem xét đề nghị của các bên, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng xét xử 5 ngày, thời gian mở lại phiên xét xử vào ngày 23/11. Hết thời gian này mà bị đơn không cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 thì Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử theo đúng quy định.

TP.HCM: Mở lại phiên tòa xét xử tranh chấp xảy ra tại "siêu dự án" Mũi Đèn Đỏ
Toà án nhân dân Quận 7, TP.HCM sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” xảy ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư