Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư đề nghị tòa xem lại mức án cho các bị cáo
Việt Dũng - 21/03/2024 17:07
 
Trong phần bào chữa của mình, các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án cho rằng mức án mà Viện Kiểm sát đề nghị là quá nặng, mong toà đánh giá và xem xét lại.

Ngày 21/3, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư. Theo đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Huệ Vân đề nghị HĐXX xem xét lại mức án mà đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị 19 - 20 năm tù đối với bị cáo là quá nghiêm khắc; cần phân hóa rõ hơn vai trò, trách nhiệm của bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Vân không làm việc trực tiếp với SCB, nên không thể biết rõ các sai phạm liên quan. Bị cáo Vân hoàn toàn tin tưởng bị cáo Lan và được bị cáo Lan nuôi ăn học từ nhỏ, gọi bị cáo Lan là mẹ, nên bị cáo Vân luôn nghe lời và hoàn toàn lệ thuộc bị cáo Lan.

fsdfs
Viện Kiểm sát đề nghị mức án 19-20 năm tù đối với bị cáo Trương Huệ Vân.


Theo luật sư, năm 2021, Vạn Thịnh Phát mua lại Công ty Lavifood. Bị cáo Lan giao cho Vân điều hành trực tiếp. Vân đã thuê bị cáo Nguyễn Phi Long làm Tổng giám đốc. Công ty Lavifood là công ty có thật; chuyên sơ chế, chế biến rau củ…

Bị cáo Vân chỉ tiếp nhận ý chí chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan rồi chỉ đạo lại cho Nguyễn Phi Long thực hiện. Bị cáo Vân không làm việc trực tiếp với SCB, nên không thể biết rõ các sai phạm liên quan.

Bị cáo Vân đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tham gia nhiều hoạt động xã hội. Từ những lý lẽ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo. 

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Vân cho hay, bản thân thiếu hiểu biết về pháp luật và xin HĐXX khoan hồng để để sớm trở về. Bị cáo Vân cũng xin HĐXX xem xét giảm hình phạt cho hai bị cáo cấp dưới của mình là Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên.

Tương tự, luật sư của bị cáo Trương Khánh Hoàng (38 tuổi, cựu quyền Tổng giám đốc SCB) cho rằng, thân chủ bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 19 - 20 năm tù về tội tham ô tài sản là có phần nghiêm khắc, đề nghị tòa xem xét lại.

Bởi Hoàng vào làm tại SCB từ năm 2019 - 2022. Bị cáo là người làm công ăn lương thì không hưởng bất cứ lợi ích vật chất gì, nếu không thực hiện theo chỉ đạo dễ bị thay thế mất việc. Mặc dù đang là quyền Tổng giám đốc được hưởng mức lương 500 triệu đồng/tháng, nhưng nhận thức thấy công việc không phù hợp với quy định pháp luật nên xin nghỉ việc.

Hơn nữa, Hoàng không có hành vi thông đồng, không cấu kết với các công ty thẩm định giá, không trực tiếp sử dụng số tiền chiếm đoạt. Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 19 - 20 năm là quá nặng. Bởi bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chứ không chỉ có 2 tình tiết giảm nhẹ như đại diện Viện Kiểm sát nêu.

Cụ thể, trong quá trình điều tra, Hoàng luôn thành khẩn, ăn năn hối cải, vận động gia đình khắc phục hậu quả, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để nêu rõ các dòng tiền đi đâu, nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Bị cáo có sai phạm một phần, nhưng cũng có nguyên nhân từ sự thiếu giám sát của cơ quan nhà nước. Trương Mỹ Lan cho bị cáo 10 triệu cổ phần và thưởng Tết thì bị cáo đã nộp hết cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. Luật sư đề nghị cho Hoàng hưởng mức án thấp nhất để sớm làm lại cuộc đời.

Trong phần tự bào chữa, Hoàng thừa nhận mình sai phạm và không bổ sung gì thêm.

Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) bị cáo buộc tội tham ô tài sản và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Bị cáo này bị Viện kiểm sát đề nghị mức án tù chung thân.

Luật sư của bị cáo Bùi Anh Dũng cũng cho rằng, mức hình phạt trên chưa công bằng với tính chất, vai trò, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Bởi Dũng chỉ làm công ăn lương, Dũng được Đinh Văn Thành tiến cử với Trương Mỹ Lan vì là người “hiền lành”, “không quậy phá”... Chưa kể, thiệt hại của Dũng gây ra rất thấp so với các bị cáo có vai trò chủ chốt trong SCB.

dd
Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án tù chung thân.


Luật sư trình bày thêm, bị cáo Dũng là người duy nhất trong vụ án ra tự thú, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng, chủ động tự khai ra số tiền 40 tỷ đồng được Lan cho. Bị cáo có thành tích xuất sắc trong quá trình làm việc tại ngân hàng, đã nộp 5 tỷ đồng cho cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả… Vì thế, đề nghị HĐXX có một mức án nhẹ cho bị cáo.

Đối với bị cáo Dương Tấn Trước (41 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt) bị đề nghị mức án 15 - 16 năm tù về tội danh tham ô tài sản. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trước cho rằng, việc bị cáo bị đề nghị mức án từ 15 - 16 năm tù quá nghiêm khắc. Bởi năm 2022, khi Trước bị tạm giữ, bị cáo đã trả hơn 800 tỷ đồng cho SCB, tự nguyện nộp các sổ tiết kiệm để khắc phục cho SCB, thể hiện tinh thần dám làm, dám chịu.

Công ty Tường Việt có uy tín với các ngân hàng. Dù là mối quan hệ làm ăn với Trương Mỹ Lan nhưng thực chất cũng là cấp trên với cấp dưới, không có mục đích chiếm đoạt của SCB.

Bị cáo Trước thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tự nguyện khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại. Ngoài ra, bị cáo còn có nhiều đóng góp trong cộng đồng như xây nhà từ thiện, nhận được nhiều thư cảm ơn của Mặt trận Tổ quốc, hỗ trợ trong phòng chống dịch… Bên cạnh đó, Trước có nhiều bệnh nguy hiểm, trong quá trình ở trại tạm giam phải đi cấp cứu nhiều lần, gia đình có công với cách mạng.

Vì thế, luật sư mong được HĐXX cân nhắc cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ nhất có thể.

Tự bào chữa, bị cáo Dương Tấn Trước cũng cho biết, bản thân đã khắc phục hơn 800 tỷ đồng, nhưng thực chất tài sản bị phong tỏa hơn 2.000 tỷ đồng, vì thế đề nghị tòa công nhận đã khắc phục toàn bộ tài sản.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư với các bị cáo khác trong vụ án.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tự bào chữa, bà Lan đề nghị Tòa xem xét lại nhiều vấn đề
Trong phần tự bào chữa cho mình sau phần trình bày của các luật sư, bà Trương Mỹ Lan đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ và xem xét lại nhiều vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư