Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vụ VN Pharma: Cơ quan điều tra chưa xác minh được tính hợp pháp của nguồn gốc lô thuốc
Việt Dũng - 30/09/2019 16:07
 
Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hiện cơ quan điều tra đang khởi tố vụ án, xem xét hành vi sai trái tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), nên các tài liệu Bộ Y tế tự thu thập không đảm bảo về tính pháp lý và không khách quan.

Ngày 30/9, tại phiên tòa xét xử vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma), thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế cho biết, toàn bộ tài liệu liên quan đến việc xác minh nguồn gốc lô thuốc H-Capital đã được các cơ quan chức năng tại Ấn Độ xác minh tính hợp pháp. Đồng thời, kết quả kiểm tra này cũng đã được gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra để xem xét.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa.

Các tài liệu xác minh nguồn gốc do Bộ Y tế tự thu thập

Phát biểu tại tòa, đại diện Bộ Y tế cho rằng, “Chất lượng về lô thuốc này cũng đã được Bộ Y tế kiểm tra và khẳng định đây là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. Do vậy, Viện Kiểm sát không sử dụng bản kết luận này là chưa đảm bảo tính khách quan”.

Đồng quan điểm, các luật sư, người bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo cũng cho rằng, lô thuốc được xác định là có xuất xứ tại Ấn Độ, nhưng cơ quan điều tra không đưa vào kết luận là không khách quan. Hơn nữa, vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, nhưng vẫn không làm rõ được vấn đề thuốc thật hay thuốc giả. Bộ Y tế đã cử đoàn công tác đi xác minh thì kết quả lại không được sử dụng. Do vậy, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét.

Về vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, vấn đề này Viện Kiểm sát đã có ý kiến trong các buổi xét xử trước đó. Do vậy, Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm và không nhắc lại để tránh mất thời gian.

“Các luật sư cho rằng, lô thuốc chỉ giả về xuất xứ chứ không giả về chất lượng. Tại phần tranh luận, tôi đã nêu rất rõ, thuốc kém chất lượng bị làm giả thì là thuốc giả, chứ không phải là thuốc thật kém chất lượng”, đại diện Viện Kiểm sát nói.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 27/9, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có căn văn hỏa tốc gửi đến Toà án nhân dân TP.HCM về việc xác định chất lượng lô thuốc H-Capital. Theo đó, Cục Quản lý dược khẳng định, về bản chất lô thuốc H-Capita được sản xuất tại nhà máy hợp pháp tại Ấn Độ, đạt tiêu chuẩn khi xuất xưởng, đủ điều kiện sử dụng để chữa bệnh sau khi xuất xưởng.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát có quan điểm tranh luận lại rằng, các tài liệu trên là do Bộ Y tế tự thu thập, tự thực hiện các hoạt động xác minh… Cơ quan điều tra chưa xác minh tính hợp pháp của các tài liệu này, do đó, Viện Kiểm sát không sử dụng. Hơn nữa, hiện cơ quan điều tra đang khởi tố vụ án, xem xét hành vi sai trái tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), nên các tài liệu Bộ Y tế tự thu thập không đảm bảo về tính pháp lý và không khách quan.

Các bị áo ân hận về việc làm của mình

Kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử cho các bị cáo phát biểu ý kiến sau cùng trước khi nghị án.

Bị cáo Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C cho rằng, phần luận tội theo cáo trạng của Viện Kiểm sát quy kết cho bị cáo làm giả giấy tờ là không có căn cứ.

“Tại kết quả điều tra kết luận rằng, giấy tờ đều do Raymundo (người Philippines) cung cấp, nhưng cáo trạng không căn cứ vào kết luận điều tra. Hơn nữa, Raymundo là người hoàn toàn cung cấp giấy tờ và các tài liệu liên quan, nhưng không được triệu tập, mà lại quy hết cho bị cáo là không công bằng”.

“Mong rằng, Viện Kiểm sát và Hội đồng xét xử có nhìn nhận khách quan hơn về vụ việc, bởi tôi là người bị hại”, bị cáo Cường nói

Còn bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma nói lời cuối là bị cáo nhận thức rõ việc làm sai trái của mình và rất hối hận. Giá như được tìm hiểu về luật pháp rõ hơn thì sẽ không đến cớ sự như vậy.

“Kính mong Hội đồng xét xử xem xét để bị cáo có cơ hội được sửa sai và sớm được đoàn tụ với gia đình”, bị cáo Hùng nói.

Nói lời cuối cùng tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Ngọc Duy, cũng đã hiểu rõ những hành vi sai phạm của mình, và cảm thấy rất hối hận. Tuy nhiên, bị cáo Duy cho rằng, mình chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên nên rất mong Hội đồng xét xử xem xét.

“Nếu biết trước kết quả sẽ như thế này thì chắc chắn bị cáo sẽ không làm. Bị cáo đã bị tạm giam gần 1 năm rưỡi, rất thấm thía nỗi đau xa gia đình. Do vậy, mong Hội đồng xét xử xét xử bị cáo mức án nhẹ hơn cáo trạng Viện Kiểm sát đưa ra. Hơn nữa, xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được tại ngoại trước khi thi hành án để điều trị bệnh”, bị cáo Duy nói.

Tương tự, các bị cáo khác cũng cho rằng, mình chỉ là người làm công ăn lương nên rất mong Hội đồng xét xử xem xét.

Sau khi nghe các bị cáo nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử cho biết sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào 15h chiều mai (1/10).

Báo Đầu tư Online tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Vào tháng 7/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM từng đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo đồng phạm bị kết án về tội buôn lậu và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tháng 10/2017, toàn bộ bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM đã được cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại. Quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra khởi tố thêm 3 đối tượng gồm Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C). Đồng thời, 12 đối tượng trong vụ án đều bị thay đổi tội danh sang tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Vụ VN Pharma: Viện kiểm sát “nghi ngờ” kết quả giám định của Bộ Y tế
Việc xác định lô thuốc H-Capital là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng vẫn chưa ngã ngũ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư