Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vừa bán khách sạn, Khách sạn Đông Á tiếp tục chuyển nhượng công ty con
Thanh Thủy - 05/01/2020 11:18
 
Liên tục trong quý IV/2019, Khách sạn Đông Á ghi nhận loạt chuyển động trong hoạt động đầu tư. Sau khi tăng vốn công ty con lên 6 lần, doanh nghiệp này đã quyết định chuyển nhượng vốn công ty con với giá không thấp hơn 58 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Khách sạn Đông Á (mã DAH) quyết định bán hơn 96% vốn điều lệ Công ty Vật tư Thương mại Đông Á với giá trị cổ phần chuyển nhượng theo mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp này chưa công bố mức giá chuyển nhượng, nhưng dự kiến bán không thấp hơn mệnh giá cổ phần. Công ty Vật tư Thương mại Đông Á vừa tăng vốn mạnh hồi tháng 11/2019, từ 10 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng.

Không chỉ công ty con này, một loạt chuyển động diễn ra trong quý IV/2019 tại Tập đoàn Khách sạn Đông Á và các đơn vị thành viên. Một công ty con khác của DAH là Du lịch Khách sạn Đông Á cũng tăng vốn lên 60 tỷ đồng. Đến cuối quý III/2019, vốn điều lệ ở mức 40 tỷ đồng nhưng thực góp mới chỉ 2,5 tỷ đồng. Một công ty con khác là Công ty Đông Á Nha Trang có vốn đăng ký là 76 tỷ đồng, nhưng thực tế DAH cũng chưa góp vốn vào và đang để công ty thành viên này tạm ngừng kinh doanh.

Cũng trong quý IV/2019, DAH quyết định bán Khách sạn Đông Á II, một trong 3 khách sạn/resort của doanh nghiệp này. Ngoài ra, dự án chung cư Đông Á Sky Garden cũng đã nhận quyết định chấm dứt hoạt động của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Hoạt động chuyển nhượng, thanh lý tài sản cũng là nguồn thu chính của DAH 9 tháng đầu năm 2019 mang về 26 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh chính chỉ đạt gần 12 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong quý III/2019, DAH lỗ ròng 7,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản lợi nhuận bất thường ghi nhận trong quý trước, lợi nhuận 9 tháng năm 2019 của doanh nghiệp này đạt 8,8 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ.

Một trong các khoản chi phí lớn mà DAH phải trang trải hàng kỳ là chi phí lãi vay với 18 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2019. Nguyên nhân bởi DAH đang vay nợ khá nhiều từ ngân hàng và các cá nhân với hơn 325 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn 765 tỷ đồng của doanh nghiệp.

Các khoản vay này chủ yếu ở kỳ hạn dài để phục vụ cho việc cải tạo nâng cấp khách sạn Đông Á 3, dự án xây dựng trung tâm thương mại… Tuy nhiên, đến quý III/2019, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của doanh nghiệp này chủ yếu là chi phí mua đất cho dự án chung cư Skyview Apartment (19 tỷ đồng). 

Sở hữu 75% vốn điều lệ GTNFoods, Vinamilk chính thức tham gia quản lý Mộc Châu Milk
Sự hợp tác này được kỳ vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới với những bước tiến lớn cho ngành sữa và ngành chăn nuôi bò sữa của Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư