Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vua đầu bếp Australia: Quảng bá ẩm thực Việt Nam từ những điều chân thật
Hoàng Oanh - 05/06/2019 10:45
 
Dừng chân tại Việt Nam giữa hành trình khám phá 10 nước Đông Nam Á trong khuôn khổ chương trình “ASEAN now” và “Taste of Australia 2019”, Vua đầu bếp Australia Adam Liaw đã có những chia sẻ thú vị về niềm đam mê nấu ăn cũng như tình yêu của mình với các món ăn Việt.

Tự tin tạo nên thành công của người đầu bếp

Đầu bếp Adam Liaw
Đầu bếp Adam Liaw

Cuộc sống của anh đã thay đổi ra sao khi trở thành quán quân Vua đầu bếp Australia 2010?

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi dành được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Vua đầu bếp Australia, cuộc sống của tôi đã thay đổi rất nhiều. Trong khoảng thời gian này tôi đã kết hôn và chuyển từ nghề luật sư sang nghề ẩm thực.

Vậy đam mê ẩm thực của anh bắt nguồn từ khi nào?

Với tôi, đam mê bếp núc bắt nguồn từ sự hứng thú đối với việc ăn uống. Khi bạn thích ăn ngon, bạn sẽ tìm tòi cách làm ra các món ăn và niềm đam mê ẩm thực lúc đó cũng được bắt đầu.

Theo anh, đâu là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công của một người đầu bếp?

Để trở thành một đầu bếp, bạn cần có đam mê và biết cách tận hưởng những gì mình đang làm. Bởi khi bạn bè đang vui chơi thì bạn buộc phải làm việc trong một căn bếp nóng, những người bạn gặp cũng gói gọn ở đó thôi chứ không có nhiều thời gian dành cho những mối quan hệ bên ngoài.

Nhưng để trở thành một đầu bếp thành công thì điều quan trọng nhất là bạn phải cảm thấy tự tin khi nấu ăn. Một người đầu bếp tự tin, họ sẽ biến những thứ đơn giản trở nên khác biệt và ngược lại, những đầu bếp thiếu tự tin có thể mắc rất nhiều sai lầm.

Trong nấu ăn, triết lý mà anh theo đuổi là gì?

Đó là giữ cho mọi thứ càng đơn giản càng tốt. Đối với tôi, việc nấu ăn phức tạp và vị thơm ngon của món ăn không có mối liên hệ với nhau.

Ẩm thực là hình ảnh của một quốc gia

 Đầu bếp Adam Liaw trình diễn nấu ăn trong khuôn khổ chương trình Taste of Australia tại Hà Nội
Đầu bếp Adam Liaw trình diễn nấu ăn trong khuôn khổ chương trình Taste of Australia tại Hà Nội

Trên cương vị một đầu bếp từng tham gia quảng bá và giới thiệu về nền ẩm thực Australia, anh đánh giá thế nào về vai trò của nền ẩm thực đối với một quốc gia?

Đối với tôi, ẩm thực thể hiện địa lý, lịch sử, con người và cả nền kinh tế của một quốc gia. Ngôn ngữ cũng không phải là rào cản đối với ẩm thực. Bạn không cần phải biết tiếng Việt để thưởng thức đồ ăn Việt, cũng không cần phải biết tiếng Anh để thưởng thức đồ ăn Australia.

Ẩm thực cũng phải phù hợp với phong cách sống của con người ở quốc gia đó. Ở những quốc gia mà người dân bận rộn thì họ sẽ không thể chuẩn bị những món ăn quá phức tạp. Những quốc gia có nền kinh tế chưa phát triển thì họ sẽ không thể dùng các nguyên liệu đắt đỏ. Nhưng dù thế nào thì mỗi quốc gia đều có những món ăn rất ngon. Dù vào một nhà hàng đắt tiền hay quán ăn ven đường, bạn đều có thể tận hưởng những món ăn ngon đó. Bởi vậy tôi cho rằng, ẩm thực thể hiện tất cả của một đất nước.

Theo anh, làm cách nào dùng ẩm thực để quảng bá hình ảnh một đất nước tới thế giới?

Tôi hiện diện ở đây để giới thiệu về ẩm thực Australia thông quan những món ăn Australia. Tôi sẽ nấu những món ăn hàng ngày người Australia ăn, không phải là món ăn các bạn thường tìm thấy ở những nhà hàng đắt tiền. Phong cách sống của người Australia sẽ được thể hiện thông qua những món ăn mà ngay cả người Australia bình thường nhất cũng sẽ thể hiện tại nhà.

Anh từng thực hiện một số show nấu ăn ở các quốc gia Australia, New Zealand, Nhật Bản, Scandinavia và Singapore. Anh cảm thấy ẩm thực Việt Nam có gì đặc biệt so với những nơi anh từng đi qua?

Ẩm thực Việt Nam rất tuyệt vời và luôn nằm trong Top 5 ẩm thực mà người Australia yêu thích. Ở Australia, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy những hàng phở ở Sydney hay Melbourne. Tất cả người Australia cũng đều biết cách phát âm món ăn này.

Tôi cho rằng, một trong những điểm đặc biệt nhất của ẩm thực Việt Nam là sự cân bằng giữa vị chua, mặn và ngọt. Hiểu được sự cân bằng giữa các vị là điều rất quan trọng để có thể nấu được những món ăn ngon. Những người Australia họ hiểu được sự cân bẳng này thông qua việc thưởng thức đồ ăn Việt Nam đầu tiên.

Anh đánh giá đâu là sự tương đồng lớn nhất giữa ẩm thực Việt Nam và ẩm thực Australia?

Đó chính là nền ẩm thực đa văn hóa. Điều ở Việt Nam các bạn làm tốt hơn chính là áp dụng được những ảnh hưởng từ bên ngoài vào đồ ăn Việt và biến nó thành đồ ăn của mình.

Chẳng hạn khi nghĩ tới bánh mì, mọi người sẽ nghĩ tới bánh mì Việt Nam chứ không phải bánh mì Pháp. Nhưng ở Australia vẫn có nhiều món mà mọi người hay gọi là món ăn Trung Quốc hay Ý, mặc dù các bạn không thể tìm thấy món ăn này ở Trung Quốc và ở Ý. Người Australia không nhận ra đôi khi họ ăn những món mà họ cho rằng của các quốc gia khác, nhưng thực chất đó lại là của Australia.

Đã bao giờ anh có ý tưởng kết hợp hai nền ẩm thực Việt Nam - Australia với nhau để tạo nên một món ăn mang hương vị của cả hai quốc gia không?

Đương nhiên tôi có nghĩ đến việc đó nhưng sự kết hợp phải rất tự nhiên. Đối với ẩm thực, chúng ta không thể bắt buộc phải có sự thay đổi xảy ra được, nên bất cứ kết hợp nào cũng phải tự nhiên.

Anh có ý tưởng hay mong muốn gì khi tiếp cận với ẩm thực Việt Nam?

Tôi luôn luôn tìm những ý tưởng mới vì mỗi năm tôi viết ra 600 – 700 công thức nấu ăn mới. Chẳng hạn như món bún chả gồm thịt lợn nướng ăn với bún cũng tương tự như món cá hồi ăn với pasta vậy. Nếu đặt chúng ở cạnh nhau, bạn sẽ thấy hai món ăn này không giống nhau, nhưng suy nghĩ về nó thì thấy cách nấu, cách cân bằng mùi vị lại khá tương đồng.

Nếu như tôi nói với các bạn món mỳ Ý ăn với cá hồi là bún chả của Australia thì các bạn sẽ thấy điều này thật điên rồ đúng không, nhưng như tôi đã nói thì chúng có sự cân bằng tương tự như nhau.

Anh có thể nấu được món ăn Việt Nam nào không?

Tôi thích nhất là bún chả và cũng thường xuyên làm món ăn này. Ngoài ra còn có món nem. Kỹ thuật và nguyên liệu làm nem khá giống với kỹ thuật và nguyên liệu nấu những món ăn Trung Quốc, nó khá thân thuộc với sở trường cũng như môi trường lớn lên của tôi.

Nếu muốn quảng bá hình ảnh đất nước, con người  thông qua ẩm thực, anh nghĩ Việt Nam cần tập trung vào khía cạnh nào?

Tôi cho rằng các bạn nên quảng bá những gì người Việt Nam thích ăn chứ không phải thay đổi ẩm thực của mình để theo kịp hay phù hợp với ẩm thực của các quốc gia khác.

Tôi đến đây để giới thiệu về ẩm thực Australia thông qua những món người Australia thích ăn, không phải những món mà người nước ngoài hi vọng họ sẽ được ăn khi đến Australia. Có thể người nước ngoài đến Úc sẽ muốn ăn thịt Kangaroo nhưng bản thân tôi lại chưa từng ăn món này, nên tôi sẽ không cố gắng nấu nó mà sẽ thể hiện thông qua những món ăn khác của người Australi.

Đối với tôi, điều cần quảng bá nhất là những điều chân thật nhất trong ẩm thực của các bạn.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của nho tươi Australia
Mùa xuất khẩu nho tươi Australia đang đến gần và các nhà trồng nho nước này tiếp tục có những chuyến đi tới Việt Nam mở rộng đường xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư