-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai, trong năm 2019, Ban Quản lý tham mưu trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định chủ trương đầu tư 1 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải với tổng vốn đăng ký 2,095 nghìn tỷ đồng; đề nghị UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 1 dự án Trung tâm dịch vụ vận chuyển và phân phối hàng hóa Tài Anh Chu Lai của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và đầu tư chợ gỗ Tài Anh với tổng vốn đăng ký 517,6 tỷ đồng; Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ về dự án Nhà máy điện tuabia khí hỗn hợp miền Trung I và II của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Cảng Chu Lai - Trường Hải được đầu tư đã góp phần tạo động lực phát triển cho vùng Đông Quảng Nam. |
Ngoài ra, Ban Quản lý đã cấp phép Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 19 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 45,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 1,93 tỷ USD; trong đó, có 9 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 135 triệu USD.
Đáng chú ý có một số dự án lớn như: Khu phức hợp biển Hạ Thanh của Công ty TNHH Tân Tam Thanh Phố; Trường Hàng không New Zealand - Eagle Flight Training Việt Nam của Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Hàng không và Công ty TNHH Trường Hàng không New Zealand; Nhà máy sản xuất vải túi khí của Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam…
Lũy kế đến nay, tổng số dự án trên địa bàn KKT mở Chu Lai là 170 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 116.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5,36 tỷ USD. Trong đó có 50 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 772 triệu USD, 120 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 98,9 nghìn tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Nam đã chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại vùng Đông. |
Vùng Đông đã trở thành động lực phát triển chính của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã huy động, lồng ghép nhiều nguồn vốn, với hơn 3.300 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng phía Đông.
Đến nay, nhiều công trình đã đưa vào sử dụng như: Cầu Cửa Đại, cầu Đế Võng, đường 129 từ Hội An đến Tam Kỳ, đường trục chính vào KCN Tam Thăng, KCN Tam Quang, đường nối từ cảng Chu Lai đến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi… tạo lợi thế phát triển cho khu vực này. Việc phát triển kinh tế ở vùng Đông không chỉ giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho khoảng 50 nghìn lao động, mà còn đóng góp hơn 70% nguồn thu ngân sách cho tỉnh Quảng Nam.
Để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, thu hút nhà đầu tư đến vùng Đông, tỉnh Quảng Nam đầu tư 1.479 tỷ đồng tiếp tục kéo dài tuyến đường 129 đoạn từ Dốc Diên Hồng (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) ngang qua cảng Kỳ Hà đến sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) có chiều dài hơn 26 km, dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 10/2020.
Khi được đưa vào sử dụng, tuyến đường không chỉ tạo thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ KCN Tam Thăng đến cảng Kỳ Hà và cảng hàng không quốc tế Chu Lai, mà còn là con đường huyết mạch chạy ven biển nối TP. Đà Nẵng qua đô thị cổ Hội An đến sân bay Chu Lai, tiếp nối với Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh và khu vực miền Trung.
Cuối năm 2019, tại KKT mở Chu Lai, lần đầu tiên Công ty ô tô Trưởng Hải xuất khẩu xe ra thế giới. |
Ông Lê Vũ Thương, Trưởng ban Ban quản lý KKT mở Chu Lai cho biết, hiện nhiều nhà đầu tư quan tâm đăng ký vào KKT mở Chu Lai cả về công nghiệp, phát triển đô thị, thương mại dịch vụ du lịch.
“Tuy nhiên hiện nay, phải triển khai tiếp một bước nữa là làm quy hoạch phân khu để làm rõ các chỉ tiêu về sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng, sau đó đối với các dự án thương mại dịch vụ thì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu. Hiện quy hoạch phân khu đang được Ban Quản lý KKT mở Chu Lai gấp rút triển khai, hoàn thiện. Tin tưởng sau khi hoàn thiện thì vùng Đông sẽ tiếp tục phát triển”, ông Thương cho biết.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025