Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Vũng Tàu lúng túng khi thực hiện chủ trương đón khách lưu trú
Minh Lý - 25/10/2021 17:24
 
Kết thúc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã hơn một tháng, nhưng cơ sở kinh doanh lưu trú tại Vũng Tàu vẫn rất lúng túng trong triển khai kinh doanh.

Thành phố Vũng Tàu kết thúc việc thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid vào ngày 23/9/2021, đến nay đã hơn một tháng, nhưng đến nay, các cơ sở kinh doanh lưu trú tại địa phương vẫn rất lúng túng, hoang mang không biết việc kinh doanh có bị cấm hay không.

Vì sợ không được mở cửa chính thức nên một số sơ sở có thể lén lút hoạt động để phục vụ nhu cầu chính đáng của khách, đồng thời có nguồn thu để duy trì cuộc sống, nhưng chính sự lén lút này có thể làm phát sinh các ca lây nhiệm Covid-19 trong cộng đồng vì chủ cơ sở không dám khai báo.

Nhu cầu khách lưu trú rất cao

Theo ghi nhận, nhu cầu người dân trở về nhà và người lao động đi làm tại địa phương rất cao. Theo con số thống kê của các cơ quản lý, trong tuần qua, có khoảng 1.000 người về TP. Vũng Tàu có khai báo. Trong thực tế, con số này có thể còn lớn hơn, vì có nhiều trường hợp bị phát hiện về địa phương nhưng không khai báo.

Anh Hoàng Minh, làm việc tại một công ty dịch vụ dầu khí cho biết, công ty anh cần bảo trì thiết bị tại cảng Vietsovpetro tại Vũng Tàu trong một tuần. Tuy nhiên, anh Minh không thuê phòng được khách sạn, nên đành phải đi về trong ngày quãng đường hơn 200 km/ngày. Điều đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên cũng như tiến độ công việc của Công ty, vi phạm chế độ bảo trì đối với đối tác.

Anh Minh cho biết, anh được giới thiệu vào ở tại hệ thống 24 khách sạn đã được cơ quan chức năng tỉnh này cho phép hoạt động, nhưng khi anh hỏi thì được biết giá rất cao, ngoài khả năng chi trả của Công ty. Đồng thời, đó là khách sạn dành cho những người cách ly chứ không phải dành cho những người có đủ điều kiện làm việc như anh.

Anh Nguyễn Tường, ngụ tại phường Thắng Nhất (Vũng Tàu) cho biết, anh trai của anh từ vùng xanh của TP.HCM, có thẻ xanh (tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 đã hơn 14 ngày), có giấy xét nghiệm âm tính PCR trong ngày. Theo quy định, anh trai anh Tường cách ly thêm 7 ngày tại nhà. Tuy nhiên, nhà anh không có đủ phòng riêng nên muốn thuê phòng tại nhà nghỉ để đảm bảo việc cách ly. Cán bộ y tế của phường nói rằng, anh trai anh Tường có thể cách ly 7 ngày tại một nhà nghỉ gần nhà, thay cho cách ly tại nhà. Nhưng cảnh sát khu vực nói rằng tất cả các nhà nghỉ và khách sạn trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu chưa được phép hoạt động.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Minh Hân (TP. Vũng Tàu) là đại lý du lịch, chuyên đưa khách về Vũng Tàu. Hiện tại, Công ty này đang có số lượng lớn khách đặt phòng, nhưng không thể đưa khách về. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú  ở Vũng Tàu thì phải đóng cửa, không có nguồn thu, gặp nhiều khó khăn về tài chính và quan hệ với đối tác.

Chờ văn bản hướng dẫn của tỉnh

Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa và Thể thao TP. Vũng Tàu, từ trước đến nay, chưa có văn bản nào quy định việc cấm các cơ sở kinh doanh lưu trú. Nếu cấm thì làm sao có một số cơ sở đã thực hiện 3 tại chỗ để hoạt động một cung đường 2 điểm đến, làm các trung tâm cách ly, tất nhiên là họ tự xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại cơ sở? 

Ông Việt cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp thì Nhà nước nên cho các cơ sở kinh doanh lưu trú hoạt động, nhưng các cơ sở cần phải có những biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc bằng các phương án thích ứng phù hợp với địa phương và sơ sở mình.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản 3862/HD-BVHTTDL ban hành ngày 18/10/2021, hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quyết định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, các cơ sở kinh doanh lưu trú phải xây dựng phương án phòng chống dịch Covid và phải tự chịu trách nhiệm với phương án đề ra. Ông Việt cho rằng, quy định này hoàn toàn phù hợp với thực tế, vì như TP. Vũng Tàu có gần 800 cơ sở lưu trú chính thức, chưa kể những phòng trọ nhỏ lẻ khác. Nếu đợi cơ quan quản lý Nhà nước thẩm định phương án theo một quy trình với chừng đó cơ sở thì có thể mất vài tháng cũng chưa xong?!.

Chủ một cơ sở kinh doanh nhà nghỉ tại phường Thắng Nhất cho biết, ngày 23/10/2021, cán bộ cảnh sát khu vực trả lời họ được nhận khách nếu cơ quan y tế cho phép. Nhưng sáng hôm sau, 24/10/2021, họ lại trả lời là tất cả nhà nghỉ và khách sạn chưa được hoạt động, phải chờ phương án phòng chống dịch do UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt.

“Hiện nay, chúng tôi đang bị sức ép từ các cơ sở kinh doanh lưu trú hỏi về việc lập phương án phòng chống dịch Covid và cho phép hoạt động. Nhưng để triển khai văn bản 3862/HD-BVHTTDL thì TP. Vũng Tàu đang phải chờ hướng dẫn của Sở Du lịch, với mẫu và phương án chính thức”, ông Trần Bá Việt cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, các ca F0 phát sinh trong cộng đồng tại TP. Vũng Tàu trong tuần qua, chủ yếu là do những người lén lút trở về từ vùng dịch, không loại trừ có cả trường hợp lén lút ở trong nhà nghỉ, khách sạn. Do đó, thay vì cấm hoạt động thì cơ quan chức năng nên xem xét, cho phép hoạt động với những quy định nghiêm ngặt, để vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, vừa giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đại diện Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Sở này đã trình phương án mẫu và văn bản hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú lên lãnh đạo UBND tỉnh và chờ phê duyệt.

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu: “Tôi rất tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cho ngành kinh doanh lưu trú nói riêng cũng như ngành du lịch nói chung được hoạt động trở lại một cách an toàn. Hiện nay Tỉnh đã cho người đến từ các địa phương khác vào địa bàn, nhưng lại không hướng dẫn thực hiện cho cơ sở lưu trú, dẫn đến các cơ sở thực hiện tự phát càng tiềm ẩn nguy cơ lân lan dịch bệnh hơn. Đồng thời, nếu Bà Rịa - Vũng Tàu mở cửa chậm hơn các tỉnh khác thì sẽ bị mất nguồn khách, ngành du lịch sẽ mất nhiều lợi thế.”
Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World: Thời điểm “đẹp và chín” để mở lại hoạt động du lịch
Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Khối Sun World (Tập đoàn Sun Group) cho rằng, đây là thời điểm “đẹp và chín” để mở lại các hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư