Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vương quốc Anh rút lại kế hoạch thu hồi tất cả quyết định của EU
Nga Cao - 11/05/2023 14:50
 
Điều khoản “hoàng hôn” theo Dự luật duy trì luật EU, trong đó có yêu cầu đánh giá lại hoặc bãi bỏ 4.800 quy định của EU tại Anh sau sự kiện Brexit, sẽ bị hoãn lại.

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương Quốc Anh Kemi Badenoch đã xác nhận rằng, điều khoản “hoàng hôn” theo Dự luật duy trì luật EU (trong đó yêu cầu đánh giá lại hoặc bãi bỏ 4.800 quy định của EU tại Anh sau sự kiện Brexit) sẽ bị hoãn lại. Thay vào đó, sẽ chỉ có khoảng 600 quy định sẽ được bãi bỏ và Dự luật dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới.

Bà Badenoch nhấn mạnh, do số lượng các quy định của EU ngày càng tăng, nên điều khoản “hoàng hôn” đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ tập trung vào việc giảm rủi ro pháp lý do duy trì luật EU hơn là ưu tiên các cải cách quan trọng.

Trước đó, trong cuộc tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào tháng 8 năm ngoái, ông Rishi Sunak đã tuyên bố sẽ xem xét hoặc bãi bỏ “tất cả” luật của EU thời hậu Brexit trong vòng 100 ngày đầu tiên của ông trên cương vị thủ tướng. Vào thời điểm đó, các quan chức Anh đã xác định được 2.400 quy định, nhưng kể từ đó đến nay, con số này đã tăng gần gấp đôi.

Trong một tuyên bố trước các nghị sĩ, bà Badenoch cho biết, khoảng 1.000 quy định của EU đã bị bãi bỏ và khoảng 500 quy định khác sẽ bị xóa thông qua Dự luật thị trường và dịch vụ tài chính và Dự luật mua sắm, cả hai đều đang được quốc hội thông qua.

Bà cũng cho biết thêm rằng, nhiều luật có thể bị thu hồi trong tương lai: “Chúng tôi sẽ giữ lại các quyền cực kỳ quan trọng trong Dự luật cho phép chúng tôi tiếp tục sửa đổi luật của EU, vì vậy các quy định phức tạp hơn vẫn có thể bị thu hồi hoặc cải cách sau khi đánh giá và tham khảo ý kiến.”

Người phát ngôn của chính phủ cho rằng, họ đang đi đúng hướng để “thực hiện cam kết trong tuyên ngôn quan trọng năm 2019 nhằm chấm dứt tình trạng đặc biệt của Luật EU”.

Bà Badenoch cũng tiết lộ một gói cải cách bãi bỏ quy định - bao gồm những thay đổi liên quan tới  thời gian làm việc của EU ở Anh - ước tính có thể tiết kiệm cho các doanh nghiệp tới 1 tỷ bảng Anh mỗi năm ((1,26 tỷ USD).

Phòng Thương mại Anh (BCC) hoan nghênh quyết định của Chính phủ hủy bỏ điều khoản “hoàng hôn”, mà theo BCC có thể gây nên những hậu quả tiêu cực không dự tính trước.

Anh cân nhắc nới lỏng chính sách thị thực để thu hút lao động hậu Brexit
Chính phủ Anh đang cân nhắc việc nới lỏng các chính sách cấp thị thực nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động liên quan tới các quy định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư