
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh
-
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình sử dụng vốn vay WB dự kiến thông xe toàn tuyến vào năm 2018 |
Theo ông R.Dress-Gross, WB đang rất quan tâm tới thông tin Bộ GTVT đang triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Hà Nội – Tp.HCM với chiều dài hơn 1.300km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ USD. Ngân hàng Thế giới có thể hỗ trợ dự án này bằng một gói tổng thể”.
Giám đốc Toàn cầu về Giao thông vận tải và Truyền thông của WB cho rằng, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên không chỉ thuần túy là việc vay vốn mà WB mong muốn hỗ trợ Việt Nam về các vấn đề kỹ thuật, xây dựng thể chế, trao đổi, tìm giải pháp để tháo gỡ những khó khăn mà Bộ GTVT gặp phải khi triển khai các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư theo hình thức PPP.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, hiện nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ngày càng lớn, trong khi Việt Nam đã hết thời gian sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) của WB từ 1/7/2017. Trong bối cảnh trần nợ công ở mức cao, Việt Nam cần có những cách thức tiếp cận mới, phù hợp đối với nguồn vốn vay IBRD (vốn vay kém ưu đãi) của WB.
“Bộ GTVT đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn, gồm: Đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Trừ dự án đường sắt rất khó kêu gọi vốn tư nhân tham gia đầu tư, còn lại các dự án đường bộ và hàng không, chủ trương của Bộ GTVT là huy động nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chúng tôi mong muốn WB hỗ trợ đối với các dự án này”, Bộ GTVT cho biết.
Về phía WB, ông Franz R.Dress-Gross thông tin WB đã hỗ trợ Việt Nam 2,8 tỷ USD đầu tư, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường thủy nội địa, đường cao tốc… Hiện nay, WB cũng đang có 5 dự án hợp tác với ngành GTVT trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Đối với các dự án mới, Bộ GTVT đề xuất WB hỗ trợ triển khai bằng vốn vay IBRD cho dự án phát triển các hành lang đường thủy và logicstics khu vực phía Nam (TMĐT: 300 triệu USD, vay vốn IBRD của WB: 250 triệu USD) và một số dự án tiềm năng như: Tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Dầu Giây – Phan Thiết; các dự án cải tạo hạ tầng tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu.

-
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác -
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng