Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
WHO: Cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 đang bị "hủy hoại bởi chính trị"
Lê Quân - 31/05/2021 09:00
 
Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các cuộc điều tra nguồn gốc của Covid-19 đang bị "hủy hoại bởi chính trị".
Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế WHO phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19 diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế WHO phát biểu tại một cuộc họp báo về Covid-19 diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/5 cho biết ông đã hạ lệnh cho các cơ quan tình báo tiến hành "báo cáo phân tích cập nhật nhất của họ về nguồn gốc của Covid-19, bao gồm cả việc virus này xuất hiện do lây nhiễm từ một động vật bị nhiễm bệnh sang người hay do một tai nạn trong phòng thí nghiệm".

Gần đây WHO chịu sức ép ngày càng lớn từ các quan chức Mỹ và châu Âu trong việc xem xét lại liệu Covid-19 có khả năng đã "xổng" khỏi phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hay không, sau khi một báo cáo tình báo chưa được tiết lộ của Mỹ hé lộ rằng ba nhà nghiên cứu đã nhập viện sau khi bị ốm kèm các triệu chứng giống như mắc Covid-19 vào tháng 11/2019.

Ông Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế của WHO đặt vấn đề rằng liệu các quốc gia có thể tách chính trị khỏi khoa học hay không.

"Đặt WHO vào vị trí như thời gian qua là rất không công bằng đối với nền khoa học mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện và nó đặt chúng tôi vào vị trí thành thật mà nói là không thể đối với một tổ chức để đưa ra câu trả lời mà thế giới muốn", ông Mike Ryan phân trần tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 28/5.

WHO đã nhiều lần bị cáo buộc giúp chính phủ Trung Quốc né tránh cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguồn gốc Covid-19, loại virus lần đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào đầu tuần này, thượng nghị sĩ John Kennedy đã gây sức ép đối với ông Anthony Fauci - cố vấn y tế trưởng của Nhà Trắng - về mối quan hệ chặt chẽ của WHO với Trung Quốc.

Nhưng phản hồi mà ông Anthony Fauci đưa ra là ông không có cách nào xác định được ảnh hưởng của Trung Quốc đối với WHO.

Giả thuyết rằng Covid-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm virus ở thành phố Vũ Hán ban đầu bị bác bỏ vì bị cho là thuyết âm mưu của phe cánh hữu, nhưng giả thuyết này lại được chú ý trong những tuần gần đây.

Phần lớn cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng nhận định Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm và từ động vật đều hợp lý như nhau. Các quan chức y tế liên bang Mỹ vẫn duy trì quan điểm rằng nhiều khả năng Covid-19 có nguồn gốc từ động vật lây truyền sang người. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn khẳng định trên website của họ rằng: "chúng tôi biết rằng ban đầu nó (Covid-19) có nguồn gốc từ một loài động vật, có thể là một con dơi".

Vì sao sau tiêm vắc-xin vẫn cần tuân thủ 5K?
Tối 29/5, theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, qua giải trình gene các mẫu bệnh phẩm Covid-19, các nhà khoa học đã phát hiện đột biến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư