Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
WHO: Mỗi năm có 7 triệu người chết vì ô nhiễm không khí
Việt Nga - 02/05/2018 17:25
 
Theo báo cáo vừa công bố ngày 2/5 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 90% dân số thế giới đang hàng ngày phải hít thở khí ô nhiễm ở mức độ cao. WHO cảnh báo, độc tố toxin trong không khí có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim và ung thư phổi.
hơn 90% dân số thế giới đang hàng ngày phải hít thở khí ô nhiễm ở mức độ cao
Hơn 90% dân số thế giới đang hàng ngày phải hít thở khí ô nhiễm ở mức độ cao

Báo cáo này cho biết, ô nhiễm không khí là thủ phạm dẫn đến cái chết của 7 triệu người mỗi năm trên hành tinh của chúng ta. Hơn 90% số người chết do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình ở châu Á và châu Phi.

WHO đã khảo sát chất lượng không khí ở trong nhà và ngoài trời tại hơn 4.300 thành phố và thị trấn ở 108 quốc gia.

Ô nhiễm không khí ở ngoài trời được đánh giá là gây ra cái chết cho 4,2 triệu người năm 2016. Trong khi đó, có 3,8 triệu người chết do ô nhiễm không khí ở trong nhà, do đun nấu bằng các loại gây ô nhiễm.

Cơ quan này của Liên hợp quốc cho biết, hơn 40% dân số toàn cầu không được tiếp cận nhiên liệu đun nấu sạch hoặc công nghệ đun nấu sạch hơn.

“Điều không thể chấp nhận được là hiện có hơn 3 tỷ người - hầu hết là phụ nữ và trẻ em - đang phải hít khí độc chết người mỗi ngay từ việc sử dụng bếp lò và nhiên liệu ô nhiễm trong nhà mình”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO nói.

Hà Nội sẽ bổ sung và hoàn chỉnh mạng lưới trạm quan trắc môi trường không khí
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo Báo cáo kết quả quan trắc Môi trường không khí năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ của công tác này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư