Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội sẽ bổ sung và hoàn chỉnh mạng lưới trạm quan trắc môi trường không khí
Thanh Nga - 11/04/2018 17:42
 
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo Báo cáo kết quả quan trắc Môi trường không khí năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ của công tác này trong năm 2018 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức vừa qua.

Theo ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, chất lượng môi trường không khí tại Hà Nội bị ảnh hưởng chủ yếu bởi bụi PM2.5, PM10 và NO2. Theo dõi các trạm quan trắc môi trường không khí tại Hà Nội cho thấy kết quả 3 trạm có số ngày có nồng độ PM2.5, PM10 và NO2 vượt quá giới hạn cho phép là trạm Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng và Minh Khai. Nồng độ các chất ô nhiễm nói chung có xu hướng thấp từ tháng 6-10/2017, tăng cao trong tháng 11/2017 - 1/2018. Nồng độ PM2,5 và PM10 ven đường giảm trong dịp Tết Nguyên đán, khi các phương tiện giao thông tham gia giảm.

Nồng độ khói bụi vượt quá giới hạn cho phép tại nhiều điểm quabn trắc tại Hà Nội
Nồng độ khói bụi vượt quá giới hạn cho phép tại nhiều điểm quabn trắc tại Hà Nội

Trên cơ sở kết quả quan trắc năm 2017, ông Định cho biết năm 2018, Sở TN&MT sẽ bổ sung và hoàn chỉnh mạng lưới các trạm quan trắc môi trường không khí; đánh giá, kiểm kê các nguồn phát thải chính; xây dựng các kịch bản ô nhiễm môi trường không khí và đề xuất các giải pháp giảm thiểu. Đồng thời, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.

Hiện tại, Hà Nội đã đầu tư 10 trạm quan trắc không khí, trong đó có 2 trạm cố định quan trắc tự động liên tục (phục vụ việc cung cấp thông tin cho người dân về chất lượng không khí xung quanh) và 8 trạm cảm biến đo một số chỉ tiêu chất lượng không khí tại các điểm trên địa bàn TP (phục vụ công tác theo dõi, quản lý và mô hình hóa chất lượng không khí xung quanh).

Các trạm quan trắc giúp theo dõi, quản lý và mô hình hóa chất lượng không khí
Các trạm quan trắc giúp theo dõi, quản lý các chỉ tiêu chất lượng không khí

Các trạm này đặt ở các vị trí: Trung Yên 3, Minh Khai, Hàng Đậu, Hoàn Kiếm, Kim Liên, Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, Thành Công, Tân Mai, Tây Mỗ. Thông tin về chỉ số quan trắc môi trường tự động được cung cấp trên cổng giao tiếp điện tử của TP. Hà Nội tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/quantracmoitruong. Số liệu được hiển thị trực quan trên bản đồ giúp người dân dễ dàng theo dõi và so sánh chỉ số giữa các vị trí.

Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp lịch sử đo chỉ số tại thời điểm gần nhất và đánh giá chất lượng không khí, đưa ra các khuyến cáo đối với người dân khi chất lượng không khí thay đổi.

Hà Nội: Sẽ xử lý triệt để 187 "điểm đen" về môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, trong đó, xử lý ô nhiễm triệt để tại 187 điểm đen...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư