-
Trình Quốc hội Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá 25.540 tỷ đồng -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe -
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam
Theo ghi nhận tại hiện trường của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, vào thời điểm 6 giờ 30 phút sáng 1/4 thì Xa lộ Hà Nội khu vực trước Trạm thu phí BOT theo hướng ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn dòng phương tiện giao thông xếp hàng dài chờ mua vé qua trạm.
Việc di chuyển qua đoạn tuyến đường này rất khó khăn vào giờ cao điểm buổi sáng các phương tiện lưu thông khá hỗn loạn, nhất là ở làn hỗn hợp. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiệm trong hơn bởi Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội kẹp giữa ngã tư MK và nút giao thông liên hợp nga ba Cát Lát, hai điểm đen về ùn tắc vì lượng xe container lớn ra vào cảng Cát Lát và các Depot trên địa bàn.
Lượng lớn phương tiện giao thông ùn ứ chờ mua xé qua Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội đầu ngày tái thu phí đầu tiên. |
Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (TP.HCM) bắt đầu thu phí chính thức từ 1/4 để hoàn vốn cho dự án xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội. Dự án này được triển khai hơn 10 năm qua và vừa được TP.HCM chấp thuận (Quyết định 922/QĐ) cho thu phí hoàn vốn. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Trước đó, Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc lúc 24h ngày 31/12/2017 do đã hoàn đủ vốn, sớm hơn dự kiến một năm. Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm đã tạm ngưng hoạt động cho đến nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư thì việc Trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội đi vào hoạt động đang làm dấy lên nhiều thắc mắc vì khoảng 10 năm trước đã thu phí cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, giờ lại tiếp tục thu cho đoạn từ nút giao Trạm 2 đến cầu Đồng Nai, trong khi dự án vẫn chưa hoàn thành mở rộng (còn hơn 4km từ Trạm 2 đến cầu Đồng Nai và đường song hành bên trái tuyến) nhưng vẫn được thu phí.
Tình trạng giao thông hỗn loạn ở làn hỗn hợp, khi lượng lớn phương tiện chờ qua Trạm thu phí BOT. |
Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội đã được UBND TP.HCM giao Công ty CII làm nhà đầu tư, hợp đồng được ký ngày 25/11/2009, tổng vốn đầu tư 2.287 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay, chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và chi phí duy tu trong thời gian chờ thu phí. Quá trình triển khai thi công, do ngân sách thành phố khó khăn, để hoàn thành đồng bộ cho tuyến đường và cập nhật chi phí lãi vay, UBND TP.HCM và Công ty CII tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bổ sung một số hạng mục khác trên tuyến đường.
Trong đó có xây dựng 2 cầu và đường vào Suối Cái trên 2 đường song hành, cải tạo đoạn rạch Suối Cái; bổ sung thêm dự án xây dựng nút giao thông tại cổng chính Đại học Quốc gia và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (phần kinh phí còn lại) của dự án đền bù giải phóng mặt bằng đoạn tỉnh Bình Dương. Chỉ riêng chi phí đền bù giải tỏa đã là 1.410 tỷ đồng nên tổng vốn đầu tư được điều chỉnh lên 4.905 tỷ đồng.Thời điểm bắt đầu thu phí theo quy định trong phụ lục hợp đồng BOT là từ ngày 1/10/2018.
Theo phương án tài chính, nếu dự án Xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1/10/2018, tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Theo chủ đầu tư Công ty CII, nếu chậm thu phí, cứ 1 năm TP.HCM phải trả lãi vay phát sinh 480 tỷ đồng, tổng thời gian thu sẽ kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh.
-
Trình Quốc hội Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá 25.540 tỷ đồng -
Giá trị thực hiện Dự án thành phần 1 (Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu) đạt 16,3% -
Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với VDB triển khai đầu tư các dự án PPP giao thông -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe
-
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng -
Doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai vẫn than phiền thủ tục kéo dài làm mất cơ hội -
3 tháng đầu năm, Hà Nội thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI, tăng 500% -
Bắc Úc mong muốn thu hút đầu tư từ Việt Nam -
Kon Tum cấp chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Kon Plông 3.500 tỷ đồng -
Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư dự án cầu dẫn Cảng nước sâu Cửa Lò -
Hải Phòng: Dự án xây dựng đường nối tỉnh lộ 354 đang chậm tiến độ
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng
- Ông Andrew Loh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc AIA Việt Nam
- Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2024, tổng giải thưởng lên tới 8 tỷ đồng