Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từ chối danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú
Thu Trang - 05/10/2016 08:21
 
Chiều 4/10, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Ban thi đua khen thưởng TP Hà Nội đã nêu rõ lý do xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từ chối xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú”.
Ông  Nguyễn Cường Bằng (Phó Ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội) tại buổi họp báo chiều 4/10
Ông Nguyễn Cường Bằng (Phó Ban Thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội) tại buổi họp báo chiều 4/10

Theo ông Bằng, lý do đại tá Hoàng Xuân Vinh không nằm trong danh sách này là vì đại tá Vinh đã từ chối. “Đại tá Hoàng Xuân Vinh cũng là một trường hợp TP. Hà Nội dự kiến tôn vinh đặc cách. Tuy nhiên, khi gặp đại tá Hoàng Xuân Vinh thì được trao đổi một số ý kiến. Trong đó có nội dung cho rằng quê nhà Quảng Trị đã mời anh Vinh về để tôn vinh”, ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng, khi trao đổi về việc này, anh Vinh đã bày tỏ sự trân trọng đối với danh hiệu, anh cũng đã cảm ơn lãnh đạo TP. Hà Nội và muốn dành danh hiệu này cho cá nhân khác ở mảnh đất thứ 2 nơi anh đang sinh sống. Ông Bằng cho rằng, đại tá Hoàng Xuân Vinh là con người xứng đáng được nhận danh hiệu này nhưng chúng tôi cũng tôn trọng ý kiến cá nhân của anh Vinh.

Đại tá, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lập kỳ tích cho thể thao Việt Nam khi trở thành người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành HCV Olympic tại Olympic Rio 2016, trở thành niềm tự hào của thể thao Việt Nam. Với thành tích giành 1 HCV và 1 HCB, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giúp đoàn Thể thao Việt Nam đứng vị trí 48/206 quốc gia và vùng lãnh thổ dự Olympic Rio 2016. Với 202,5 điểm, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh không chỉ giành HCV Olympic mà còn xác lập kỷ lục Olympic mới ở nội dung 10 m súng ngắn hơi.

Cũng trong buổi họp báo, UBND TP Hà Nội cũng công bố việc xét tặng và tổ chức vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”. Đã có 22 cá nhân đại diện cho 10 lĩnh vực được các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, đơn vị giới thiệu, đề nghị TP xét tặng danh hiệu này.

Căn cứ quy định về tiêu chuẩn và điều kiện xét tặng; trên cơ sở thành tích và quá trình cống hiến của các cá nhân; Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP đã xem xét và dự kiến đề nghị UBND TP tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 9 cá nhân gồm: 
1. NSND Đặng Nhật Minh - nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; 
2. Đại tá, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Nguyễn Siêu; 
3. PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội; 
4. Bà Đỗ Thúy Hà - Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa; 
5. Bà Tạ Thị Ngọc Thanh - PCT Hội khuyến học phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy; 
6. Ông Đinh Quang Bào - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất DV - TM sản phẩm Ladoda, Chủ tịch Hội da giầy TP.Hà Nội;
7. Nghệ nhân Trần Văn Độ - xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm; 
8. Ông Nguyễn Trọng Long - hội viên Hội Nông dân xã Tân Ước, Chủ nhiệm HTX Hoàng Long, Thanh Oai; 
9. Ông Nguyễn Văn Hùng - tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, Thanh Xuân.

Về con số xét tặng 9 cá nhân chứ không phải 10 cá nhân như mọi năm, ông Nguyễn Công Bằng cho biết, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Thành phố căn cứ quy định về tiêu chuẩn và điều kiện xét tặng; trên cơ sở thành tích và quá trình công hiến của các cá nhân để đề nghị xét tặng. Số lượng đề nghị các năm không quá 10 người và chú trọng chất lượng chứ không phải số lượng.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được trao thưởng gần 5 tỷ đồng
Chiều 22/8 tại Hà Nội, Liên đoàn bắn súng Việt Nam cùng các nhà tài trợ cho đoàn TTVN đã tổ chức lễ mừng công và trao thưởng cho đội tuyển bắn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư