-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Cân nhắc kỹ trước khi đầu tư
Pharmalink là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp trong ngành dược, lấy công nghệ làm nền tảng cốt lõi. Từ thực tế thị trường và kinh nghiệm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong những năm qua, ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc điều hành Pharmalink chia sẻ, thông thường, có 3 mục tiêu để chủ nhà thuốc quyết định xây dựng nhà thuốc online bên cạnh nhà thuốc hiện hữu.
Một là, tận dụng công cụ để bán hàng trên các nền tảng trực tuyến theo cách tiết kiệm nhất có thể.
Hai là, muốn quảng bá, xây dựng thương hiệu nhằm mở rộng đối tượng khách hàng, khi doanh số tại cửa hàng thuốc truyền thống đã tương đối ổn định.
“Mục tiêu thứ ba là điều hầu như ai cũng muốn, nhưng không phải ai cũng làm được. Đó là thiết lập hệ thống vận hành giống công ty kinh doanh online”, ông Nam nói.
Theo CEO Pharmalink, để đạt mục tiêu này, chủ nhà thuốc phải đầu tư xây dựng đội ngũ và quy trình vận hành kinh doanh online. Ngoài quảng cáo tiếp thị trên môi trường Internet (marketing online), các nhà thuốc còn phải gia tăng mức độ hiện diện của mình bằng các hình thức quảng cáo khác như tin nhắn SMS, biển quảng cáo ngoài trời…
“Mọi người thường quan tâm về việc nên bán mặt hàng nào cho nhà thuốc ‘trên mây’, nhưng theo tôi, trước tiên, chủ nhà thuốc cần cân nhắc kỹ xem có nên đầu tư vào kênh online hay không, vì điều đó liên quan đến nguồn lực mà chúng ta sẵn sàng chi ra”, ông Hoài Nam chia sẻ thêm.
Cẩn trọng với nhóm thuốc kê toa
Trong trường hợp quyết tâm xây dựng nhà thuốc online bên cạnh cửa hàng hiện hữu, thì nhà thuốc nên lựa chọn bán những sản phẩm nào?
Theo ông Vũ Hoài Nam, trong các quy định hiện nay, chưa có điều khoản nào cho phép hay cấm bán thuốc online, nhưng nếu đăng tải các loại thuốc bán theo đơn bác sĩ (ETC) trên hệ thống website và bị cơ quan chức năng phát hiện, chắc chắn, nhà thuốc đó sẽ bị phạt và điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu tại kênh bán hàng truyền thống hiện có.
Nghĩa là, nhà thuốc không được bán các loại thuốc kê đơn online cho những đối tượng không phải là người hành nghề khám bệnh và chữa bệnh.
Ví dụ, khi truy cập vào website của nhà thuốc An Khang (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động), người dùng sẽ không tìm hiểu được thông tin về các loại thuốc ETC nếu không xác nhận bản thân là dược sĩ, bác sĩ, chuyên viên y khoa… có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.
Hay với website của nhà thuốc Long Châu, người dùng chỉ có thể tìm hiểu các thông tin liên quan về một loại thuốc thuộc nhóm ETC, nhưng không thể mua online.
Đối với nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm, có thể bán online, nhưng theo ông Nam, nhà thuốc nên lựa chọn chủng loại thỏa mãn một số tiêu chí như: sản phẩm phải có lợi nhuận tối thiểu trên 50%; không kinh doanh sản phẩm bị loạn giá trên thị trường…
“Để có một đơn hàng online giá trị từ 700.000 đồng trở lên, thì chi phí marketing trên một khách hàng rất lớn, thường mất từ 200.000 - 300.000 đồng”, ông Nam chia sẻ lý do nhà thuốc phải chú ý các tiêu chí trên để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo