Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
“Xây” Tết sớm
Bảo Như - 22/12/2023 08:57
 
Nếu không có gì thay đổi thì ngày mai (23/12), Chương trình Xây Tết 2024 cho công nhân xây dựng, do Tập đoàn Coteccons phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức, chính thức khởi động và kéo dài đến tháng 1/2024 trên các công trường ở 3 miền đất nước như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, TP.HCM, Bình Dương...

Dự kiến, Ban Tổ chức sẽ trao tặng gần 17.000 phần quà Tết nhằm khuyến khích, động viên tinh thần các công nhân lao động xa nhà và làm công việc thầm lặng. Cùng với các hoạt động trao quà, Coteccons cũng sẽ tổ chức các sự kiện Tết với nhiều hoạt động như cắt tóc tại công trường, chụp hình Tết và in ảnh, trao tặng vé hoặc tổ chức chuyến xe về quê miễn phí, tầm soát, khám bệnh và tư vấn sức khỏe tại công trường…

Tất cả hoạt động trên nhằm mang đến khoảng thời gian thư giãn và chăm sóc hiếm hoi cho các công nhân trong những ngày tháng bận rộn chạy tiến độ trên công trường khi kỳ nghỉ Tết đang đến gần. Đây cũng là lần đầu tiên, chương trình tri ân Tết cho những công nhân xây dựng dân dụng và xây dựng hạ tầng giao thông được tổ chức bài bản trên phạm vi toàn quốc.

Chương trình này giúp động viên, chia sẻ khó khăn, vất vả với những người quanh năm xa nhà, “đội nắng, đội mưa”, làm việc trong điều kiện nhiều rủi ro, áp lực tiến độ.

Cần phải nói thêm rằng, cả nước đang có khoảng 7 triệu công nhân xây dựng, với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/tháng - mức thu nhập này vẫn chưa tương xứng với công sức mà công nhân xây dựng bỏ ra. Bình quân, mỗi công nhân làm việc 8 -12 tiếng/ngày và 6 -7 ngày/tuần. Công nhân xây dựng và công nhân vệ sinh cũng chính là nhóm ít nhận được sự quan tâm trong xã hội.

Đây cũng là lý do mà nhu cầu lao động trong lĩnh vực này dù rất lớn, nhưng phần lớn người lao động chỉ làm khi không còn sự lựa chọn nào khác và cũng ít người cho con cái nối nghiệp. Chính vì vậy, việc một tập đoàn tư nhân như Coteccons đứng ra lo một phần Tết cho công nhân xây dựng bên ngoài doanh nghiệp của mình thực sự là một nghĩa cử đáng trân trọng, cần được kết nối mở rộng hơn trong những năm tới.

Quan trọng hơn, như lời ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons, bên cạnh sự hỗ trợ và động viên từ Chương trình Xây Tết 2024, mong đợi lớn nhất của các công nhân xây dựng trong mỗi dịp Tết đến chính là được nhận đủ tiền lương, thưởng Tết trước khi lên xe về quê.

Thực tế, việc xoay tiền trả lương và thưởng Tết cho công nhân luôn là nỗi ám ảnh của lãnh đạo các công ty xây dựng. Chỉ cần khối lượng thanh toán trong 2 -3 tháng cuối năm bị chậm là tắc luôn cả dòng tiền của doanh nghiệp.

Những năm trước, có không ít giám đốc công ty xây dựng phải kiên nhẫn “mắc màn” tại trụ sở của các chủ đầu tư đến ngày làm việc cuối cùng của năm để mong được thanh toán, ứng trước kinh phí, có nguồn trả tiền Tết cho công nhân.

Rõ ràng, để có một cái Tết trọn vẹn cho công nhân xây dựng, thì ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, còn cần thêm sự chia sẻ, cảm thông, làm tròn trách nhiệm của các chủ đầu tư, nhất là các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, sau gần một năm làm việc xa nhà, với những guồng quay gấp gáp về tiến độ, người lao động cũng mong được đoàn tụ cùng gia đình trong ít ngày đầu năm. Vì lẽ đó, nếu không phải là những trường hợp quá đặc biệt, gấp gáp về tiến độ, thì các chủ đầu tư cũng cần lên kế hoạch từ sớm, thu xếp tạm “đóng công trường” để người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, đoàn viên cùng gia đình, qua đó nạp thêm năng lượng cho một năm làm việc vất vả tiếp theo.

Đây cũng chính là ý nghĩa nhân văn, cao đẹp của các chương trình xây Tết - Tết cho công nhân xây dựng, mà cả người lao động lẫn chủ thầu mong chờ mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư