Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 27 tháng 09 năm 2024,
Xét xử phúc thẩm vụ án liên quan cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê
Huệ Nguyễn - 20/04/2023 11:22
 
Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm triệu tập nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ Mai Trọng Thắng và Phó trưởng Công an quận Phạm Quý Hải.

Sáng 20/4, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kháng án của cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (TP.Hà Nội) Phùng Anh Lê, liên quan đến vụ thả trái phép nghi phạm cướp tài sản năm 2016.

Trước đó, ngày 14/8/2022, Phùng Anh Lê bị Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội tuyên án 7 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tại phiên xét xử phúc thẩm.

Các bị cáo liên quan gồm Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Đội Hình sự Công an quận Tây Hồ bị tuyên án 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam); Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Đội Hình sự, 6 tháng tù cho hưởng án treo; Lê Đình Trung, cựu Đội phó Đội Thi hành án, 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

Trong số 4 bị cáo của vụ án, chỉ có bị cáo Phùng Anh Lê kháng án, cho rằng bản thân không phạm tội “Nhận hối lộ” số tiền 110 triệu đồng như bản án sơ thẩm quy kết.

Ngoài ra, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung đều có đơn xin vắng mặt, cam kết giữ nguyên lời khai trong giai đoạn điều tra, xét xử sơ thẩm.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, Thư ký tòa công bố, trong những người liên quan được triệu tập, ông Mai Trọng Thắng, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ và Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an quận cũng xin vắng mặt.

Thêm vào đó, 2 trong số 5 luật sư của Phùng Anh Lê không đến tham gia tố tụng, do đó, bị cáo Lê đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các cá nhân vắng mặt; đồng thời mong muốn sự có mặt của tất cả các luật sư bào chữa.

Theo bị cáo Lê trình bày: “Ông Hải là người phụ trách trực tiếp điều tra, còn ông Thắng là Trưởng Công an quận ở thời điểm đầu năm 2021. Bị cáo mong được đối chất với họ tại phiên phúc thẩm này”. Ngoài ra, bị cáo Lê cũng mong muốn được đối chất thêm với 3 bị án liên quan.

Lý do bị cáo Phùng Anh Lê đưa ra đề nghị trên vì trong phiên tòa sơ thẩm có đề xuất triệu tập thêm một số nhân chứng nhằm chứng minh việc sắp xếp đồ trong phòng làm việc của mình có đúng với lời khai của ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo) về việc để tiền trong phòng hay không, nhưng không được triệu tập. Đến nay, bị cáo tiếp tục mong Hội đồng xét xử triệu tập những người này.

Trước những ý kiến trên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội cho rằng, 3 người là bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm đều có đơn xin xét xử vắng mặt và xin giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra nên không cần thiết phải triệu tập tới phiên tòa, do đó đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận việc 3 bị cáo cùng các ông Mai Trọng Thắng, Phạm Quý Hải có đơn xin vắng mặt và giữ nguyên lời khai. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định tiếp tục phiên xử.

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, ngày 19/9/2016, anh Nguyễn Công Thành (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tài cùng một số đồng phạm ra đầu thú. Quá trình điều tra, Công an quận Tây Hồ tạm giữ Tài 4 ngày.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Phùng Anh Lê) để nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đã đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê (thời điểm này là Trưởng Công an quận Tây Hồ) đồng ý cho Tài ra về, với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa cho Lê 110 triệu đồng.

Tối 22/9/2016, ông Bảy mang tiền đến phòng làm việc của Phùng Anh Lê. Sau khi nhận được tiền, Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc.

Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Sau đó, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Trong quá trình rà soát hồ sơ, nhận thấy có dấu hiệu vi phạm nên đầu năm 2021, Công an TP.Hà Nội đã quyết định lật lại hồ sơ vụ án.

Quảng Ninh: Xét xử cựu Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long cùng 27 bị cáo
Ngày 19/4 diễn ra phiên sơ thẩm đầu tiên xét xử 28 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 3 và Ban Quản lý vịnh Hạ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư