Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỷ liên quan nhiều ngân hàng
Huệ Nguyễn - 26/12/2022 09:56
 
TAND TP. Hà Nội bắt đầu phiên xét sử sơ thẩm vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỷ đồng liên quan tới Nguyễn Thị Hà Thành và các ngân hàng NCB, VAB, PVcomBank.

Sáng nay, 26-12, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan tới Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong số các bị can, có 17 cán bộ của các ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

26 bị cáo này bị truy tố và đưa ra xét xử với ba nhóm tội danh gồm: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng và Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Vụ án đã kéo dài hơn bốn năm, tòa án từng hai lần đưa ra xét xử nhưng tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung do có nhiều tình tiết cần làm rõ. Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội cũng nhiều lần trả hồ sơ vụ án.

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới hơn 433 tỷ đồng.

Mới đây, Viện Kiểm sát đã ban hành cáo trạng bổ sung, truy tố bị can Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh VietABank) cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, Viện Kiểm sát đã đổi tội danh, truy tố hai bị can này từ tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn bị can Nguyễn Giang Hòa (lao động tự do) về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Cáo trạng cho biết, Nguyễn Thị Hà Thành từng có thời gian dài giao dịch tại các ngân hàng, dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền, với số lượng lớn nên được các ngân hàng này xem là "khách hàng VIP".

Để có tiền bù đắp cho việc làm ăn thua lỗ, từ 2016 đến 2018, Thành vay tiền với lãi suất cao, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Nghi can sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên hợp đồng tín dụng để vay các ngân hàng với số tiền lớn.

Từ tháng 6 đến tháng 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán các khoản vay nên đã cùng đồng phạm cấu kết với một số cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký, hồ sơ của người gửi tiền để thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của một số cá nhân và các ngân hàng trên.

Trong vụ án này, số vụ lừa đảo nhiều nhất, với số tiền lớn nhất xảy ra tại Ngân hàng VAB với 21 vụ. Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết với Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh), Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) và một số cán bộ khác, làm giả các hồ sơ, giấy tờ để ngân hàng phát hành các hợp đồng tiền gửi trái quy định. Qua đó, Thành đã chiếm đoạt của Ngân hàng VietABank gần 274 tỉ đồng và 63 tỉ đồng là tiền gửi của 04 khách hàng.

Tại Ngân hàng NCB, từ tháng 6/2018 đến 8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng, tuy nhiên đề nghị gửi tiền tiết kiệm thành 5 sổ vào ngân hàng này rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành sẽ trả ngay cho vợ chồng ông Toàn khoản lãi ngoài 4,2% một tháng và khi đến hạn sẽ trả sổ tiết kiệm, còn lãi suất Thành được hưởng. Thành sau đó cùng người khác giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ngân hàng ba lần giải ngân 47,5 tỷ đồng.

Tại PVcomBank, tháng 10/2018, Thành vay của ông Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức tương tự. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) lập khống các chứng từ, giả chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn để chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng.

Xét xử vụ Công ty AIC: Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù
Cựu Chủ tịch AIC đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu và phạm tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư