
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
![]() | ||
5 tháng qua, nhiều doanh nghiệp xi măng có mức tăng tiêu thụ khá so với cùng kỳ năm trước |
Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, 5 tháng đầu năm, tiêu thụ của toàn ngành xi măng (gồm cả tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu) đạt xấp xỉ 24 triệu tấn, bằng 41% kế hoạch năm.
Trong đó, sản lượng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 19,15 triệu tấn, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2012.
Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên 1 cho biết, từ đầu tháng 5, bình quân mỗi ngày, Vicem Hà Tiên 1 cung cấp cho các nhà phân phối 8.000 tấn xi măng, trong khi tháng 4 chỉ là 7.000 tấn/ngày.
Ước tính, nhu cầu xi măng của khu vực TP.HCM trong tháng 4 và 5 đã tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này, theo Vicem Hà Tiên 1, là khá đột biến và nằm ngoài dự kiến (chỉ khoảng 20%) của các nhà máy xi măng.
Tổng kết tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp ngành xi măng trong 5 tháng qua đều có chung kết quả đáng mừng là mức tiêu thụ tăng trưởng khá so với cùng kỳ 2012. Trong 8 doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), thì chỉ có Vicem Hoàng Mai và Vicem Bút Sơn có mức tăng tiêu thụ 1 con số (tăng 3% so với cùng kỳ). Các doanh nghiệp còn lại đều có mức tăng 2 con số, gồm Vicem Hoàng Thạch tiêu thụ tăng 20%, Hải Phòng tăng 17%, Bỉm Sơn 29%, Tam Điệp 12%, Hải Vân tăng gần 40%.
Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vicem cho rằng, việc tổng sản phẩm tiêu thụ của các đơn vị thành viên trong 5 tháng đầu năm 2013 đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2012 đã tác động tích cực, đưa thị phần tiêu thụ xi măng của toàn Vicem 5 tháng đầu năm 2013 tăng hơn 4% so với cùng kỳ.
“Trong những tháng tới, các gói kích cầu bất động sản, đưa xi măng vào giao thông nông thôn… được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp xi măng tiếp tục tăng được tiêu thụ, cân đối dòng tiền và giảm áp lực về hàng tồn kho”, ông Khải nói.
Nhu cầu tiêu thụ xi măng gia tăng trở lại cũng tiếp thêm sức sống mới cho cả các nhà máy xi măng vốn phải dừng sản xuất một thời gian dài, do những lấn bấn về tài chính, về thị trường. Từ đầu tháng 4/2013, Nhà máy Xi măng Đồng Bành (Lạng Sơn), nay là Nhà máy Xi măng The Vissai Lạng Sơn, đã chính thức hoạt động trở lại dưới sự điều hành của chủ sở hữu mới là Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình, cung ứng cho thị trường mỗi tháng 75.000 tấn xi măng.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Nhà máy Xi măng The Vissai Lạng Sơn cho biết, do phải ngưng hoạt động một thời gian khá dài để hạn chế tình trạng làm ăn thua lỗ, sản xuất ra không tiêu thụ được, không có vốn duy trì sản xuất, nên các thiết bị, máy móc bị hỏng hóc khá nhiều. Sau khi tiếp nhận Nhà máy, Vissai Ninh Bình đã cử đoàn chuyên gia, kỹ sư, đội ngũ cán bộ, công nhân có tay nghề cao để sửa chữa, lắp đặt lại toàn bộ thiết bị và đưa Nhà máy sớm hoạt động trở lại.
Theo ông Đạt, nhu cầu xi măng tại nội địa còn hạn chế, nhưng The Vissai có thị trường xuất khẩu ổn định, nên sản lượng xi măng từ Nhà máy The Vissai Lạng Sơn đảm bảo có đầu ra, lao động có việc làm và thu nhập ổn định.
Mặc dù sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa chưa phải là quá lớn, nhưng xét trong điều kiện thị trường bất động sản chưa hết trầm lắng, khó khăn của nền kinh tế còn nhiều, thì sự nhích lên về tiêu thụ thực sự là động lực cho các doanh nghiệp.
Thế Hải
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025 -
FECON lan toả thông điệp về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ của Nghị quyết 57
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10