Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Xi măng La Hiên: Bùng nhùng phận “con rơi”
Chí Tín - 23/04/2014 06:47
 
Là một công ty kinh doanh ngoài ngành của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Công ty cổ phần Xi măng La Hiên đang lùng bùng trong mớ kết quả kinh doanh không như kế hoạch đề ra của 3 năm liền. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bưng bít thông tin đáng kinh ngạc tại VIWASE
Cổ đông SouthernBank bức xúc vì HĐQT đòi thù lao khủng
Đất vàng của Vinexad tại TP.HCM "bốc hơi" bí ẩn?
Xi măng La Hiên bị phạt vì chậm công bố thông tin
Cổ đông Xi măng La Hiên chưa có cổ tức

Theo báo cáo kiểm toán năm 2013, Công ty cổ phần Xi măng La Hiên đạt doanh thu 584 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2012. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 1,15 tỷ đồng, nhưng nhờ có khoản lợi nhuận khác 2,7 tỷ đồng, nên năm 2013, Công ty không bị lỗ.

Điều đáng nói là, đây là năm thứ ba liên tiếp Xi măng La Hiên không hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh mà Đại hội đồng cổ đông đã đề ra và không chia cổ tức cho cổ đông.

 

 
  CTCP Xi măng La Hiên lùng bùng trong mớ kết quả kinh doanh không như kế hoạch đề ra của 3 năm liền   

Xi măng La Hiên là một công ty kinh doanh ngoài ngành có vốn góp từ vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Vinacomin. Khoản đầu tư ngoài lĩnh vực cốt lõi này của Vinacomin ẩn dưới một công ty 100% vốn của Vinacomin là Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp mỏ Việt Bắc (Vinacomin Việt Bắc), với 51% cổ phần trong tổng vốn điều lệ 100 tỷ đồng của Xi măng La Hiên.

Ngoài việc kinh doanh kém hiệu quả trong mấy năm qua đến mức bị cổ đông yêu cầu ra nghị quyết phê bình Hội đồng Quản trị, thì tình hình tài chính của Xi măng La Hiên cũng rất kém lành mạnh. Theo báo cáo tài chính kiểm toán đến hết năm 2013, vốn chủ sở hữu của Công ty chỉ còn hơn 99 tỷ đồng, tức đã bị hụt mất gần 1 tỷ đồng so với vốn đầu tư ban đầu của cổ đông.

Trong khi đó, nợ phải trả của Công ty khá cao, lên tới hơn 596 tỷ đồng, gấp tới 6 lần vốn chủ sở hữu. Riêng Vinacomin Việt Bắc, ngoài khoản đầu tư cổ phần 51 tỷ đồng, còn ngập khá nhiều tiền tại Xi măng La Hiên dưới dạng các khoản cho vay cả ngắn hạn và dài hạn.

Bên cạnh tình hình tài chính khá bấp bênh, nhiều khoản đầu tư lớn của Xi măng La Hiên cũng gây nhiều bức xúc cho các cổ đông. Tại Đại hội đồng cổ đông Xi măng La Hiên mới đây, một số cổ đông cho biết, hàng năm, Xi măng La Hiên chi hàng trăm tỷ đồng đầu tư, mua sắm nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị, nhưng các báo cáo không nêu cụ thể.

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Ngô Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, năm 2013, Công ty chỉ có một dự án đầu tư xây dựng đường giao thông nội bộ với giá trị 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, về các thông tin cụ thể khác, ông Sơn chỉ nói chung chung: “Đã được thực hiện theo quy trình”.

Ngoài ra, nhiều vấn đề liên quan đến quản trị công ty tại Xi măng La Hiên cũng gây bức xúc cho cổ đông, như việc Công ty vi phạm quy định công bố thông tin và bị xử phạt, chốt quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông không đúng thời hạn theo luật định…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư