Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xi măng La Hiên niêm yết, cổ đông có "hạ hỏa"?
Chí Tín - 14/06/2016 17:05
 
Công ty cổ phần Xi măng La Hiên VVMI (mã chứng khoán CLH) đã chính thức đưa 10 triệu cổ phiếu CLH lên niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với giá tham chiếu 12.300 đồng/cổ phiếu. Đây là cổ phiếu thứ 10 niêm yết tại HNX trong năm 2016, nâng tổng số công ty niêm yết hiện tại trên sàn Hà Nội lên 378 công ty.

Xi măng La Hiên có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV - Công ty cổ phần là 51,4%. Công ty Xi măng La Hiên chuyên sản xuất các loại xi măng Portland hỗn hợp PCB 30, PCB 40 và Clinker.

Với 2 mỏ đá vôi là La Hiên, Đồng Chuỗng và mỏ sét Cúc Đường đã được cấp phép, Công ty có thể khai thác đá vôi và đất sét có chất lượng tốt trong thời gian dài. Vị trí giao thông nằm sát đường quốc lộ 1B, cách trung tâm TP. Thái Nguyên 18 km về phía Bắc, giúp Công ty có lợi thế cho việc vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất cũng như vận chuyển hàng hoá đi tiêu thụ. Các thị trường trọng yếu của Công ty bao gồm: Thái Nguyên, Bắc Cạn, Lạng Sơn…

.
Nhà máy Xi măng La Hiên

Câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp ngành xi măng này không có gì đặc biệt, ngoài việc công ty cổ phần hóa đã khá lâu, gần 10 năm, nhưng đến nay mới đưa cổ phiếu lên niêm yết. Chính vì vậy, nhiều cổ đông đã mua cổ phiếu từ những ngày đầu, bị “trói chân trói tay” nhiều năm không giao dịch được, dẫn đến tâm lý bức bối. Trong thời gian trước, có những giai đoạn quan hệ giữa lãnh đạo Công ty và một số cổ đông trở nên khá căng thẳng.

Còn nhớ cách đây 2 năm, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014, khá nhiều cổ đông bức xúc khi không đồng tình với Báo cáo Hội đồng Quản trị và Báo cáo Ban kiểm soát. Thậm chí, có cổ đông đã kiến nghị Đại hội ra Nghị quyết phê bình Hội đồng Quản trị của Công ty về việc không hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, cũng có ý kiến yêu cầu Ban lãnh đạo Công ty giải trình về việc mua sắm thiết bị, vật tư năm 2013 gồm những hợp đồng nào, mua của đối tác nào, khối lượng và đơn giá ra sao, có thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đấu thầu và quản lý vốn nhà nước hay không…

Tuy nhiên, bầu không khí trong quan hệ giữa cổ đông và doanh nghiệp đã “hạ nhiệt” đáng kể trong năm vừa qua. Có nhiều lý do dẫn đến việc hòa giải giữa cổ đông với lãnh đạo Công ty, trong đó có việc Công ty đã tuân thủ tốt hơn các quy định về công bố thông tin, việc điều hành sản xuất, kinh doanh cũng hiệu quả hơn trước.

Năm 2015, Công ty đã đạt mốc doanh thu 646,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 20,96% so với năm 2014 và đạt 186% so với kế hoạch. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2015 cũng đạt khá cao, với 25,3 tỷ đồng. Năm 2013, Công ty không chia cổ tức do tình hình kinh doanh không thuận lợi, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh năm 2013 âm 1,15 tỷ đồng. Đến năm 2014, tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn và doanh nghiệp chia được 10% cổ tức cho cổ đông, năm 2015 cổ tức được nâng lên 12%.

Ngoài ra, việc Công ty quyết định đưa cổ phiếu lên niêm yết cũng đã giải tỏa đáng kể tâm lý của cổ đông. Theo đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 của Xi măng La Hiên đã diễn ra trong bầu không khí hòa nhã hơn nhiều so với các năm trước.

Trở lại động thái của cổ phiếu CLH sau những phiên đầu niêm yết, mặc dù giá chào sàn là 12.300 đồng/cổ phiếu, nhưng sức cầu cổ phiếu này vẫn khá yếu, thị giá giảm mạnh. Đến cuối phiên 10/6, giá đóng cửa của CLH chỉ còn 11.400 đồng/cổ phiếu. Động thái đi xuống của cổ phiếu CLH sau khi niêm yết có thể được lý giải, bởi nhiều cổ đông “xả hàng” sau khi đã phải chờ đợi quá lâu mới có cơ hội được bán cổ phiếu để thu hồi số vốn đã đầu tư.

Cổ đông Xi măng La Hiên chưa có cổ tức
Cổ đông của nhiều doanh nghiệp xi măng sẽ không được nhận cổ tức năm nay khi doanh nghiệp lại xin khất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư