Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xu hướng học tiếng Anh mới và sự “biến mất” của EQuest và VATC tại 2 thành phố lớn
K.T - 20/10/2017 20:25
 
Đầu tháng 10 vừa qua, thị trường đào tạo tiếng Anh chứng kiến hàng loạt cơ sở của Học viện Anh ngữ EQuest tại Hà Nội và Anh ngữ Việt Mỹ VATC tại TP. Hồ Chí Minh đồng loạt “biến mất” và được thay thế bằng biển hiệu có tên IvyPrep. Đằng sau đó là sự thay đổi của xu hướng dạy và học tiếng Anh trước những tác động của công nghệ.

Dạy tiếng Anh sẽ lỗi thời?

Đầu tháng 10, một thiết bị được dự báo có thể thay đổi cách giao tiếp của con người có tên là Pixel Buds đã được Google ra mắt. Tai nghe Pixel Buds có khả năng phiên dịch 40 loại ngôn ngữ rất hữu hiệu trong thời đại công nghệ và chủ nghĩa dịch chuyển.

Từ góc độ giáo dục, bà Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc IvyPrep Education khẳng định, xu hướng học tiếng Anh sẽ thay đổi mạnh mẽ trong thế kỷ 21, việc dạy tiếng Anh sẽ trở nên lỗi thời trong thời gian tới, bởi tiếng Anh không còn là một môn học mà sẽ là công cụ giúp học sinh Việt Nam học tập các môn học, thu nạp kiến thức mới và sử dụng như một ngôn ngữ thứ 2. Do đó, phương thức học và dạy tiếng Anh cũng sẽ có những sự thay đổi tương ứng trong giai đoạn sắp tới.

Đại diện IvyPrep Education nhận định, cùng với sự lên ngôi của công nghệ, các ứng dụng dịch thuật khiến việc sử dụng tiếng Anh thông thường ngày càng dễ dàng. Bên cạnh đó, các trung tâm tiếng Anh sẽ không còn hấp dẫn nữa do việc đào tạo tiếng Anh tại các trường đang ngày càng tốt hơn.

Không chỉ các trường quốc tế và trường dân lập mà khối trường học công lập cũng đầu tư mạnh mẽ vào giảng dạy tiếng Anh, toán và khoa học bằng tiếng Anh. Trong vòng 5 năm tới, nhu cầu học tiếng Anh đơn thuần ngày càng giảm, nhất là tại các thành phố lớn. Do đó, nếu vẫn chỉ đào tạo tiếng Anh thông thường sẽ nhanh chóng lỗi thời trong tương lai gần, bà Quyên cho hay.

Xu hướng học tiếng Anh đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong thế kỷ 21
Xu hướng học tiếng Anh đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong thế kỷ 21

Sự “biến mất” của 2 thương hiệu EQuest và VATC

Xu hướng thay đổi trong việc học tiếng Anh cũng là nguyên nhân của việc đầu tháng 10 vừa qua, thị trường đào tạo tiếng Anh chứng kiến hàng loạt cơ sở của Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC đồng loạt “biến mất” và được thay thế bằng biển hiệu có tên IvyPrep.

Điều này đã khiến không ít người băn khoăn về sự “biến mất” của 2 thương hiệu đào tạo tiếng Anh gần 20 năm tuổi và đang có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thực chất, đây là động thái mới của Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ - một tổ chức giáo dục tư nhân đang sở hữu nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực giáo dục, quyết định chuyển đổi toàn bộ nội dung đào tạo của 2 thương hiệu đào tạo tiếng Anh lâu đời Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC sang mô hình đào tạo mới.

Ban lãnh đạo IvyPrep cho biết, để đón đầu xu hướng và tái cấu trúc các thương hiệu trực thuộc giai đoạn 2017 - 2022, Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ đã quyết định chuyển đổi nội dung hoạt động các cơ sở của Học viện Anh ngữ EQuest tại Hà Nội và Anh ngữ Việt Mỹ VATC tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ đào tạo tiếng Anh thông dụng sang lĩnh vực đào tạo và hoạch định chiến lược học bổng du học Mỹ với tên gọi là IvyPrep Education.

Tại IvyPrep Education, học viên không học tiếng Anh mà sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ 2 để tiếp nhận kiến thức, rèn luyện các kỹ năng toàn cầu. Hai thương hiệu EQuest Academy và Anh ngữ Việt Mỹ VATC vẫn tiếp tục mở rộng thị trường tại các tỉnh thành - nơi nhu cầu học tiếng Anh cơ bản vẫn còn cao.

Lý giải về động thái này, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Khối Ngoại ngữ & Phổ thông của Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ cho hay, “Bước chuyển mình này đặt ra cho chúng tôi những thách thức không hề nhỏ. Đó là sự nâng cấp đồng bộ các tiêu chuẩn chất lượng, nội dung đào tạo, giảng viên, cơ sở vật chất, mô hình học tập của toàn bộ hệ thống. Trước đây chúng tôi đào tạo tiếng Anh để sử dụng trong thị trường Việt Nam thì ngày nay chúng tôi đào tạo những công dân của thế kỷ 21. Học viên của chúng tôi sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng toàn cầu giống như các bạn học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trung học, đại học tại nước ngoài”.

Chia sẻ về triết lý giáo dục của IvyPrep Education, bà Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc IvyPrep Education nói:“IvyPrep Education sẽ là nơi để các học viên xây dựng nền tảng kiến thức, kỹ năng, phát triển năng lực toàn diện để có thể sẵn sàng hội nhập và đi du học Mỹ bằng học bổng. Tại IvyPrep Education, chúng tôi quan điểm rằng, không có nhân tài bẩm sinh, mọi học viên đều có thể trở thành tinh hoa của thế kỷ 21 thông qua một hành trình rèn luyện chuyên sâu và được hướng dẫn bởi các bậc thầy. Chúng tôi gọi đó là Mật mã thành công”.

Hiện tại, IvyPrep Education sẽ có 14 cơ sở trên khắp cả nước và trở thành đơn vị đào tạo Tiếng Anh học thuật gắn với Du học học bổng có số lượng cơ sở lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trong tháng 10, học viên có thể đăng ký chương trình trải nghiệm trong tại các cơ sở của IvyPrep trên toàn quốc.

IvyPrep tập trung đào tạo học viên từ bậc mầm non đến lớp 12 với chương trình đào tạo bằng tiếng Anh bao gồm 4 phần:
1. Đào tạo kỹ năng lãnh đạo, tranh luận, tổ chức hoạt động cộng đồng… giúp học viên có thể sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống như một ngôn ngữ thứ 2 và sẵn sàng hội nhập cùng bạn bè quốc tế;
2. Trang bị kỹ năng lập trình, thuật toán, đây cũng là những kỹ năng thiết yếu, đón đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;
3. Luyện thi các chứng chỉ chuẩn hóa quốc tế IELTS, TOEFL iBT, SAT giúp học viên đạt điểm chứng chỉ quốc tế cao nhất trong những năm cuối của chương trình phổ thông;
4. Tư vấn chiến lược du học có học bổng tại các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ và trên thế giới.

Các bậc cha mẹ cần nhớ 3 điều sau để đánh tan nỗi lo "lý thuyết" khi cho con học tiếng Anh hè này
Học tiếng Anh ngoài từ vựng, nghe nói, con cần chú trọng vấn đề ngữ pháp. Tuy nhiên, công thức quen thuộc "thầy đọc – trò chép" dù từ lâu đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư