-
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án lớn, nhận nhiệm vụ khó -
Quy định mới về chuyển giao đơn vị sự nghiệp công lập -
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ -
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 10/2018 chỉ đạt 20,8 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước, song theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong 10 tháng qua ước tính đã đạt 200,27 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 56,82 tỷ USD, tăng 16,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 143,45 tỷ USD (chiếm 71,6% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 13,2%.
![]() |
| Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong 10 tháng qua ước tính đã đạt 200,27 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2017 |
Đóng góp lớn cho mức kim ngạch xuất khẩu này vẫn là các mặt hàng chủ lực như điện thoại và linh kiện - đạt 40,7 tỷ USD, tăng 10,6%; hàng dệt may - đạt 25,2 tỷ USD, tăng 17,1%; điện tử, máy tính và linh kiện - đạt 24,3 tỷ USD, tăng 15,2%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng - đạt 13,5 tỷ USD, tăng 28,3%; giày dép - đạt 13 tỷ USD, tăng 9,7%...
Bên cạnh các mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, thì một số mặt hàng nông sản, thủy sản cũng tăng khá. Chẳng hạn, thủy sản đạt 7,2 tỷ USD, tăng 5,9%; rau quả đạt 3,3 tỷ USD, tăng 14,4%; cà phê đạt 3 tỷ USD, tăng 1,1% (lượng tăng 21,5%); gạo đạt 2,6 tỷ USD, tăng 16,1% (lượng tăng 3,4%)…
Trong khi đó, 10 tháng, cả nước ước nhập khẩu 193,84 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 77,50 tỷ USD, tăng 12%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 116,34 tỷ USD, tăng 11,7%.
Nhập khẩu lớn nhất vẫn là các mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện - đạt 34,6 tỷ USD, tăng 13,2%, vừa phục vụ cho tiêu dùng, vừa phục vụ cho sản xuất. Ngoài ra, còn máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng - nhập khẩu 27,5 tỷ USD, giảm 2%; điện thoại và linh kiện nhập khẩu 12,6 tỷ USD, giảm 1,6%; vải nhập khẩu 10,5 tỷ USD, tăng 12,9%; sắt thép 8,3 tỷ USD, tăng 10,6%...
Với kết quả này, có thể thấy khá rõ, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư. Riêng tháng 10/2018, ước tính xuất siêu 100 triệu USD. Tính chung 10 tháng, xuất siêu 6,4 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 20,7 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 27,1 tỷ USD.
Trong số các thị trường thương mại lớn nhất của Việt Nam, quán quân xuất khẩu thuộc về Hoa Kỳ, với 39 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là EU - đạt 34,9 tỷ USD, tăng 9,9%; Trung Quốc - đạt 32,1 tỷ USD, tăng 21,3%.
Còn về thị trường nhập khẩu, lớn nhất vẫn là Trung Quốc - với 52,9 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc, với kim ngạch nhập khẩu đạt 39,2 tỷ USD, tăng 2,1%; thị trường ASEAN đạt 26 tỷ USD, tăng 13,1%; Hoa Kỳ đạt 10,6 tỷ USD, tăng 37,5%...
Theo đó, 10 tháng qua, Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc 24,3 tỷ USD, giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc 20,8 tỷ USD, tăng 0,9%; nhập siêu từ ASEAN 5,4 tỷ USD, tăng 8,1%; xuất siêu sang Hoa Kỳ 28,4 tỷ USD, tăng 5,8%; và xuất siêu sang EU 23,7 tỷ USD, tăng 8,9%.
-
Hoàn thiện khung pháp lý để sớm vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đề xuất 4 phương án về cơ quan giám sát, cơ quan điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về công trình Đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 -
Giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trong tháng 11/2025 -
Việt Nam - Brunei tăng cường hợp tác toàn diện, thúc đẩy thương mại -
Việt Nam đề xuất 3 trọng tâm hợp tác tại Hội nghị các Nhà lãnh đạo APEC 2025 -
Làm gì để tăng trưởng 2 con số trong năm 2026
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

