
-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025
-
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
![]() |
9 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của nước ta tăng ở hầu hết các thị trường lớn như Mỹ tăng 26,7%, EU tăng 11,6%... |
Những gián đoạn của đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trong nhiều ngành hàng xuất khẩu lớn tại Việt Nam trước tác động của đợt dịch Covid-19 kéo dài suốt mấy tháng qua dù làm chậm lại đáng kể kim ngạch xuất khẩu trong các tháng 7, 8 và 9 nhưng về tổng thể, xuất khẩu hàng hóa vẫn giữ được sự tăng trưởng dương và tăng ở hầu hết các thị trường chủ lực.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 9 giảm 2% so với tháng 8. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2021 ước tính đạt 53,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 18,8%; nhập khẩu tăng 30,5%.
Cả nước đã có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,5% tổng kim ngạch xuất khẩu (6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 63,2%). So với tháng trước, đã tăng thêm 1 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Đáng mừng là trong khó khăn nhưng hàng hóa xuất khẩu của nước ta vẫn ghi dấu sự tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường lớn. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 69,8 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 38,5 tỷ USD, tăng 18,3%. Thị trường EU đạt 28,8 tỷ USD, tăng 11,6%. Thị trường ASEAN đạt 20,6 tỷ USD, tăng 21,2%. Hàn Quốc đạt 16,1 tỷ USD, tăng 11,4%. Nhật Bản đạt 14,7 tỷ USD, tăng 5,1%.
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, có phạm vi trải rộng trên toàn quốc, tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, động lực tăng trưởng của cả nước.
Trước tác động của dịch bệnh, ách tắc trong sản xuất, lưu thông hàng hóa đã và đang được tập trung tháo gỡ quyết liệt; tuy nhiên tại một số địa phương, công tác tổ chức thực hiện có nơi, có lúc còn cứng nhắc, ban hành một số quy định không phù hợp, thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất, không tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các cơ quan trung ương.
Các nhà máy, đơn vị sản xuất đóng tại địa phương là một mắt xích của chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng nên khi bị gián đoạn tại một địa phương đã tác động dây chuyền, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu bị ảnh hưởng, phải trì hoãn, hủy đơn hàng, có nguy cơ bị mất thị trường.
Dù vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh xuất khẩu trong tháng 9 và 9 tháng qua đã cho thấy sự nỗ lực duy trì sản xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong nước để giảm thiểu tối đa sự gián đoạn đơn hàng, duy trì liên tục chuỗi cung ứng.
Tại một số địa phương có đóng góp lớn cho xuất khẩu như Bắc Giang, Bắc Ninh, hoạt động sản xuất được đẩy mạnh. Đơn cử, 9 tháng 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bắc Ninh đạt gần 32 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ. Một số mặt hàng chủ lực có mức xuất khẩu tăng so như: Điện thoại và các loại linh kiện tăng 8%; Sản phẩm từ chất dẻo tăng 0,3%...
Trong quý IV/2021, các ngành hàng xuất khẩu trong nước đang kỳ vọng có thể tăng tốc sản xuất khi chính sách nới lỏng giãn cách đã được áp dụng tại nhiều địa phương phía Nam, đồng thời với tỷ lệ tiêm vaccine cho người lao động tiếp tục gia tăng.
Động lực tăng tốc sản xuất còn được tiếp sức bởi sức cầu hàng hóa trên thị trường thế giới vẫn đang trong xu hướng phục hồi trở lại cho mùa tiêu dùng có nhiều ngày lễ, Tết trong năm, trong đó việc Mỹ và EU tái mở cửa nền kinh tế nhờ tiến trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi đang tác động tích cực tới nhu cầu hàng hóa của các thị trường này.

-
Chủ tịch tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết vụ việc Công ty cổ phần Sơn Hải
-
Tổ chức đoàn doanh nghiệp giao thương, quảng bá thương hiệu tại Mỹ
-
Nafoods Group ký kết hợp tác chiến lược trị giá 20 triệu USD với Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan
-
Generali Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025
-
Đối thoại với doanh nghiệp vẫn cần được ưu tiên -
Khai phá tiềm năng khu vực kinh tế tư nhân -
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 -
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ -
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực -
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc -
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025