-
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV
| Thanh Long, dưa hấu, trái vải... là những mặt hàng có sản lượng và giá trị xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. |
Đáng lưu ý, hơn 60% tổng giá trị xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam trong năm qua là xuất sang thị trường Trung Quốc, đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỷ USD tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014.
Nếu những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này, thì năm 2015 đã chứng kiến mức tăng đột biến.
Đơn cử như với mặt hàng dưa hấu, xuất khẩu sang Trung Quốc đang chiếm 85 - 90% trong tổng sản lượng xuất khẩu, với giá trị xuất khẩu cả năm đạt 34 triệu USD, chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Ngoài dưa hấu, thanh long cũng là mặt hàng được xuất khẩu với sản lượng lớn sang Trung Quốc.
Rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn mà mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả lần lượt là thị trường xuất khẩu lớn của rau quả vẫn là Trung Quốc.
Hết năm 2015, thị trường Trung Quốc quyết định tới 60% giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành xuất khẩu này trong những năm tới.
Đơn cử, với mặt hàng dưa hấu, do gần 90% giá trị xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, để tránh tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, cuối năm 2015, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị “Bàn các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016” .
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn với các loại nông sản Việt Nam, trong đó có dưa hấu, thanh long, nhãn, vải thiều. Nhưng, nếu không làm tốt công tác thị trường, tìm kiếm đối tác, thì nguy cơ sụt giảm sản lượng với nhiều chủng loại sản phẩm rau quả sẽ lớn hơn trong năm tới cũng như gia tăng tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu vào cao điểm thu hoạch.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, cả nước đang có khoảng 700.000ha cây ăn quả, với sản lượng hơn 7 triệu tấn. Trong đó, ĐBSCL là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước, chiếm trên 50% diện tích và 60% sản lượng trái cây cả nước. Các loại trái cây như chuối, chiếm 19% diện tích, tiếp đến là xoài, vải, chôm chôm, nhãn…
-
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc
-
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể -
Chủ tịch PVN Lê Mạnh Hùng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Công thương
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp
