
-
Sản xuất công nghiệp bứt tốc, tiếp tục là động lực cho tăng trưởng
-
Lạm phát vẫn đang được kiểm soát tốt, CPI bình quân 6 tháng chỉ tăng 3,27%
-
TP. Huế bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt thuộc 3 Ban Quản lý dự án mới
-
Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng 2025: Việt Nam tham dự với tư cách Nước đối tác của BRICS
-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt
![]() |
Thanh Long, dưa hấu, trái vải... là những mặt hàng có sản lượng và giá trị xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. |
Đáng lưu ý, hơn 60% tổng giá trị xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam trong năm qua là xuất sang thị trường Trung Quốc, đạt xấp xỉ 1,1 tỷ USD.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2015, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 1,85 tỷ USD tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2014.
Nếu những năm trước, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này, thì năm 2015 đã chứng kiến mức tăng đột biến.
Đơn cử như với mặt hàng dưa hấu, xuất khẩu sang Trung Quốc đang chiếm 85 - 90% trong tổng sản lượng xuất khẩu, với giá trị xuất khẩu cả năm đạt 34 triệu USD, chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
Ngoài dưa hấu, thanh long cũng là mặt hàng được xuất khẩu với sản lượng lớn sang Trung Quốc.
Rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn mà mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả lần lượt là thị trường xuất khẩu lớn của rau quả vẫn là Trung Quốc.
Hết năm 2015, thị trường Trung Quốc quyết định tới 60% giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành xuất khẩu này trong những năm tới.
Đơn cử, với mặt hàng dưa hấu, do gần 90% giá trị xuất khẩu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, để tránh tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, cuối năm 2015, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị “Bàn các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu mùa vụ 2015/2016” .
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn với các loại nông sản Việt Nam, trong đó có dưa hấu, thanh long, nhãn, vải thiều. Nhưng, nếu không làm tốt công tác thị trường, tìm kiếm đối tác, thì nguy cơ sụt giảm sản lượng với nhiều chủng loại sản phẩm rau quả sẽ lớn hơn trong năm tới cũng như gia tăng tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu vào cao điểm thu hoạch.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, cả nước đang có khoảng 700.000ha cây ăn quả, với sản lượng hơn 7 triệu tấn. Trong đó, ĐBSCL là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất cả nước, chiếm trên 50% diện tích và 60% sản lượng trái cây cả nước. Các loại trái cây như chuối, chiếm 19% diện tích, tiếp đến là xoài, vải, chôm chôm, nhãn…

-
Chính thức: GDP 6 tháng tăng trưởng 7,52%, bám sát kịch bản kinh tế 2025 -
Quảng Trị nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống chính quyền 2 cấp được thông suốt -
TP. Hải Phòng tăng trưởng đạt 11,2% trong 6 tháng đầu năm 2025 -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào -
Bắc Ninh ngàn năm văn hiến - Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới -
Đổi tên 2 trường đại học tại TP. Hà Nội -
Quảng Ngãi kiện toàn các nhân sự chủ chốt cấp tỉnh
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower