Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản, Hàn Quốc… mở cửa cho trái cây Việt
Thế Hải - 01/07/2015 11:35
 
Danh sách các loại trái cây Việt Nam được các thị trường khó tính cấp phép nhập khẩu đang tiếp tục nối dài, tiếp theo Mỹ, Australia, nay có thêm Nhật Bản, Hàn Quốc…
.
Trái vải tươi Việt Nam đã có mặt tại các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ hay Australia...

Thêm nhiều tín hiệu vui

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tiếp sau sự kiện trái vải tươi được Mỹ và Australia (là 2 thị trường yêu cầu cao về chất lượng) đồng ý nhập khẩu, thì mới đây, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã chính thức mở đường nhập khẩu với trái xoài tươi Việt Nam.

Ông Nishikawa Yasuo, Đại diện Văn phòng Nghị sĩ Nishikawa cho hay, Bộ Nông - Lâm - Thuỷ sản Nhật Bản đã cấp phép nhập khẩu cho trái xoài của Đồng Nai vào thị trường này, sau khi đoàn doanh nghiệp nước này đến khảo sát thực tế các vườn cây ăn trái tại Đồng Nai.

Cụ thể, giống xoài trồng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai được các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn và được cơ quan chức năng Nhật Bản đồng ý cấp phép nhập khẩu. 

Cần phải nói thêm rằng, việc trái xoài được phép xuất khẩu sang Nhật Bản có thể xem là một kỳ tích, bởi trong suốt một thời gian dài, mới chỉ có thanh long ruột trắng được xuất khẩu sang thị trường này. Hơn thế, đây chính là thị trường xuất khẩu hoa quả lớn thứ 2 của Việt Nam, với thị phần khoảng 8%, chỉ sau Trung Quốc. Đây được coi là tín hiệu thuận lợi cho hoa quả tươi xuất khẩu.

Tiếp sau trái xoài, dự kiến sẽ có thêm thanh long ruột đỏ được phép xuất sang thị trường Nhật Bản, song việc đàm phán để đưa thanh long ruột đỏ vào Nhật Bản hiện chưa hoàn tất.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu 

Xuất khẩu trái cây Việt Nam trong những năm gần đây được Bộ Công thương nhận định là thuận lợi với giá trị không ngừng tăng cao.

Nếu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu các loại trái cây mới đạt 439 triệu USD, đến năm 2012 đạt 827 triệu USD, thì năm 2013 đã đạt 1,1 tỷ USD và tăng lên 1,5 tỷ USD năm 2014.

Ông Nguyễn Xuân Nhí, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây nhiệt đới (có trụ sở tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành, Bến Tre) nhận xét, việc có thêm nhiều loại trái cây tươi trong nước chinh phục được các thị trường mới đòi hỏi tiêu chuẩn cao về chất lượng như Mỹ, Australia, Nhật Bản… sẽ tạo nhiều động lực để nông dân tiếp tục phát triển vườn xoài, nhãn, vải, thanh long, cũng như giữ vững diện tích chôm chôm, vú sữa...

Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây nhiệt đới là đơn vị có thâm niên xuất khẩu chôm chôm và nhãn sang một số thị trường châu Âu từ năm 2013 và hiện đã có đối tác nhập khẩu tại Mỹ.

Ngay hồi đầu tháng 6 vừa qua, Công ty Thanh Bình Jeune (Pháp) đã nhập khẩu lô vải thiều đầu tiên sang Pháp bằng đường hàng không, mở đường cho không chỉ trái vải, mà nhiều loại trái cây khác như nhãn, xoài, thanh long thâm nhập thị trường này.

Điều đáng nói là, thông qua Công ty Thanh Bình Jeune, công nghệ xông hơi lưu huỳnh đã được đưa tới Việt Nam dưới sự trợ giúp của các chuyên gia Pháp, giúp giữ trái vải tươi nguyên trong vòng 5 tuần. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam đã được tập huấn và tiếp nhận công nghệ này.

Còn theo xác nhận của Thương vụ Việt Nam tại Australia, từ ngày 12 đến 19/6/2015, 17 tấn vải đầu tiên của niên vụ vải thiều 2015 đã đến với Australia thông qua Công ty Rồng đỏ, Công ty cổ phần Ánh Sao Dương, Công ty Fosti và Công ty TNHH Thiên Anh Minh.

Kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD trong tầm tay

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt gần 700 triệu USD. Với các thị trường mới và khó tính, các doanh nghiệp xuất khẩu đang không ngừng nỗ lực để đưa sản phẩm chất lượng và đạt chuẩn cao nhất, làm tiền đề để xuất khẩu lâu dài, bất chấp việc phải đối mặt với khó khăn về xử lý chiếu xạ, xông hơi lưu huỳnh…

Với thị trường Hàn Quốc, ngoài trái thanh long đã được xuất khẩu, từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ xuất khẩu tiếp trái xoài và vú sữa. Sản phẩm măng cụt, mận cũng đang hoàn tất những thủ tục đánh giá bước đầu để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong 6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản. Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, việc chạm mốc 2 tỷ USD giá trị xuất khẩu trái cây sẽ trở thành hiện thực trong năm nay.

Vải thiều xuất khẩu được miễn phí kiểm dịch
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị không thu phí kiểm dịch thực vật đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư