-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Xuất khẩu xi măng, clinker trong năm 2016 tiếp tục giảm cả về sản lượng lẫn trị giá do phải cạnh tranh quá lớn với Thái Lan, Trung Quốc... |
Theo số liệu của Bộ Xây dựng, 11 tháng năm 2016, tiêu thụ toàn ngành xi măng 68,46 triệu tấn, bằng 106% so với cùng kỳ, đạt 90% so với kế hoạch.
Trong đó, xuất khẩu 11 tháng năm 2016 đạt 13,97 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2015, trị giá hơn 550 triệu USD.
Sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa ước đạt 54,52 triệu tấn, bằng 106,8% so với cùng kỳ năm 2015; xuất khẩu clinker và xi măng ước đạt 13,97 triệu tấn bằng 94,07% so với cùng kỳ năm 2015.
Với sản lượng xuất khẩu 11 tháng đạt chưa đầy 14 triệu tấn, trong khi mục tiêu cả năm 2016 hơn 16 triệu tấn, theo tính toán của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, xuất khẩu xi măng sẽ khó về tới đích.
Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), doanh nghiệp có thị phần xi măng lớn nhất, với 36% dù có tốc độ tăng xuất khẩu khá so với cùng kỳ, nhưng so với mục tiêu được giao thì còn hụt khá xa. 10 tháng 2016, Vicem xuất khẩu gần 2,6 triệu tấn xi măng và clinker, tăng 57,3% so với cùng kỳ, nhưng vẫn còn rất xa so với chỉ tiêu 3,84 triệu tấn.
Như vậy, sự sụt giảm sản lượng xuất khẩu của ngành xi măng đã diễn ra liên tiếp trong 2 năm 2015-2016. Cao điểm xuất khẩu của ngành rơi vào năm 2014, với sản lượng lên tới 20 triệu tấn.
Năm 2015, xuất khẩu xi măng, clinker đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh, khi chỉ đạt 16,5 triệu tấn, giảm sản lượng 27% so với 2014. Nguyên nhân là Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt về giá cũng như sự thay đổi về chiến lược nhà xuất của một số quốc gia khẩu xi măng trong khu vực, điển hình là Trung Quốc, Thái Lan…, đã tác động làm sụt giảm sản lượng và giá trị xuất khẩu của ngành xi măng trong nước.
Năm 2016, Bộ Xây dựng tính toán nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành khoảng 75-77 triệu tấn, tăng 4,-7% so với năm 2015, trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 59-60 triệu tấn, xuất khẩu 16-17 triệu tấn.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


