Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Xuất nhập khẩu "né" tác động của tình hình phát sinh tại khu vực Biển Đỏ
Hải Yến - 28/12/2023 14:25
 
Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.
Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lưu ý DN tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng.

Theo tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thời gian vừa qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công, dẫn đến việc một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ, thay đổi lịch trình, chuyển hướng đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

Tình trạng trên phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa Châu Á với Châu Âu và Bờ Đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn.

Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.

Trước tình trạng này, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.

Đồng thời tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng, tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

"Doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển, nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này", theo Cục Xuất nhập khẩu.

Các hiệp hội, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.

Một tháng qua, hơn 100 vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái đã được Phong trào Houthi ở Yemen thực hiện vào các tàu thuyền trên Biển Đỏ. Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển khoảng 1.000 tỷ USD giá trị hàng hóa toàn cầu.

Các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại gia tăng khiến 4 trong số những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới (bao gồm CMA CGM, Hapag-Lloyd, Maersk và MSC) dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực Biển Đỏ., gây gián đoạn tới một trong những tuyến đường vận tải biển quan trọng của thế giới.

Nhiều tàu vận tải chọn tuyến đường tránh qua Mũi Hảo Vọng ở phía Nam châu Phi, dù điều này làm gia tăng đáng kể chi phí vận tải và kéo dài thời gian vận chuyển, gây gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoa Kỳ đã phát động chiến dịch an ninh đa quốc gia tuần tra tại vùng biển này. Hàng loạt hãng vận tải biển lớn đã tạm dừng lịch trình qua Biển Đỏ. Thị trường dầu cũng diễn biến căng thẳng.

Theo ước tính, việc đổi hải trình khiến tổng mức chi phí phát sinh thêm cho mỗi tàu ước tính từ 400.000 USD - 1.000.000 USD. Yếu tố này sẽ khiến giá cước vận tải đối với nhiều loại tàu như tàu container, tanker, tàu chở hàng rời tăng lên để bù đắp chi phí phát sinh.

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này..

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư