
-
Đồng Nai sẵn sàng quỹ đất đón dự án tỷ USD
-
Sắp khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng và hợp long cầu Phong Châu mới
-
Ninh Bình sẵn sàng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
-
Khánh Hòa thúc đẩy tăng trưởng dựa trên 4 trụ cột kinh tế
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Đây hành lang giao thông có độ nén, tập trung nhiều dự án giao thông lớn (tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP. HCM...
Vì vậy, Bộ GTVT lưu ý Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư Dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Đồng thời, 2 đơn vị nói trên phải phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng tác động về vận tải dự án có liên quan (không nêu thông tin chung các dự án liên quan).
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP. HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ.
Về tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT lưu ý cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ (vận tốc tối đa 80km/h; vận tốc khai thác 60km/h).
Bên cạnh đó, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc tuyến đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hiện vẫn đang được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng.
Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án (đặc biệt tại khu quy hoạch quỹ đất thích hợp tại các khu vực ga đường sắt để phát triển các đô thị…) bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.
Đồng thời cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Viện Chiến lược làm rõ sự phù hợp của phương án hướng tuyến (chiều dài khoảng 42 km chính tuyến, khoảng 10 km tuyến nhánh) với hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ (chiều dài tuyến khoảng 38 km).
“Vì tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng nên việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh -
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt