Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Yêu cầu về hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự trong hồ sơ mời thầu
Anh Ngọc - 25/03/2019 07:22
 
Hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Quan Anh Tuấn (tỉnh Kiên Giang) đặt câu hỏi như sau:  Khi lập hồ sơ mời thầu (HSMT) mua sắm hàng hóa đơn vị yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự như sau:

- Có hợp đồng có quy mô tính chất tương tự như gói thầu đang xét mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) trong vòng 3 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu): Số lượng hợp đồng là 3, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 1,4 tỷ đồng (3 x 1,4 = 4,2 tỷ đồng).

- Theo Quyết định phê duyệt dự toán cho gói thầu thì gói thầu gồm các danh mục hàng hóa như sau: Ti vi, máy in, máy photocopy, máy chiếu, hệ thống phòng lab, máy vi tính để bàn, bàn ghế giáo viên, bàn ghế học sinh, hệ thống dàn âm thanh, máy tính xách tay, bảng từ, hồ sơ, bàn họp.

Theo đó, không có quy định tương tự trong hợp đồng là giống bao nhiêu phần trăm. Khi dự thầu có 3 nhà thầu nộp hồ sơ:

- Nhà thầu A nộp 3 hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT nhưng có 2 hợp đồng chỉ cung cấp thiết bị máy vi tính và 1 hợp đồng có đầy đủ các danh mục hàng hóa như nêu ở trên; tất cả yêu cầu khác đều đạt, giá thấp nhất.

- Nhà thầu B nộp 3 hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT và hợp đồng có đầy đủ các danh mục hàng hóa như nêu ở trên; tất cả yêu cầu khác đều đạt, giá cao nhất.

- Nhà thầu C nộp 3 hợp đồng tương tự theo yêu cầu của HSMT và hợp đồng có đầy đủ các danh mục hàng hóa như nêu ở trên; tất cả yêu cầu khác đều đạt, giá cao thứ 2.

Tôi xin hỏi, khi đánh giá hồ sơ dự thầu của 3 nhà thầu và xét về tính tương tự của hợp đồng thì nhà thầu A có được xem là đạt về năng lực và kinh nghiệm thực hiện hợp đồng có quy mô tính chất tương tự như gói thầu đang xét hay không và có đáp ứng yêu cầu trong HSMT hay không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá HSDT và các yêu cầu khác trong HSMT, căn cứ vào HSDT đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ HSDT của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Theo quy định tại ghi chú 10 Mục 2.1 Chương III Mẫu HSMT mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT, căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu và tình hình thực tế của ngành, địa phương để quy định cho phù hợp. Thông thường từ 1 đến 3 hợp đồng tương tự.

Hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của gói thầu đang xét và đã hoàn thành, bao gồm:

- Tương tự về chủng loại, tính chất: Có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét;

- Tương tự về quy mô: Có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.

Trường hợp trong HSMT yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu đang xét. Quy mô của các hợp đồng tương tự tiếp theo được xác định bằng cách cộng các hợp đồng có quy mô nhỏ hơn nhưng phải bảo đảm các hợp đồng đó có tính chất tương tự với các hạng mục cơ bản của gói thầu đang xét.

Đối với trường hợp của ông Tuấn, việc đánh giá HSDT phải tuân thủ theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của tổ chuyên gia, bên mời thầu.

Được chỉnh sửa nội dung trong mẫu hồ sơ mời thầu?
Theo quy định, không được chỉnh sửa các quy định nêu trong Mẫu hồ sơ mời thầu về chỉ dẫn nhà thầu và điều kiện chung của hợp đồng; đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư