Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm nói lời sau cùng
Đỗ Mến – Bùi Trang - 24/03/2018 21:37
 
Cuối giờ chiều 24/3, phiên tòa xét xử vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm kết thúc phần tranh luận. Trước khi bước vào phần nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.
TIN LIÊN QUAN

Bị cáo Đinh la Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN) cầm giấy nói lời sau cùng.

.
.

Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn HĐXX lắng nghe với vai trò là người cầm cân nảy mực, xem xét, đánh giá công minh.

“Bị cáo vô cùng đau xót. Với những bản án này là những năm tháng tù tội dài trước mắt, chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện hết các bản án”, bị cáo Thăng nói.

Bị cáo hy vọng, căn cứ vào chủ trương cải cách tư pháp, xuất phát từ kết quả thẩm tra, đánh giá chứng cứ, HĐXX có phán quyết công tâm khách quan, nhân đạo, khoan hồng đối với bị cáo.

Các bị cáo còn lại cũng mong muốn HĐXX xem xét để đưa ra mức án nhẹ.

Nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) nhắc lại những lần góp vốn. Bị cáo cho rằng, lần góp vốn đầu tiên (300 tỷ đồng) bị cáo làm đúng chức trách của mình, làm đầy đủ quy định. Trong lần góp vốn thứ 3, bị cáo xác nhận mình có vi phạm vào khoản 2 điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng nhưng cho rằng, có nhiều tình tiết cho thấy việc vi phạm này là không cố ý.

Bị cáo cho biết, khi đại diện VKSND đề nghị mức án bị cáo cảm thấy sốc. Bị cáo mong HĐXX xem xét thấu đáo để bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN xin nhận trách nhiệm cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng và Vũ Khánh Trường. Bị cáo cho rằng, việc các bị cáo này phải ra trước tòa là có phần lỗi của bị cáo. Bị cáo mong muốn HĐXX tạo điều kiện làm rõ bản chất sự việc để bị cáo và những người liên quan được thanh thản khi chấp hành hình phạt tù.

Bị cáo Huỳnh Thanh Liêm cho biết, bị cáo không ngờ rằng khi ký đồng ký vào nghị quyết, sau 6 năm bị cáo vướng vào vòng lao lý. Tâm trạng bị cáo vô cùng đau đớn. Bị cáo mong được hưởng chế độ khoan hồng của nhà nước.

Trước đó, trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, hành vi làm trái của bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm được thể hiện qua việc ký thỏa thuận góp vốn với Oceanbank không thông qua HĐQT, góp vốn 400 tỷ (lần 1) khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, không thực hiện theo yêu cầu Bộ Tài chính và ký nghị quyết tăng vốn góp 100 tỷ (đợt 3) vi phạm Luật Các Tổ chức tín dụng 2010.

Trước ý kiến về việc Chính phủ đồng ý cho PVN thoái vốn rồi sau đó lại dừng việc đồng ý thoái vốn, VKSND khẳng định, Kết luận thanh tra ngày 21/3/2014 cho thấy, lợi nhuận sau thanh tra của Oceanbank là âm vốn chủ sở hữu. Toàn bộ tài chính của Oceanbank âm vốn xuống 2,5 lần nên không có vốn để chuyển cổ phần sang cho đối tác khác được. Đây là lý do mà Chính phủ cho dừng việc thoái vốn để chờ chỉ đạo. Việc này là có căn cứ.

Do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 29/3/2018.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư