Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cảng Đình Vũ hướng tới mục tiêu trở thành cảng container hàng đầu khu vực miền Bắc
Thanh Sơn - 16/12/2020 21:21
 
Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ luôn xác định, xây dựng cảng Đình Vũ trở thành cảng nước sâu hiện đại của khu vực, là cửa ngõ giao thương phía Bắc.

Sự hình thành và phát triển của cảng Đình Vũ đã đánh dấu bước tiến quan trọng của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Cảng Đình Vũ đã và đang tiến tới mục tiêu trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, có vị thế tầm khu vực.
Cảng Đình Vũ đã và đang tiến tới mục tiêu trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, có vị thế tầm khu vực.

Chặng đường hình thành và phát triển

Cảng Đình Vũ nằm ở vị trí cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, thuận tiện trong giao thương quốc tế. Sự hình thành Cảng nằm trong chủ trương phát triển cảng biển tại khu vực Hải Phòng và cũng là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế biển khu vực phía Bắc.

Không chỉ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng về mọi lĩnh vực của TP. Hải Phòng, cảng Đình Vũ còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và các doanh nghiệp khu vực Bắc bộ. Sở hữu vị trí thuận lợi hơn cụm cảng tại thượng nguồn sông Cấm và được đầu tư mạnh về hạ tầng, nên cảng Đình Vũ có những ưu thế vượt trội khi có trang thiết bị hỗ trợ tốt nhất khu vực để cạnh tranh phát triển cảng biển và logistics.

Với bề dày truyền thống trong việc khai thác cảng biển, Cảng Hải Phòng là đơn vị sáng lập Công ty CP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ (DVP). Ngày 19/12/2002, Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động của DVP, đánh dấu sự ra đời của Cảng Đình Vũ. Số vốn điều lệ ban đầu của DVP là 100 tỷ đồng, trong đó, Cảng Hải Phòng chiếm 51%. DVP định hình hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính là: dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, hàng hải, kinh doanh kho bãi, đại lý vận tải và giao nhận hàng hóa, vận tải đa phương thức.

Ông Cao Văn Tĩnh, Tổng giám đốc DVP chia sẻ, Cảng Đình Vũ đã trở thành cảng container chuyên dụng, hiện đại của khu vực, với tổng diện tích 24 ha, chiều dài cầu cảng 425 m, chiều sâu bến bãi hơn 500 m. Năng lực tiếp nhận của Cảng đạt 600.000 TEU/năm, 12.000 - 15.000 TEU/tuần, khai thác tàu 50.000 DWT giảm tải. Nhận thức được những lợi thế đó, trong suốt 18 năm hoạt động, DVP đã luôn chú trọng phát triển hạ tầng, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực xếp dỡ, quản lý điều hành sản xuất, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng liên hoàn từ cầu cảng đến kho bãi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đến nay, tổng giá trị tài sản của cảng Đình Vũ đã lên đến khoảng 1.300 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2010, DVP đã đưa Cổng kiểm soát số 2 tích hợp hệ thống giao nhận tại cổng cảng vào vận hành khai thác. Đây là một trong những công trình kiểm soát chuyên nghiệp đầu tiên tại khu vực Hải Phòng. Tháng 3/2012, hai cầu giàn container chuyên dụng với công nghệ hiện đại nhất cũng được đưa vào khai thác. Tháng 9/2012, DVP đưa vào vận hành hệ thống quản lý và khai thác theo thời gian thực.

Đến thời điểm hiện tại, DVP đã đưa vào sử dụng 8 cần trục giàn RTG thế hệ mới nhất phục vụ xếp dỡ container bãi hậu phương với sức nâng 40 tấn. Cùng với hệ thống cần trục giàn QC, xe vận chuyển container chuyên dụng và các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại khác được tích hợp hệ thống phần mềm khai thác quản lý container theo thời gian thực, DVP đã và đang khẳng định cam kết của mình với khách hàng về chất lượng dịch vụ, năng lực xếp dỡ và tính chuyên nghiệp hóa.

Trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ.
Trụ sở Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ.

“Dù đối diện với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cụm cảng Hải Phòng, nhưng nhờ có định hướng đúng đắn, nên các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của Công ty luôn tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm. DVP đã tạo dựng được uy tín với khách hàng trong nước và quốc tế; xây dựng mối quan hệ hợp tác ổn định và bền chặt với khách hàng. Hiện Cảng đã trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, khai thác hiệu quả cao trong khu vực, đứng thứ nhất tại miền Bắc về hiệu quả kinh tế và đứng thứ hai về sản lượng container trong khu vực Hải Phòng; đồng thời, là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều hãng tàu lớn cũng như các doanh nghiệp vận tải trong nước và quốc tế”, ông Tĩnh khẳng định.

Từ năm 2015 đến hết năm 2019, sản lượng thông qua Cảng luôn đạt trung bình 600.000 TEU/năm; doanh thu đạt trong ngưỡng 700 tỷ đồng; lợi nhuận trung bình khoảng 300 tỷ đồng. Những con số này thể hiện sự tăng đều, bền vững của DVP.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội Việt Nam, thị trường vận tải biển bị ảnh hưởng tiêu cực cả về yếu tố cung và cầu, các doanh nghiệp vận tải biển lâm vào tình trạng khó khăn khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm, giá cước cũng giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, DVP vẫn đạt được mức sản lượng theo kế hoạch là 557.000 TEU; doanh thu đạt 588,6 tỷ đồng; nộp ngân sách khoảng 69,4 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 283 tỷ đồng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đẩy mạnh phát triển logistics trong khu vực, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, tạo môi trường đầu tư tốt cho TP. Hải Phòng, từ ngày 9/11/2020, DVP đã đưa bãi container Cảng Đình Vũ (diện tích 4,6 ha, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) vào hoạt động.

Bãi có vị trí địa lý thuận lợi phục vụ việc lưu giữ container, tập kết hàng chờ xuất đi các cảng thuộc khu vực Đình Vũ. Các hoạt động kinh doanh chính của bãi container Cảng Đình Vũ chủ yếu là bãi chứa container và điểm thông quan tập trung, vận tải đa phương thức, dịch vụ hải quan, vận tải nội địa, đóng rút hàng tại bãi, sửa chữa và vệ sinh container, PTI (kiểm tra gas và sửa chữa container lạnh)...

Bên cạnh đó, DVP cũng luôn chú trọng tới đời sống cán bộ, công nhân viên khi đã tạo việc làm ổn định cho hơn 430 lao động với thu nhập bình quân 18 triệu đồng/người/tháng. Hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện luôn được Công ty coi trọng. Đó là các chương trình ủng hộ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ với tổng số tiền lên đến gần 500 triệu đồng trong năm 2020.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, DVP đã luôn nhận được sự quan tâm của TP. Hải Phòng, cũng như các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ, Hải quan, Bộ đội biên phòng... và các thế hệ lãnh đạo của DVP.

Với tư duy chiến lược luôn đi trước một bước, đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm và sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công nhân viên, DVP đã và đang tiến tới mục tiêu trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, có vị thế dẫn đầu khu vực miền Bắc. Điều này là có cơ sở và đó cũng là những quyết sách phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ sau cảng, nhằm tận dụng tối đa nguồn lực, lợi thế của Cảng, tối đa hóa lợi nhuận, tạo ra những bước tăng trưởng tiếp theo của DVP.

Nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập (19/12/2002 - 19/12/2020), Ban lãnh đạo Công ty xin gửi lời chúc sức khỏe, tri ân sâu sắc tới các thế hệ nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ, Ban Lãnh đạo Cảng Hải Phòng và toàn thể cán bộ, công nhân viên Cảng Đình Vũ. Năm 2021 sắp đến, Ban Lãnh đạo DVP cũng gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể quý vị, chúc DVP luôn tràn đầy khí thế, vững bước thành công, phát triển ổn định, bền vững.

Các danh hiệu Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ đã đạt được:

Năm 2011, 2013: nằm trong danh sách 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất sắc nhất châu Á do Tạp chí Forbes xếp hạng.

Năm 2010 - 2015: 6 năm liên tiếp nằm trong danh sách 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam do Báo Vietnamnet và Công ty CP Đánh giá VNR xếp hạng.

Năm 2011 - 2015: 5 năm liên tiếp nằm trong danh sách 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập cao nhất Việt Nam do Tạp chí Thuế Việt Nam và Công ty CP Đánh giá VNR xếp hạng.

Năm 2012: được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Năm 2012 - 2017: 6 năm liên tiếp nằm trong danh sách 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư và Công ty CP Chứng khoán Thiên Việt đánh giá xếp hạng.

Năm 2013 - 2017: 5 năm liên tiếp nằm trong danh sách 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes xếp hạng.

Năm 2013, 2015, 2018: 3 lần liên tiếp nằm trong danh sách Top 100 giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Năm 2020: Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất; Top 500 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất; Top 5 công ty uy tín ngành logistics năm 2020 (nhóm ngành khai thác cảng) do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report JSC) xếp hạng.
Đại hội Hiệp hội Cảng biển Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 - 2025
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 với sự tham gia của hơn 300 đại biểu từ 80 cảng thành viên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư