Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM
Đưa vào hoạt động Trung tâm công nghệ dệt Ý – Việt
Hồng Sơn - 30/11/2017 11:39
 
Trung tâm công nghệ dệt Ý – Việt vừa được đưa vào hoạt động sau 2 năm triển khai. Đây là dự án hợp tác được sự tài trợ của chính phủ Ý, giữa Thương vụ Ý và Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.
.
Lễ cắt băng khai trương Trung tâm công nghệ dệt Ý – Việt

Dự án được khởi xướng năm 2015 nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với chuyển giao công nghệ thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Bách Khoa TP.HCM và các chuyên gia Ý.

Trung tâm công nghệ dệt Ý – Việt được tiếp nhận các máy móc, thiết bị cũng như các khóa đào tạo nguồn từ chuyên gia Ý dành cho giảng viên và các kỹ sư từ các doanh nghiệp trong ngành nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu và huấn luyện; là một địa chỉ tin cậy để đào tạo, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam và Ý trong lĩnh vực dệt may.

Theo GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, với trung tâm này, doanh nghiệp dệt may Việt Nam có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật mới; có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với phía Ý. Bên cạnh đó, cũng có thách thức được đặt ra là phía đại học Việt Nam phải xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để đào tạo ra lực lượng chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực dệt may.

Trong khi đó, ông Paolo Lemma, Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội hợp tác dành cho các doanh nghiệp Ý ở những lĩnh vực như dệt may, da giày, thuộc da, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng… Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân lực, điều kiện kinh tế, thị trường mở để phát triển các ngành mà Ý có thế mạnh và hai bên có thể hỗ trợ cho nhau.

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Doanh nghiệp Ý tìm đối tác kinh doanh tại Việt Nam
Một đoàn gồm 20 doanh nghiệp Italia đã có cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các doanh nghiệp trong lĩnh vực máy móc, cơ khí tại Hà Nội nhằm tìm kiếm và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư