Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Hàng chục doanh nghiệp nợ nghìn tỷ tiền thuế bị “bêu tên”
Duy Hữu (tổng hợp) - 06/07/2015 16:53
 
Cục Thuế TP. Hà Nội vừa công bố danh sách 23 doanh nghiệp nợ thuế đợt 1 với tổng số tiền 1.234 tỷ đồng và 15 dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, với tổng số tiền hơn 1.200 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp lớn nhưung chây ỳ nộp thuế (Ảnh minh hoạ, nguồn Internet)
Nhiều doanh nghiệp lớn nhưng vẫn chây ỳ nộp thuế (Ảnh minh hoạ, nguồn Internet)

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thành phố vẫn còn một số doanh nghiệp nợ thuế, thậm chí có doanh nghiệp nợ kéo dài, chây ỳ. Trước thực tế này, Cục Thuế Hà Nội đã phân loại chính xác tình hình nợ thuế, phân tích rõ nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả. Cục đã động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế, đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền tạo cơ chế, chính sách để doanh nghiệp có nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh, qua đó tăng thu nhập, đồng thời có nguồn tài chính để nộp tiền nợ thuế.

Tuy nhiên, mặc dù Cục Thuế Hà Nội đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế, nhưng trên địa bàn vẫn còn một số doanh nghiệp nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài, một số dự án nợ tiền sử dụng đất. Cục thuế Thành phố Hà Nội thực hiện rà soát và công khai Danh sách đợt 1 gồm 23 doanh nghiệp, dự án nợ tiền thuế. Trong đó có các doanh nghiệp như: một số công ty con thuộc CAVICO, Công ty cổ phần COMA 18, Công ty cổ phần xây dựng số 12 Thăng Long…

Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm chắc tình hình thực hiện dự án, tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính... để có biện pháp phù hợp: Trực tiếp làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc, yêu cầu báo cáo và cam kết tiến độ nộp. Phối hợp với chính quyền địa phương, liên ngành địa phương tiếp tục đôn đốc thu tiền sử dụng đất. Thực hiện các biện pháp đôn đốc thu, cưỡng chế thuế theo quy định của pháp luật. Trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an TP. Hà Nội để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dừng làm thủ tục hải quan với DN nợ thuế
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy mạnh công tác thu nợ thuế trong khoảng thời gian còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư