Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Kiên Giang tụt hạng PCI do "chi phí không chính thức"
Huy Thịnh - 06/05/2016 22:57
 
Sáng nay, ngày 6/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số Năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2015 của tỉnh Kiên Giang. Theo đó, PCI tỉnh Kiên Giang năm 2015 bị giảm 2 bậc (đạt 11/63 tỉnh thành) so với năm 2014 là do mất điểm của chỉ số Chi phí không chính thức.

Theo báo cáo của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nguyên nhân PCI năm 2015 của tỉnh Kiên Giang bị giảm điểm và giảm hạng là do các chỉ số Dịch vụ hỗ trợ kinh tế tư nhân (giảm 0,24 điểm), Cạnh tranh bình đẳng (giảm 0,22 điểm). Riêng chỉ số Chi phí không chính thức giảm tới 1,64 điểm xuống còn 5,38 điểm. Tuy nhiên, một số chỉ số tăng điểm và tăng hạng như: chi phí gia nhập thị trường (8,66 điểm), tính minh bạch và tiếp cận thông tin (6,57 điểm), tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh (5,78 điểm), đặc biệt chỉ số thiết chế pháp lý đạt dẫn đầu cả nước với 7,62 điểm.

Chủ trì Hội nghị phân tích PCI của tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Khắc Ghi cho biết, những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch xây dựng bộ tiêu chí "PCI cấp huyện - thị - ngành" trong tỉnh và tổ chức phân tích đánh giá hàng năm. Đây là việc làm nhiều năm qua của tỉnh và là duy nhất của cả nước. Qua đó góp phần cho các cơ quan ban ngành xây dựng cụ thể hoá chương trình, kế hoạch phù hợp để nâng cao các chỉ số PCI của tỉnh còn thấp lên vị trí cao hơn.

.
PCI tỉnh Kiên Giang năm 2015 bị giảm 2 bậc (đạt 11/63 tỉnh thành) so với năm 2014 là do mất điểm của chỉ số Chi phí không chính thức

"PCI của Kiên Giang vẫn nằm trong nhóm 11/63 tỉnh thành là nhóm "tốt" của cả nước và đứng thứ 3 của khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, trong khả năng Kiên Giang vẫn có thể làm tốt hơn những chỉ số còn thấp. Trong đó vẫn còn một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh điều hành thực hiện cải cách hành chính chưa được chuyển biến mạnh mẽ, chưa đáp ứng với tình hình thực tế và nhu cầu ngày càng cao của các thành phần kinh tế... Qua đó phần nào đã làm ảnh hưỡng đến chỉ số và thứ hạng PCI của tỉnh bị sụt giảm. Đặc biệt là giảm về chỉ số Chi phí không chính thức của doanh nghiệp cho cá nhân và cơ quan chính quyền là không thể chấp nhận được", ông Ghi nói.

Để đạt mục tiêu PCI năm 2016 của Kiên Giang lọt vào top 10 của cả nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Khắc Ghi đề nghị "chỉ số PCI cấp huyện - thị- ngành" của tỉnh sẽ đưa vào qui chế thi đua khen thưởng hàng năm. Bởi đây là điểm số và tiêu chí do cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đánh giá về bộ máy của chính quyền địa phương, nên cần được xem xét và xử lý khắc phục.

Công bố PCI 2015: Hà Nội đứng cuối về chỉ số tiếp cận đất đai
Sáng nay, các danh vị của Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2015 (PCI 2015) được công bố. Top 4 PCI 2015 thuộc về Đà Nẵng, Đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư