Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 25 tháng 11 năm 2024,
Nghiên cứu 3 phương án xử lý bất cập tại trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang
Anh Minh - 08/12/2017 22:15
 
Chậm nhất là ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải trình Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý các bất cập tại trạm thu giá dịch vụ BOT Cai Lậy – Tiền Giang.
Trạm thu giá BOT Cai Lậy - Tiền Giang
Trạm thu giá BOT Cai Lậy - Tiền Giang

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công  ty TNHH Quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án, cụ thể như sau:

Phương án 1: giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ; phương án 2: xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu; phương án 3: di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp, phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

“Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách) dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên QL1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với Nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện,trường hợp xuất hiện phương án khác, chủ động nghiên cứu báo cáo Bộ GTVT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo, phối hợp các đơn vị tư vấn (Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 625) tổng hợp số liệu lưu lượng xe, tính toán, dự báo lưu lượng xe qua trạm, kinh phí xây dựng trạm tại vị trí mới và phương án tài chính dự án, báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 12/12/2017. Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 17/12/2017. Vụ Đối tác công - tư báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 22/12/2017.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1987+560÷Km2014 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đượctriển khaitheo hình thức hợp đồng BOT; Bộ GTVT kýHợp đồng số 43/HĐ.BOT-BGTVT ngày 28/8/2014 với Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang) để thực hiện. Công trình dự án đã đưa vào khai thác và tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ từ ngày 01/8/2017.Vừa qua, trong quá trình vận hành khai thác,việc thu giá dịch vụ tại Trạm Cai Lậy đã nảy sinh một số vấn đề phức tạp dẫn đến phải tạm dừng thu giá dịch vụ.

Nhìn nhận công bằng "công - tội" Dự án BOT
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tạm dừng thu phí giao thông trạm Cai Lậy (Tiền Giang). Theo TS. Bùi Đức Thụ, Phó trưởng ban Công tác đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư