Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nỗ lực vì môi trường đầu tư, kinh doanh hiệu quả
Nguyễn Hoàng - 10/03/2018 08:04
 
“Đã đến lúc Nghệ An phải thu hút đầu tư có chọn lọc và tập trung vào những dự án có tính hiệu quả cao, mang lại sự phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh”, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, nhân Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An năm 2018.

Xin ông cho biết khái quát những kết quả thu hút đầu tư mà Nghệ An đã đạt được trong 10 năm qua?

Trong 10 năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tỉnh Nghệ An đã từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế, tập trung đầu tư phát triển và đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Khởi động dây chuyền Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An.
Khởi động dây chuyền Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An.

Số lượng nhà đầu tư quan tâm và đầu tư tại Nghệ An ngày càng tăng, trong đó có nhiều nhà đầu tư lớn, nhiều tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, như: TH, Mường Thanh, Vingroup, The Vissai, FLC, T&T, Hoa Sen, Sabeco, Habeco, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xi măng Việt Nam, Becamex - Sencorp (VSIP), BSE, Hemaraj...

Giai đoạn 2009 - 2017, Nghệ An thu hút 980 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 276.000 tỷ đồng, trong đó có 927 dự án đầu tư trong nước, với hơn 112.000 tỷ đồng, 53 dự án FDI với hơn 163.000 tỷ đồng. Nhiều dự án có quy mô lớn đã trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh.

Làn sóng đầu tư đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế Nghệ An theo hướng hiện đại, tăng thu ngân sách địa phương, tăng mức thu nhập bình quân đầu người, giải quyết việc làm cho gần 27.000 lao động trên toàn tỉnh. Tiến độ thực hiện các dự án được đẩy nhanh, đặc biệt là các dự án trọng điểm, nhiều dự án đã được khởi công, khánh thành và đi vào hoạt động hiệu quả.

.
.

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Nghệ An trong những năm qua đã được cải thiện tích cực, chỉ số PCI chuyển biến rõ nét. Năm 2016, Nghệ An đứng thứ 25/63 trong bảng xếp hạng PCI cả nước, thuộc nhóm khá, xếp thứ 2/6 trong khu vực Bắc Trung bộ. 

Chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An thời gian tới đặt trọng tâm vào những điểm gì? Nhà đầu tư đến với Nghệ An sẽ được hưởng ưu đãi như thế nào, thưa ông?

Với cách tiếp cận phát triển mới, phù hợp xu thế chung của thời đại và của đất nước, trên tinh thần “đột phá, phát triển”, tỉnh Nghệ An sẽ phát triển kinh tế theo định hướng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao trên cơ sở phát huy thế mạnh nhân lực - trí tuệ; không vì lợi ích ngắn hạn mà bỏ qua vấn đề môi trường; định hướng hội nhập quốc tế, dựa vào các chuỗi sản xuất toàn cầu và gắn kết với các nhà đầu tư chiến lược.

Theo đó, Nghệ An sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo hai tuyến ưu tiên. Một là, định hướng công nghệ cao, trong đó khuyến khích công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến gắn với phát triển vùng nguyên liệu nông - lâm - thủy sản... Hai là, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn mạnh để tạo đột phá và tăng sức hấp dẫn đầu tư.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Nghệ An hướng đến xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị có quy mô lớn, có thương hiệu; phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; phát triển du lịch đẳng cấp trên nền tảng nguồn tài nguyên du lịch phong phú và khác biệt, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí cao cấp, đạt chuẩn phục vụ khách du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích và ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản - đặc sắc, tiềm năng giá trị gia tăng cao.

Về địa bàn thu hút đầu tư, sẽ tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, khu kinh tế đang được xây dựng, hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, như Khu công nghiệp VSIP, Khu công nghiệp Hemaraj và Khu công nghiệp Hoàng Mai… Nghệ An cũng chú trọng thu hút các dự án phù hợp vào khu vực đô thị, các khu vực khác có sẵn hạ tầng.

Về đối tác, Nghệ An chú trọng thu hút các nhà đầu tư có chiến lược, định hướng mở rộng thị trường, cam kết đầu tư lâu dài, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, tạo thêm giá trị gia tăng, sử dụng nhiều lợi thế cạnh tranh của tỉnh hoặc tạo ra nhiều việc làm trong dài hạn.

Hiện nay, Nghệ An có 12 địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ngoài các chính sách ưu đãi chung theo quy định của Trung ương, dự án đầu tư vào các địa bàn này còn được hưởng các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh. Trong đó, có một số cơ chế đặc biệt dành cho các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính động lực, như: hỗ trợ 50% kinh phí san lấp mặt bằng, nhưng tối đa không quá 30 tỷ đồng/dự án; hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án, hỗ trợ chi phí đào tạo lao động…

Ngoài ra, tỉnh cũng ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, như: hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, hỗ trợ đầu tư dự án khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh...

Thông qua Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư lần này, tỉnh Nghệ An muốn gửi thông điệp gì đến các nhà đầu tư?

Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư là một hoạt động thường niên của tỉnh Nghệ An. Năm nay là năm thứ 10 diễn ra Hội nghị, là dịp đặc biệt và dấu mốc quan trọng để tỉnh Nghệ An nhìn lại những kết quả đạt được cũng như những tồn tại trong công tác thu hút đầu tư. Tỉnh Nghệ An luôn coi đây là cơ hội để gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu với các nhà đầu tư về cơ hội, tiềm năng đầu tư; đồng thời, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, mong muốn của nhà đầu tư để cùng đồng hành và phát triển.

Tại Hội nghị đặc biệt lần này, tỉnh Nghệ An muốn gửi đến các nhà đầu tư thông điệp về sự quyết tâm, nỗ lực hết mình vì một môi trường đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, để Nghệ An thực sự trở thành điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư. Tỉnh Nghệ An sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các nhà đầu tư, không chỉ khi tìm hiểu cơ hội, mà còn trong cả quá trình đầu tư dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc đầu tư có hiệu quả và thành công.

1.000 đại biểu sẽ tham dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An năm 2018
Ngày 10/3, UBND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Nghệ An lần thứ 10 – Xuân Mậu Tuất 2018, với sự tham dự của 1.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư