Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sau nhiều tranh cãi, nhà thầu ngoại đã có tiền thưởng
Anh Minh - 28/12/2016 08:31
 
Khoản tiền thưởng trị giá hơn 170 tỷ đồng sắp được chuyển về tài khoản của các nhà thầu thi công vượt tiến độ tại Dự án Đường vành đai 3, giai đoạn II, TP. Hà Nội.Sau rất nhiều chờ đợi và tranh cãi, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa duyệt giá trị tiền thưởng hợp đồng các gói thầu thi công vượt tiến độ Dự án Đường vành đai 3 giai đoạn II, TP. Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, giá trị tiền thưởng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ hợp đồng tại Dự án là 74,87 tỷ đồng cho gói thầu số 1 và 98,491 tỷ đồng cho gói thầu số 2.

“Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) - đại diện chủ đầu tư, triển khai các bước tiếp theo, thanh toán, quyết toán cho nhà thầu theo hợp đồng đã ký, tuân thủ đúng quy định, không làm vượt tổng mức đầu tư của Dự án, đảm bảo thời gian hiệu lực giải ngân của Hiệp định vay vốn”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn II đã được thưởng 173,361 tỷ đồng do vượt tiến độ. Ảnh: Đức Thanh
Dự án đường Vành đai 3 giai đoạn II đã được thưởng 173,361 tỷ đồng do vượt tiến độ. Ảnh: Đức Thanh

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết, sẽ sớm hoàn tất các thủ tục để có thể chi trả tiền thưởng cho các nhà thầu trong vòng 1 tháng tới. Nếu tiến độ chi trả được thực hiện đúng kế hoạch, vụ việc lình xình thưởng tiến độ cho các nhà thầu tại Dự án sẽ kịp khép lại trước khi Hiệp định vay vốn giữa hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản hết hiệu lực.

“Nếu để thời hạn hiệp định trôi đi, việc chi trả sẽ phải lấy trực tiếp từ ngân sách với nhiều thủ tục phức tạp, khó có thể lượng hóa về thời gian”, một chuyên gia cho biết.

Trước đó, vào tháng 10/2016, nhà thầu thi công gói thầu số 2 là Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) cho biết, họ sẽ tiến hành các thủ tục trọng tài theo quy định của hợp đồng để có được phán quyết trọng tài về số tiền thưởng chưa thanh toán và khoản lãi theo quy định của hợp đồng.

Cần phải nói thêm rằng, sự việc bắt đầu từ năm 2013, sau khi Dự án hoàn thành, PMU Thăng Long đã kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt khoản thưởng gần 180 tỷ đồng cho các nhà thầu do đã vượt tiến độ. Đề xuất này dựa trên các điều khoản hợp đồng ký với các nhà thầu được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, liên danh Samwhan (Hàn Quốc) - Cienco 4 (Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch - Trung Hòa) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày.

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng giá trị của việc rút ngắn được tiến độ của 2 hợp đồng mang lại lên tới 1.499,3 tỷ đồng, trong đó giá trị lợi ích kinh tế - xã hội là 1.441,7 tỷ đồng; chi phí tiết kiệm của các hợp đồng xây lắp (9,66 tỷ đồng), hợp đồng từ vấn (44,07 tỷ đồng).

Căn cứ điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại, giá trị thưởng tối đa cho các nhà thầu là 173,93 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, việc phê duyệt, thanh toán tiền thưởng cho nhà thầu là thực hiện theo hợp đồng đã ký kết, phù hợp với quy định hiện hành, không nằm trong các khoản không được thanh toán quy định trong hiệp định vay đã ký và được nhà tài trợ chấp thuận.

Mặt khác, thưởng tiến độ thực tế là để bù đắp một phần chi phí nhà thầu bỏ ra để thúc đẩy tiến độ, nên bản chất cũng là chi phí xây lắp bổ sung.

Đồng quan điểm này, vào cuối tháng 11/2016, Bộ Xây dựng một lần nữa khẳng định phương pháp xác định giá trị phần hợp đồng làm lợi, mức thưởng (12% giá trị hợp đồng làm lợi) được Bộ GTVT phê duyệt là tuân thủ đúng quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư