Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Dự án Làng Đại học Đà Nẵng: Có thứ gì mà treo 20 năm?
Hà Minh - 24/02/2017 16:25
 
“Treo 20 năm là kinh khủng, có thứ gì mà chậm 20 năm. Tôi đồng ý kiến nghị của các Bộ nêu ra là sẽ đưa dự án làng ĐH Đà Nẵng vào kế hoạch đầu tư trung hạn”- Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các Bộ, ngành đi cùng.

Ngày 24/2, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và lãnh đạo hai tỉnh, thành Quảng Nam, Đà Nẵng có chuyến thị sát Làng Đại học Đà Nẵng (nằm trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) và phường Điện Ngọc (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Đại học Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến chỉ đạo về dự án này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Đại học Đà Nẵng phải phấn đấu xây dựng thành nơi đào tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á".

Tại buổi làm việc, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng đã báo cáo tình hình hoạt động của Hệ thống trường Đại học Đà Nẵng những năm qua. Đồng thời, ông Nam kiến nghị với Thủ tướng cho Đại học Đà Nẵng được thành lập thêm 3 trường ĐH, gồm: Trường ĐH Công nghệ thông tin trên cơ sở nâng cấp Trường CĐ Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật trên cơ sở nâng cấp từ Trường CĐ Công nghệ và Trường ĐH Quốc tế Việt Anh.

Ngoài ra, GS.TS Trần Văn Nam còn kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành quan tâm đến dự án làng ĐH Đà Nẵng đã được phê duyệt 20 năm qua (kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào 1997) nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Liên quan đến dự án này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ hết mình và luôn đồng hành cùng với ĐH Đà Nẵng để phát triển đi lên, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cống hiến cho TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, việc cần làm hiện nay với dự án Làng đại học Đà Nẵng là giải phóng mặt bằng và tạo cơ sở vật chất. Thứ trưởng Hải khẳng định, đã 20 năm trôi qua rồi, bây giờ không thể chậm trễ hơn. Qua đó, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đề nghị ĐH Đà Nẵng khẩn trương xác định toàn bộ chi phí để định hình nguồn lực. Sau đó có 2 phương án thực hiện, một là làm theo kiểu cuốn chiếu, 2 là huy động các nguồn lực khác nhau hoặc từ các kênh hợp tác khác.

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả lãnh đạo cùng đội ngũ giảng viên và sinh viên của ĐH Đà Nẵng đạt được trong 20 năm qua. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, ĐH Đà Nẵng còn bộc lộ nhiều bất cập và hạn chế như chưa phát huy vị trí đầu tàu trong khu vực miền Trung, chưa phát huy rõ nét trong hệ thống chuyên môn cũng như chưa nâng cao được uy tín và vị thế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất còn rải rác, manh mún, trường lớp và máy móc thiết bị còn chậm đầu tư hiện đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Đại học Đà Nẵng, qua đó, chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm khởi động lại dự án Làng đại học Đà Nẵng sau 20 năm bị "treo".

Thủ tướng cũng đồng ý để Đại học Đà Nẵng thành lập mới hai trường thành viên là Đại học Sư phạm kỹ thuật và Đại học Đại học Quốc tế Việt - Anh trên cơ chế tự chủ tài chính. Đồng thời cho rằng, việc thành lập mới các trường thành viên thì để Đại học Đà Nẵng chủ động thực hiện với cơ chế tự chủ nhưng không cắt giảm ngân sách hàng năm.

Qua đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Giáo dục Đào tạo và Đại học Đà Nẵng xây dựng Đại học Đà Nẵng theo mô hình Đại học Quốc gia tại miền Trung; xây dựng, phát triển Đại học Đà Nẵng thành một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đủ nhu cầu của các tỉnh khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Thủ tướng cho rằng, để hình thành một đô thị đại học thì nhiệm vụ của ĐH Đà Nẵng rất nặng nề. Thủ tướng đề nghị ĐH Đà Nẵng phải xung phong và đi đầu trong tự chủ giáo dục đại học để đóng góp vào sự chuyển mình của nền giáo dục nước nhà.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị sớm chấm dứt quy hoạch treo 20 năm tại làng ĐH Đà Nẵng. “Treo 20 năm là kinh khủng, có thứ gì mà chậm 20 năm. Tôi đồng ý kiến nghị của các Bộ nêu ra là sẽ đưa dự án làng ĐH Đà Nẵng vào kế hoạch đầu tư trung hạn. Trước hết phải tập trung giải phóng mặt bằng, sớm tạo hình hài cho đô thị ĐH Đà Nẵng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao ĐH Đà Nẵng tính toán, sắp xếp lại các trường thành viên để phát triển thành một ĐH khu vực quốc gia đúng tầm và giữ quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Trước đó, Thủ tướng và đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Đà Nẵng chi tiền tỷ mua 2 máy bay không người lái để quản lý quy hoạch, khoáng sản
UBND thành phố Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng thành phố nghiên cứu để mua hai máy bay không người lái của Nga.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư