Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Thung lũng Silicon Đà Nẵng”: Phá sản một giấc mơ
Ngọc Tân - 23/09/2015 08:18
 
Với việc Tập đoàn Rocky Lai & Asociates, Inc. (Hoa Kỳ) bỏ cuộc, dự án xây dựng Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng nhằm biến Đà Nẵng thành một “thung lũng Silicon” mới đang đứng trước nhiều thách thức trở ngại.

Hụt hẫng

Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng là dự án lớn mà chính quyền TP. Đà Nẵng kỳ vọng sẽ làm thay đổi tổng thể bộ mặt Thành phố, biến Đà Nẵng thành một “thung lũng Silicon” mới của Việt Nam theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ và Khu công nghệ cao Hsinchu (Đài Loan).

Dự án được chính thức khởi công xây dựng ngày 6/4/2013 trên khu đất 341 ha tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Chủ đầu tư Dự án là một tập đoàn danh tiếng, Rocky Lai & Associates, Inc. với tổng vốn đầu tư lên đến 278 triệu USD.

.

 

Theo thiết kế ban đầu, giai đoạn I của dự án sẽ thực hiện xây dựng trên diện tích 131 ha trong 4 năm (2013-2017) với tổng vốn đầu tư 82 triệu USD; giai đoạn II tiếp tục mở rộng xây dựng thêm 210 ha trong 6 năm (2017-2023) với tổng vốn đầu tư 196 triệu USD. Với dự án này, Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc. sẽ đầu tư hạng mục cơ sở hạ tầng kỹ thuật và Tập đoàn KDDI (Nhật Bản) đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thời điểm khởi công Dự án này, một bức tranh “hoành tráng” đã được vẽ ra, với dự kiến có khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghệ thông tin, trong đó, 5% doanh nghiệp lớn và tiềm năng, 95% doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo 25.000 việc làm, doanh thu ước đạt 3 tỷ USD/năm. Và đây sẽ là nơi thu hút các nhà khoa học, kỹ sư và các chuyên gia về công nghệ thông tin và công nghệ cao ở nước ngoài đến làm.

Tuy nhiên, khác với chiếc bánh vẽ hoành tráng ban đầu, khi bắt tay vào thực hiện, mới lộ ra nhiều vấn đề từ nhà đầu tư. Loay hoay hơn 1 năm, nhưng Dự án vẫn không được chủ đầu tư bắt tay vào thực hiện. UBND TP Đà Nẵng sốt sắng hối thúc chủ đầu tư thực hiện và đã chi 50 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, thế nhưng, tất cả vẫn dậm chân tại chỗ.

Không chờ đợi được nữa, tháng 7/2015, HĐND TP. Đà Nẵng đã ra nghị quyết thu hồi Dự án. Nhiều đại biểu HĐND đã bức xúc cho rằng, khâu thẩm định năng lực của Tập đoàn Rocky Lai & Asociates, Inc. có vấn đề và đơn vị tiến hành thẩm định phải chịu trách nhiệm trong việc này.

Thu hồi 50 tỷ đồng đã bỏ ra

Báo cáo trước Thành ủy Đà Nẵng, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, ngay từ đầu, các sở, ban ngành của Thành phố đã cố gắng hết sức hỗ trợ Dự án. Đến đầu năm 2014 thì lộ ra chuyện, tập đoàn này không có năng lực tài chính. Tuy nhiên, ông Paul Tạ, một trong 2 cổ đông chính của Dự án lại muốn tìm một nhà đầu tư tài chính khác thay thế ông Rocky Lai.

Cũng theo ông Sơn, ông Paul Tạ đã tìm kiếm các nhà đầu tư khác, trong đó có Tập đoàn Trung Nam. Theo đó Trung Nam sẵn sàng cam kết bỏ vào đây trước mắt là 126 tỷ đồng để chi trả các khoản nợ của chủ đầu tư Rocky Lai và sẵn sàng bỏ ra thêm 300 tỷ đồng để hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong giai đoạn I.

Tuy nhiên, Trung Nam tham gia “giải cứu” Dự án cũng khó khả thi, bởi theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, Trung Nam cũng đang gặp khó với Dự án Khu đô thị sinh thái Golden Hills (quận Liên Chiểu - Đà Nẵng). Được khởi công ngày 9/4/2011 với tổng vốn đầu tư 1,67 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, nhưng đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thành, tiến độ đầu tư hạ tầng khá chậm, chưa kể tính thanh khoản của Dự án  này đang là bài toán khó đối với Trung Nam Group.

Không những vậy, Trung Nam Group với tư cách là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land), chủ đầu tư dự án Tòa tháp đôi cao 220 m Viễn Đông Meridian Towers (với 3 mặt tiền Yên Bái - Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh – quận Hải Châu) với vốn đầu tư hơn 180 triệu USD, xây dựng trên diện tích hơn 11.000 m2, cao 48 tầng. Tại lễ khởi công dự án này năm 2009, Lãnh đạo Trung Nam Group với tư cách là đại diện cho Viễn Đông Land đã hô hào “sẽ hoàn thành từ năm 2012 và đưa dự án này trở thành tòa nhà cao nhất miền Trung”.

Tuy nhiên, trải qua hơn 6 năm, dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang, trong khi Trung Nam Groups đã “làm phép” chuyển toàn bộ cổ phần của mình tại Viễn Đông Land cho đối tác khác, bỏ lại sau lưng những lời hứa hẹn và cả những nỗi bức xúc của người dân Đà Nẵng. Một câu hỏi được đặt ra, nếu Đà Nẵng giao Trung Nam triển khai Dự án “thung lũng silicon” này, liệu có xuất hiện một Meridian Towers tiếp theo nữa hay không?

Trước tình hình trên, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cho biết: “Trong hợp đồng, Thành phố đã hoàn thành trách nhiệm của mình trong giải tỏa, đền bù, giao đất và tạo mọi điều kiện pháp lý. Không những thế, Thành phố đã ứng 50 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng. Nếu Rocky Lai đã không đủ năng lực đầu tư thì hãy rút lui và hoàn trả số tiền trên cho TP. Đà Nẵng”.

Về việc, Tập đoàn Rocky Lai có ý định chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, ông Trần Thọ cho rằng, đó là điều không thể và yêu cầu các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết của HĐND Thành phố, đó là, quyết liệt thu hồi Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư