Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông: Lỗ, sống lay lắt, nuôi hy vọng
Chí Tín - 05/06/2018 18:40
 
Vốn chủ sở hữu âm nặng, bức tranh kinh doanh chưa hé lộ điểm sáng, nhưng Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSTC, mã NOS, sàn UPCoM) lại không thể bỏ cuộc.

Tiếp tục lỗ nặng trong quý I

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2018, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của OSTC đạt 75,5 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với kết quả hơn 23,7 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế trong năm nay của OSTC lại bị âm hơn 140 tỷ đồng, lỗ nặng so với mức lỗ “chỉ” hơn 57 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

.
Quý I/2018 lợi nhuận sau thuế của OSTC bị âm hơn 140 tỷ đồng.

Nhìn vào các chỉ số tài chính quý I/2018 của Công ty, khoản chi đáng chú ý nhất là chi phí khác lên tới hơn 151 tỷ đồng. Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng lên tới hơn 140 tỷ đồng trong quý I/2018. 

Tình hình kinh doanh khó khăn, nhưng Công ty không thể dừng lại, bởi như vậy đồng nghĩa với phá sản, trong khi nếu tiếp tục làm, thì dù lay lắt, doanh nghiệp có thể tìm được cơ hội phục hồi.

Lý do có khoản lỗ trên là đầu năm 2018, OSTC phải thanh lý tàu Hồng Lĩnh để xử lý tài sản đảm bảo cho khoản nợ đã quá hạn tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Chênh lệch giá trị đầu tư và giá thị trường thực tế tại thời điểm thanh lý chính là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ khủng này. 

Nhưng về thực chất, đây là vấn đề đã tồn tại từ nhiều năm trước và việc thanh lý và hạch toán lỗ vào quý I/2018 chỉ là sự ghi nhận vào sổ sách kế toán. Do đó, trong các quý tiếp theo, OSTC sẽ không phải ghi nhận khoản lỗ này nữa, nên tình hình kinh doanh có thể sẽ “sáng sủa” hơn trên phương diện sổ sách kế toán.

Tình hình kinh doanh khó khăn là vậy, nhưng Công ty không thể dừng lại, bởi như vậy đồng nghĩa với phá sản, trong khi nếu tiếp tục làm, thì dù lay lắt, doanh nghiệp có thể tìm được cơ hội phục hồi. Nếu gác lại những khoản lỗ khủng do sụt giảm giá trị tài sản cố định do vấn đề lịch sử để lại, Công ty vẫn duy trì được các chi phí thường xuyên, đủ để hoạt động duy trì bộ máy, trả lương nhân viên và tiếp tục nuôi hy vọng phục hồi. 

Thực tế thời gian qua, các ngân hàng vẫn tiếp tục cho Công ty vay các khoản vay ngắn hạn để duy trì hoạt động. Trong quý I/2018, OSTC nhận được hơn 16,8 tỷ đồng tiền vay và trả được 13,7 tỷ đồng nợ gốc vay.

Sẽ thuê tàu để kinh doanh

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, OSCT dự kiến đạt doanh thu 126 tỷ đồng, bằng 85% so với thực hiện năm 2017, giảm tối đa thua lỗ. Ông Đỗ Tiến Đức, thành viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc chấp nhận kế hoạch thua lỗ trong năm 2018 đối với OSCT là một thực tế, bởi đây là công ty đại chúng; nếu đưa ra kế hoạch không sát thực tế thì sẽ làm sai lệch đánh giá của công chúng về Công ty.

Về thực lực của Công ty, sau khi thanh lý tàu Hồng Lĩnh, đội tàu của OSCT chỉ còn 4 chiếc. Ông Trịnh Hữu Lương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết, để ổn định hoạt động khai thác đội tàu, Ban lãnh đạo Công ty phải chuyển đổi phương án kinh doanh. Theo kế hoạch khai thác, Công ty sẽ cho thuê định hạn các tàu Phương Đông 5, Phương Đông 6 và Phương Đông 10, cho thuê tàu trần đối với tàu Oriental Glory. Việc tàu Phương Đông 6 dự kiến sẽ sửa chữa khoảng 25 - 30 ngày trong tháng 6/2018, cùng với tàu Oriental đã phải sửa chữa 20 ngày hồi tháng 1/2018 sẽ khiến doanh thu vận tải biển năm 2018 giảm so với năm 2017.

Để bổ sung đội tàu phục vụ kinh doanh, OSTC cho biết, Công ty có thể sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tàu có trọng tải từ 5.000 đến 30.000 DWT, nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận tải biển. Theo chiến lược thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như gạo, hàng nông sản, các mặt hàng nội địa (than, clinker, sắt thép) cho các dự án lớn trong nước để tạo nguồn hàng ổn định cho đội tàu.

[Infographic] Đầu tư mạnh vào vận tải biển khiến nhiều ngân hàng gặp khó
Giá trị tàu biển đã sụt giảm nghiêm trọng trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong đà lao dốc của ngành vận tải biển, các ngân hàng đã mạnh tay cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư