Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 30 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội sẽ kiểm tra, xử phạt những người ra đường không có việc cần thiết
Thu Trang - 03/04/2020 20:24
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa quyết định đóng cửa tất cả công viên trên địa bàn, đồng thời kiểm tra, xử phạt những người ra đường khi không cần thiết bắt đầu từ ngày mai, 4/4.
1
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp chiều 3/4

Phát biểu kết luận cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố chiều 3/4, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc lại tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại Hà Nội có số ca nhiễm tăng nhanh và phát hiện các ca nhiễm ngoài cộng đồng.

Theo đó hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang gây ra hậu quả nghiêm trọng với tất cả các nước với số mắc tăng từ 50-70.000 người; trên 50.000 người tử vong. Cảnh báo mới của WHO có nêu rõ, hiện nay có thể trên thế giới đang có hàng triệu người bị nhiễm Covid-19 chẳng qua chúng ta chưa thể xét nghiệm hết và con số đó hoàn toàn có thể trở thành có thật trong thời gian tới.

Trong khi đó, ở Đông Nam Á đang hình thành các ổ dịch mới như Malaysia, Philippines, Thái Lan, Campuchia và Lào… Tỷ lệ người nhiễm ở Nhật Bản cũng tăng lên, Trung Quốc thì có những vùng lại xuất hiện trường hợp nhân viên y tế dương tính nên đã ngay lập tức phong toả 600.000 dân.

Dẫn lời các chuyên gia trên thế giới, Chủ tịch Hà Nội cho biết đến nay chưa xác định được đỉnh dịch và thời gian dịch kết thúc trên thế giới. Theo dự báo, dịch có thể kéo dài rất lâu.

"Tại Việt Nam, đã có 233 trường hợp nhiễm và Hà Nội là địa phương đứng đầu về số ca nhiễm của cả nước”, ông Chung thông tin.

Người đứng đầu chính quyền Hà Nội đề nghị tất cả các quận, huyện, phường, xã cập nhật thông tin chỉ đạo từ Trung ương, từ Ban chỉ đạo quốc gia. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền về ý thức phòng dịch cho người dân, yêu cầu mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước khử khuẩn.

Khi người dân bắt buộc đi ra ngoài, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 - 2 mét. Các cửa hàng cũng phải đảm bảo giữ khoảng cách này.

Với các trường hợp có quyết định cách ly tại nhà, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chấp hành nghiêm túc. Nếu qua hệ thống giám sát GPS phát hiện những người này đi ra ngoài phải xử phạt mức nặng nhất.

Ai bị cách ly phải có ý thức giữ khoảng cách với người thân, luôn mở cửa thoáng thay vì bật điều hòa. 

"Người già và những người không có việc cần thiết thì cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới; Trong ngày mai Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra. Những trường hợp nào không đúng diện được đi ra ngoài đường thì phải bị phạt. Chế tài đã có rồi. Tất cả công viên vui chơi giải trí phải đóng cửa... ", ông Chung lưu ý.

Ông cũng nhận định, nếu qua được 15 ngày này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. "Chỉ cần 10% dân số không thực hiện thì sẽ đổ bể kế hoạch chống dịch và đổ bể Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội”.

Đồng thời, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các công sở, hạn chế thực hiện các dịch vụ công mà tăng cường thực hiện trên môi trường mạng.

Đặc biệt, các quận huyện, phường xã cần thường xuyên chăm lo công tác an sinh xã hội, đặc biệt là quan tâm người có công, người nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật...

“Thời gian này cấm cắt các dịch vụ điện, điện nước, viễn thông và phải đảm bảo đủ dịch vụ, chất lượng phục vụ người dân”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Chuyên gia đầu ngành Trung Quốc: Dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 4
“Với việc các quốc gia thực hiện biện pháp chống dịch tích cực và hiệu quả, đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát. Theo dự đoán của tôi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư