Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Minh Tiệp: 'Tôi lạnh lùng, yêu vợ con giống Vũ của phim Quỳnh Búp Bê'
Hà Thu (vnexpress) - 21/11/2018 09:24
 
Diễn viên từ chối vai Cảnh vì thấy ngoại hình không phù hợp, sau đó chọn đóng nhân vật giang hồ có nét tương đồng hơn.

- Quỳnh Búp Bê chỉ còn một tập vào tối 20/11 là kết thúc. Cảm xúc của anh ra sao? 

- Tôi tiếc nuối. Thời gian qua, tôi và các bạn diễn được hòa vào cảm xúc của khán giả, dõi theo số phận của các nhân vật cũng như thăng trầm của bộ phim. 

Nhiều bạn bè, khán giả tò mò liên tục hỏi tôi về cái kết. Tôi chỉ có thể nói sẽ có nhiều bất ngờ. Trước đây, biên kịch từng có một hướng đi khác. Êkíp để Quỳnh đến với Vũ, tạo thành một thế lực mới. Phong ra tù, hợp tác với My Sói ở phe đối địch. Tôi nghĩ đây là một phương án hợp lý. Giữa Quỳnh và Vũ có sự kết nối là con trai của Quỳnh - đứa bé Vũ nuôi dưỡng nhiều năm. Hai người hiểu nhau, từng cùng ở chung một thế giới. Tuy nhiên, sau nhiều sự cân nhắc, nhà sản xuất, biên kịch quyết định xây dựng nhân vật "soái ca" Thịnh (Hải Anh đóng). Là người kinh doanh lương thiện, Thịnh yêu Quỳnh chân thành và hết lòng vì cô ấy. Tôi nghĩ nhân vật này chiều lòng đại đa số khán giả.

- Từng được giao vai Cảnh nhưng từ chối, anh nghĩ sao khi nhân vật này gây sốt, được khán giả yêu mến?

- Khi đọc kịch bản, tôi thấy Cảnh là nhân vật hay nhưng không phù hợp với tôi. Tôi là người đàn ông đã có gia đình trong khi vai này có nhiều cảnh nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với các cô gái làng chơi trong phim. Hơn nữa, tôi đã ngoài 40 tuổi, ngoại hình phát tướng trong khi Cảnh cần có chút lãng tử, phong trần. Tôi không thể lái xe cỏ, kẹp ba, kẹp bốn các cô gái hoặc dễ dàng nảy sinh tình cảm với họ - những người kém mình nhiều tuổi. Cảnh là bảo kê, có nhiều cảnh đánh đập phụ nữ. Tôi cũng rất ngại việc này. 

Vì thế, tôi xin được đóng vai Vũ. Tôi thấy mình có nhiều điểm giống nhân vật này - một người đàn ông trung niên lạnh lùng, ít nói nhưng hết mực yêu thương vợ con. Tôi không tiếc khi từ chối đóng Cảnh bởi Doãn Quốc Đam thể hiện rất tốt. Nếu vào vai, chưa chắc tôi khắc họa trọn vẹn nhân vật đến vậy. 

Minh Tiệp: Tôi giống Vũ trong Quỳnh Búp Bê

Minh Tiệp (trái) trong vai Vũ Mặt sắt.

- Anh gặp khó khăn gì khi thể hiện tính cách của Vũ?

- Phim khắc họa tuyến nhân vật nữ với các vai Quỳnh - Lan - Mỹ rõ nét hơn so với các nhân vật nam. Vì thế, vai Vũ không có quá nhiều đất diễn. Tuy nhiên, nếu khán giả để ý kỹ sẽ nhận ra Vũ là nhân vật quan trọng, có vai trò thắt, mở nút, ảnh hưởng đến số phận các nhân vật khác. Anh ta điều khiển hoạt động thế giới ngầm, là nguyên nhân khiến động mại dâm Thiên Thai sụp đổ, bí mật nuôi con của Quỳnh, gián tiếp giúp Quỳnh trả thù My Sói trong những tập cuối. 

Nếu như Phong là điển hình của dân giang hồ không có đầu óc thì Vũ Mặt Sắt là người đa mưu túc trí. Nhiều khán giả đã quen với hình ảnh những gã xã hội đen lăm le côn, súng, trực tiếp gây hấn. Tuy nhiên, Vũ là kẻ lưu manh giả danh trí thức với bề ngoài đạo mạo. Anh ta kiệm lời, ít hành động, thâm trầm. Tôi xác định nhân vật là mẫu giang hồ trong nóng ngoài lạnh như vậy, có nét tương đồng với Phan Quân trong Người phán xử. Tôi thấy mình có nhiều nét tính cách tương đồng với Vũ nên vào vai rất nhập tâm. Tôi hạnh phúc vì nhận được nhiều lời khen của khán giả khi phim đi đến hồi kết.

- Cảnh quay nào trong phim làm khó anh?

- Ở tập 13, Vũ phải chứng kiến vợ và con sắp chào đời bị bắn chết ngay trước cửa nhà. Êkíp phải quay từ 1h chiều đến đêm. Hải Hà - nữ diễn viên đóng vai vợ Vũ - kiệt sức, mệt mỏi. Phân đoạn này khó bởi phải thể hiện diễn biến tâm lý nặng nề. Từ một người đàn ông có gia đình hạnh phúc, anh ta mất vợ và đứa con còn trong bụng mẹ. Giây phút ấy dồn nén sự khổ đau, phẫn uất, tràn ngập thù hận. Tôi nhiều lần xúc động, phải kìm nén cảm xúc khi quay. Tôi đã xin đạo diễn cho nhân vật Vũ được trả thù ngay nhưng bị gạt đi. Anh Mai Hồng Phong nói Vũ là kẻ trí tuệ, cách trả thù của anh ta không thể như những tên xã hội đen khác. Khi diễn phân đoạn này, tâm lý tôi khá nặng nề. Tôi từng nghĩ ngoài đời, nếu kẻ nào làm hại vợ, con gái, tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả để khiến họ trả giá. 

Trong tập 27, Vũ cũng có nhiều cảnh tâm lý khó. Khi Quỳnh phát hiện anh ta đang nuôi con của mình, Vũ lo sợ, nổi cáu, cố giữ lấy đứa trẻ. Thế nhưng, sau đó anh ta xao động, cân nhắc việc trả lại con cho Quỳnh. Vũ đau xót vì tình cảm dành cho thằng bé quá lớn, không muốn rời xa con. Trong cảnh Vũ chơi với bé, hỏi tình cảm bé dành cho bố, tôi buồn, rơi nước mắt thực sự. 

Vợ chồng Minh Tiệp, Thuỳ Dương và con gái. 

Vợ chồng Minh Tiệp, Thuỳ Dương và con gái. 

- Vào vai gã giang hồ máu lạnh trong bộ phim đề tài xã hội đen, anh đón nhận phản ứng thế nào từ gia đình?

- Vợ, con đều rất ủng hộ vai diễn của tôi. Vợ là người tạo động lực giúp tôi tập luyện, ăn uống điều độ để giảm cân, có hình ảnh đẹp hơn khi lên phim. Con gái rất tự hào về bố. Ở trường, các bạn học của con thường xuyên hỏi về tôi. Mỗi khi về nhà, cô bé líu lo: "Bố ơi, tại sao bố nuôi con của cô Quỳnh?", "Liệu cô Quỳnh có được nhận lại con không bố". Cháu rất vui mỗi lần tôi đưa đón đi học. Bé sẽ nói với các bạn: "Bố tớ đấy, bố tớ là diễn viên đấy". 

 

Phương Oanh nói gì về cái kết 'Quỳnh búp bê'?
Nữ chính phim 'Quỳnh búp bê' chia sẻ cô hài lòng và tin rằng, phim sẽ gây ám ảnh với người xem tới phút cuối cùng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư