Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Tàu sân bay Liêu Ninh gặp sự cố, thủy thủ chạy tán loạn
Thiên Hà - 21/10/2014 06:03
 
Trong một cuộc tập luyện gần đây, tàu Liêu Ninh đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng. "Các đường ống trong lò hơi bị rò rỉ" làm giảm áp buồng đốt dẫn tới con tàu "tắt điện" hoàn toàn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bay thử nghiệm trên tàu sân bay, hai phi công Trung Quốc tử nạn

Tàu sân bay Liêu Ninh vốn là một biểu tượng cho sức mạnh của hải quân Trung Quốc nhưng nó lại luôn hoạt động không được ưng ý. Điều này dấy lên một mối lo ngại về sức mạnh thật sự của hải quân Trung Quốc.

  Tàu sân bay Liêu Ninh gặp sự cố, thủy thủ chạy tán loạn  
  Tàu sân bay Liêu Ninh được xem như là một liều thuốc tinh thần cho Trung Quốc nhiều hơn là vũ khí chiến lược.  

Trang "War is boring" dẫn nguồn Sina cho biết trong một cuộc tập luyện gần đây, tàu Liêu Ninh đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng.

"Các đường ống trong lò hơi bị rò rỉ" làm giảm áp buồng đốt dẫn tới con tàu "tắt điện" hoàn toàn. Nước nóng và hơi nước bắt đầu phun ra từ hầm động cơ khiến thủy thủ đoàn phải lập tức di tản khỏi khu vực. May mắn là không có ai bị thương và sau đó thủy thủ đoàn đã cố gắng khắc phục được sự cố.

Tàu Liêu Ninh vốn được hải quân Trung Quốc phục hồi lại từ tàu Varyag vào năm 2005 mà Trung Quốc mua của Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ.

Về cơ bản con tàu được đóng lại hoàn toàn (do khi Liên Xô sụp đổ, con tàu chỉ mới hoàn thành phần vỏ) bao gồm các hệ thống điện tử mới, súng phòng không, rada và cả động cơ.

Hải quân Trung Quốc sẽ không " bỏ rơi" Liêu Ninh bất chấp con tàu thường xuyên bị trục trặc kĩ thuật. Liêu Ninh được xem như là một liều thuốc tinh thần cho Trung Quốc nhiều hơn là vũ khí chiến lược. Có thể Liêu Ninh sẽ không bao giờ được sử dụng trong thực chiến nhưng nó là bước đệm tốt cho Trung Quốc học tập kĩ thuật chế tạo và sử dụng tàu sân bay.

Tuy nhiên thất bại trong sự cố động cơ sẽ khiến Liêu Ninh kết thúc sớm sứ mệnh của mình. Điều đó càng làm cho Trung Quốc có thêm động lực thúc đẩy nghiên cứu chế tạo ra tàu sân bay mới thay thế Liêu Ninh. 

Hải quân Việt Nam nhận bàn giao hai tàu tên lửa hiện đại Hải quân Việt Nam nhận bàn giao hai tàu tên lửa hiện đại

() Tàu tên lửa HQ 377 và HQ 378 là hai trong loạt tàu tên lửa nội địa đầu tiên được Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng tiếp nhận bàn giao từ Tổng công ty Ba Son sáng 27/6 tại TP HCM.

Tàu chiến Mỹ đổ về vùng Vịnh để chuẩn bị Tàu chiến Mỹ đổ về vùng Vịnh để chuẩn bị "giải cứu" Iraq

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17/6 đã quyết định điều thêm quân và thiết bị chiến tranh tới Iraq và vùng Vịnh nhằm bảo vệ các quyền lợi của Washington và sẵn sàng cho một cuộc can thiệp vào để giải cứu Iraq trước các cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo dòng Sunni thuộc tổ chức tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIS).  

Indonesia không cần tàu sân bay cho hệ thống phòng thủ Indonesia không cần tàu sân bay cho hệ thống phòng thủ

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn lời Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Indonesia (TNI), Đại tướng Moeldoko, cho biết nước này không có ý định mua sắm tàu sân bay để tăng cường hệ thống phòng thủ chính của mình.  

Báo thế giới: Báo thế giới: "Trung Quốc đã dùng tàu chiến đâm vào tàu Việt Nam"

Ngày 7/5, một loạt các trang báo lớn của Đức như Thế giới (die Welt), Thời đại (die Zeit), Tấm gương (die Spiegel), Làn sóng Đức (DW)... đã đăng tin, ảnh phản ánh thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư