Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Thanh Hóa cụ thể hóa việc cải thiện môi trường đầu tư
Sĩ Chức - 30/11/2017 11:09
 
Với việc thành lập Trung tâm Hành chính công, Thanh Hóa hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư không còn phải băn khoăn về những thủ tục, rào cản hành chính, yên tâm đầu tư phát triển theo hướng hai bên cùng có lợi.
Trung tâm Hành chính công là một mô hình mang tính “đột phá” về cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hóa.
Trung tâm Hành chính công là một mô hình mang tính “đột phá” về cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hóa.

Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch hành động đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020. Mục tiêu là “tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng dịch vụ công…”.

Ngày 22/5/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 1668/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân. Việc ra đời Trung tâm Hành chính công là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa là tổ chức hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có chức năng là đầu mối tập trung để thực hiện việc tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời chịu sự quản lý về tổ chức, biên chế và chuyên môn nghiệp vụ của Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trung tâm tập trung toàn bộ đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa.
Trung tâm tập trung toàn bộ đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 3/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3753/QĐ-UBND phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Danh mục gồm 1.236/1.427 thủ tục của 15 sở, ban, ngành (trừ các đơn vị: Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ, Thanh tra tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ vì có ít thủ tục hành chính), đạt tỷ lệ gần 87%.

Các thủ tục hành chính còn lại chưa đưa vào giải quyết tại Trung tâm do có tính đặc thù hoặc thủ tục hành chính này đang trong giai đoạn xã hội hóa, không nhất thiết phải thực hiện tại Trung tâm, mà có thể thực hiện ở các tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật: như thủ tục công chứng, thẩm định giá tài sản…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Đức Trung, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc thành lập Trung tâm có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, cũng như nhà đầu tư khi đến giao dịch.

Lâu nay, người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải đến trực tiếp từng sở, ban, ngành riêng lẻ để được giải quyết, thì nay chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm Hành chính công của tỉnh (địa chỉ: số 28 - Đại lộ Lê Lợi, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa).

Việc ra đời Trung tâm Hành chính công là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến đây, người dân và doanh nghiệp sẽ được cán bộ, công chức của Trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo về thủ tục hồ sơ, trình tự xử lý. Công chức của sở, ban, ngành của tỉnh sẽ kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả. Người dân và doanh nghiệp có thể đến nhận lại kết quả theo giấy hẹn hoặc không cần đến Trung tâm mà ủy quyền cho bưu điện làm dịch vụ trả kết quả đến tận nhà.

Thủ tục hành chính và quy trình giải quyết tại Trung tâm được công khai minh bạch, được kiểm soát một cách toàn diện, bao quát từ khâu tiếp nhận hồ sơ, quy trình xử lý đến lúc trả kết quả. Toàn bộ quy trình xử lý đều được công khai trên hệ thống phần mềm điện tử và có hiển thị thời gian xử lý của từng bộ phận, từng người liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trung tâm Hành chính công là một mô hình mang tính “đột phá” về cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hóa. Với việc thành lập Trung tâm Hành chính công, Thanh Hóa hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư không còn phải băn khoăn về những thủ tục, những rào cản về mặt hành chính, yên tâm đầu tư phát triển theo hướng hai bên cùng có lợi.

Đây chính là thiện chí mà Thanh Hóa mong muốn gửi tới các nhà đầu tư: Thanh Hóa luôn mở rộng cửa và dẹp bỏ những chướng ngại, những khó khăn để chào đón các nhà đầu tư tới địa phương.

Thanh Hóa kêu gọi nhà đầu tư vào dự án nhà ở xã hội, tổng mức đầu tư gần 347 tỷ đồng
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, thành phố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư