Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại ý định phong tỏa New York, New Jersey
Lê Quân - 29/03/2020 12:08
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định sẽ không “phong tỏa” bang New York, New Jersey và một phần bang Connecticut, chỉ vài giờ sau khi đưa ra ý định này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Thay vào đó, chính quyền Trump sẽ ban hành “khuyến cáo đi lại” đối với khu vực New York - tâm dịch của nước Mỹ và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Theo Tạp chí Phố Wall, Tổng thống Trump đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ban hành khuyến cáo đi lại và các yêu cầu chi tiết theo khuyến cáo sẽ được công bố vào tối 28/3 (giờ Mỹ). Quyết định trên được đưa ra sau khi người đứng đầu Nhà Trắng tham khảo ý kiến Thống đốc của 3 bang, gồm: New York, New Jersey và Connecticut.

Ngau sau lệnh của Trump, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Mỹ đã ban hành các khuyến cáo đi lại, kêu gọi người dân 3 bang New York, New Jersey và Connecticut hạn chế di chuyển không cần thiết trong vòng 14 ngày.

Khuyến cáo hạn chế đi lại trên có hiệu lực kể từ lúc ban hành, nhưng không áp dụng với những người làm việc trong ngành hạ tầng cơ bản, gồm cả tài xế xe tải và chuyên gia y tế.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo trước đó đã gọi ý tưởng “phong tỏa” là “lời tuyên bố chiến tranh tại các bang” và điều này có thể phá vỡ thị trường tài chính và kéo theo nhiều thách thức pháp lý.

Giới phê bình đánh giá ý tưởng của Trump khó có thể thực thi bởi nó có thể gây ra sự hỗn loạn ở New York - khu vực đóng vai trò động lực kinh tế của miền Đông nước Mỹ - với quy mô dân số chiếm tới 10% và đóng góp 12% GDP của nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã khẳng định ông không có ý định ngăn người dân rời khỏi 3 bang nói trên và cũng không cần thiết phải đưa quân đội hoặc Vệ binh Quốc gia đến các khu vực này.

“Sẽ không cần thiết phải phong tỏa” ông Trump khẳng định lại trên Twitter cá nhân.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh số người chết do Covid-19 tại Mỹ đã vượt quá 2.100 người, cao gấp đôi so với 2 ngày trước. Mỹ cũng xác nhận hơn 122.000 ca nhiễm Covid-19. Riêng thành phố New York đến nay có hơn 23.000 người mắc Covid-19, chiếm gần 1/4 tổng số ca nhiễm tại Mỹ.

Hơn 120.000 người mắc Covid-19 tại Mỹ, ông Trump tính phong tỏa New York
Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc áp lệnh phong tỏa 2 tuần đối với New York và các khu vực lân cận nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan trong bối cảnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư