Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Triển lãm ảnh nude đầu tiên của Thái Phiên 'hút' khán giả Sài Gòn
Hàng trăm người đến chiêm ngưỡng 26 tác phẩm art nude "Miền cổ tích" của nhiếp ảnh gia kỳ cựu, tại TP HCM vào sáng 16/6.
TIN LIÊN QUAN

Trước đó, sự kiện Thái Phiên lần đầu mở triển lãm ảnh cá nhân nhận được khán giả lẫn người trong nghề quan tâm. Tại sự kiện, từ sáng sớm, nhiếp ảnh gia người Huế tất bật tiếp đón các đồng nghiệp, quan khách và người mộ điệu.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên trong buổi triển lãm.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên trong buổi triển lãm.

"Cuộc triển lãm hôm nay là kết quả của 26 năm tôi gắn bó với bộ môn nhiếp ảnh khỏa thân đầy cam go. Tôi muốn tri ân những người mẫu đã cùng tôi dấn thân trên hành trình đi tìm cái đẹp", nhiếp ảnh gia 58 tuổi chia sẻ.

26 bức ảnh được chọn lựa từ 95 trong sách ảnh Miền cổ tích - xuất bản cách đây hơn hai tháng. Trong sách, những tác phẩm được in giới hạn với kích thước thu nhỏ. Ở không gian triển lãm, người xem có cái nhìn trực quan, chân thật hơn với khổ ảnh lên đến 1,5 m in trên nền vải bạt. Theo lịch, sự kiện khai mạc lúc 9h nhưng trước đó, nhiều khán giả, đồng nghiệp đến sớm để chiêm ngưỡng các tác phẩm. Một số bức ảnh chụp ảnh người mẫu tạo dáng giữa thiên nhiên như trong hang động, giữa rừng cây, trên núi đá... lôi cuốn người xem.

Mải mê ngắm một bức người mẫu khỏa thân trên ghềnh đá, ông Thanh Tâm, thành viên Hội nhiếp ảnh TP HCM kể rất ngưỡng mộ phong cách của Thái Phiên. Buổi triển lãm này với ông là một bước đột phá, giúp công chúng có cái nhìn tích cực hơn để thưởng lãm những tác phẩm mang đề tài nhạy cảm. Ông Tâm thích bức Hiến dâng của Thái Phiên, với đường nét, bố cục giàu tính trừu tượng.

Tại sự kiện, nhiều người mẫu trong các tác phẩm ảnh nude của Thái Phiên cũng đến chung vui cùng anh. Chị Trần Thị Huyền Nhung, một người đẹp doanh nhân, chia sẻ chị và Thái Phiên gặp gỡ từ năm 2007. Ngày đó, chị là phóng viên của một tờ tạp chí. Sau một lần phỏng vấn nhiếp ảnh gia, được anh truyền cảm hứng về bộ môn art nude, chị bắt đầu cộng tác cùng anh trong nhiều bộ ảnh. Đến nay, chị không thể nhớ nổi số lần mình chụp cùng Thái Phiên. "Những bức ảnh anh chụp đều thấm đẫm tinh thần nghệ thuật, tôn vinh nét đẹp người phụ nữ mà không hề gợi sắc dục", chị chia sẻ.

Một tác phẩm triển lãm của Thái Phiên.

Một tác phẩm triển lãm của Thái Phiên.

Chị Linh, một người mẫu ảnh nude khác kể, chị quen Thái Phiên qua Facebook. Từ những lần trò chuyện gợi mở, cả hai bắt đầu hợp tác. Từng làm việc với nhiều nhiếp ảnh gia ảnh nude, chị Linh đánh giá xét về bố cục, ánh sáng, các tác phẩm của Thái Phiên xếp hàng đầu tại Việt Nam. "Anh theo trường phái lưu giữ những nét đẹp tự nhiên nhất của người mẫu, chứ không phải cố tô vẽ bằng các công đoạn hậu kỳ, photoshop", chị Linh đánh giá.

Thái Phiên bên một người mẫu ảnh nude.

Thái Phiên bên một người mẫu ảnh nude.

Với Thái Phiên, để có buổi triển lãm hôm nay là một quá trình nhọc nhằn. 10 năm qua, anh đã xin cấp phép mở triển lãm ba lần nhưng luôn thất bại. Nhiếp ảnh gia từng nghĩ sẽ không bao giờ xin giấy phép nữa. Với anh, buổi triển lãm lần này là "một sự kiện ngoạn mục", khi được sự đồng thuận, hỗ trợ của Hội nhiếp ảnh và Sở Văn hóa, Thể thao TP HCM về thủ tục pháp lý. Anh tự bỏ tiền tổ chức ở mọi công đoạn, kể cả khâu mua nước giải khát, gửi xe miễn phí cho khán giả. Nhiếp ảnh gia xem đây là tâm huyết để phần nào quảng bá bộ môn ảnh khỏa thân đến công chúng.

Ông Hoàng Thạch Vân, phó chủ tịch Hội nhiếp ảnh TP HCM, cho biết tranh ảnh nude khó xin phép mở triển lãm vì luôn cần thời gian để được mở cửa, chấp thuận. Tháng 9/2017, nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên là tác giả đầu tiên mở triển lãm ảnh khỏa thân sau một quá trình miệt mài tự đi xin cấp phép. Ngoài ra, theo ông Vân, không phải ai chụp nude cũng có thể xin giấy phép mở triển lãm, mà còn tùy vào tay nghề người chụp. Với các thành viên của Hội nhiếp ảnh, các hồ sơ xin giấy phép đều được hội đồng nghệ thuật của Hội xét duyệt tiêu chí nghệ thuật. Trường hợp của Thái Phiên chỉ mất khoảng 10 ngày để được cấp phép, sau khi Hội gửi công văn và album ảnh cho Sở duyệt.

Từ ngày 23 đến ngày 30/7 ở Hà Nội, Thái Phiên và chín tác giả khác sẽ tổ chức buổi triển lãm ảnh khỏa thân theo lời mời của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Thái Phiên sinh năm 1960 tại Huế. Ông bắt đầu chụp ảnh nghệ thuật từ năm 1992, khi còn là một kỹ sư nông lâm. Ông từng đoạt 50 giải thưởng trong và ngoài nước. Ông được phong tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đặc biệt Xuất sắc của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện Thái Phiên sinh sống, làm việc ở TP HCM.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư