Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Vẫn quá sớm để Vũ Hán ăn mừng thắng dịch
Lê Quân - 29/04/2020 08:00
 
Các bệnh viện ở Vũ Hán lúc này vắng bóng bệnh nhân Covid-19, nhưng chưa thể khoanh tay khi vaccine chế ngự chủng virus hủy diệt này vẫn là ẩn số.
Nhân viên xe buýt kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Vũ Hán hôm 30/3. Ảnh: AFP
Nhân viên xe buýt kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Vũ Hán hôm 30/3. Ảnh: AFP

Khi đà lây lan của dịch Covid-19 trên toàn cầu chưa bị chặn đứng và vaccine chế ngự Covid-19 chưa được bào chế thành công, thì cuộc chiến chống đại dịch sẽ không thể kết thúc chóng vánh. Tờ South China Morning Post bình luận, dù thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) - nơi virus Covid-19 được phát hiện và bùng phát đầu tiền trên thế giới - đã ghi nhận không còn ca bệnh Covid-19 điều trị tại các bệnh viện, nhưng đây không hẳn là chiến thắng đại dịch, bởi chỉ có sự cảnh giác và các biện pháp nghiêm ngặt mới có thể ngăn chặn mối đe dọa đại dịch.

Cuối tuần trước, 12 bệnh nhân Covid-19 cuối cùng của Vũ Hán đã được xuất viện, gần ba tuần sau khi chính quyền nơi đây nới lỏng lệnh phong tỏa. Nhìn lại diễn biến dịch Covid-19, thành phố 11 triệu dân này đã ghi nhận 50.333 ca nhiễm tính từ tháng 12/2019, chiếm 60,8% tổng số ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc. Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 3.869 người tại Vũ Hán, bằng 84% số ca tử vong do Covid-19 tại nước này.

Là một trung tâm công nghiệp và giao thông trọng điểm của Trung Quốc nên khi bị phong tỏa chống dịch từ ngày 23/1, mọi hoạt động ở Vũ Hán gần như “tê liệt” còn cuộc sống và sinh kế của người dân bị phá vỡ hoàn toàn.

Đường xá bị phong tỏa, còn các tuyến xe buýt, đường sắt và đường không bị hoãn khiến người dân Vũ Hán rơi vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong 76 ngày phong tỏa chống dịch.

Không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới và không có bệnh nhân đang được điều trị đặc biệt đã đánh dấu thành công bước đầu của Vũ Hán trong việc đưa mọi hoạt động trở lại bình thường. Nhưng ranh giới nhiễm Covid-19 vẫn còn mong manh, nên thời điểm này chỉ có thể coi là quãng thời gian nghỉ ngơi.

Ở nhiều nơi trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn chưa đạt đỉnh, trong khi tại Vũ Hán và nhiều địa phương khác của Trung Quốc, dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng mối đe dọa dịch bệnh vẫn thường trực, nhất là nguồn bệnh "nhập khẩu". Mới đây, tâm dịch Covid-19 của Trung Quốc đã chuyển sang tỉnh Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc Trung Quốc, tiếp giáp với Nga.

Đáng ngại hơn, đã có trường hợp được phát hiện dương tính với Covid-19, nhưng không hề có triệu chứng nhiễm bệnh. Hiện chưa rõ những ca bệnh này có thể lây nhiễm cho người khác không. Chưa kể, nhiều bệnh nhân đã được điều trị hồi phục và xuất viện, nhưng sau đó phải nhập viện trở lại vì vẫn còn mầm bệnh.

Chưa có giải pháp hữu hiệu chống Covid-19 đồng nghĩa vẫn nhiều bất ổn xoay quanh dịch bệnh này, trong khi đó việc phát triển vaccine chế ngự Covid-19 có thể mất đến 1 năm hoặc hơn, tốc độ nhanh hay chậm còn tùy vào hiệu quả hợp tác giữa các nhà khoa học, công ty dược phẩm và chính phủ các nước. Từ giờ đến lúc có vaccine, biện pháp phòng vệ tốt nhất được khuyến cáo là nhanh chóng xét nghiệm để phát hiện và điều trị kịp thời các ca bệnh.

Chính quyền Vũ Hán giải thích lý do thay đổi số liệu về COVID-19
Khi dịch bệnh lên đến đỉnh điểm, các bệnh viện và trung tâm y tế đều chỉ tập trung vào cứu chữa cho bệnh nhân, dẫn đến tình trạng thống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư