Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vũ Hán điều chỉnh số ca tử vong vì dịch COVID-19, WHO nói gì?
Anh Hiển (TTXVN/Vietnam+) - 18/04/2020 08:23
 
Bà Maria van Kerkhove, một trong những nhân viên của WHO từng tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc, cho rằng việc Vũ Hán sửa số liệu cho thấy nỗ lực thống kê tình hình dịch bệnh.
Vu Han dieu chinh so ca tu vong vi dich COVID-19, WHO noi gi? hinh anh 1Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 11/4/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Việc thành phố Vũ Hán sửa đổi số liệu các bệnh nhân được xác nhận nhiễm COVID-19, cũng như số ca tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm này, cho thấy nỗ lực thống kê tình hình dịch bệnh của Trung Quốc.

Đánh giá này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra trong cuộc họp báo ngày 17/4.

Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Maria van Kerkhove, một trong những nhân viên của WHO từng tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc hồi tháng Hai vừa qua, nhận định: “Đó là một nỗ lực cho thấy Trung Quốc muốn không có trường hợp nào không được thống kê."

Theo lý giải của bà van Kerkhove, giới chức Trung Quốc đã rà soát lại số liệu từ các dịch vụ tang lễ, các viện dưỡng lão, phòng khám, bệnh viện, những trung tâm dã chiến hay số người thiệt mạng tại nhà ở Vũ Hán khi dịch bùng phát tại đây từ cuối năm ngoái.

Bà van Kerkhove nói: “Việc họ điều chỉnh con số có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Vũ Hán bị quá tải khi dịch bệnh bùng phát, lúc đó, có những ca thiệt mạng tại nhà. Thứ hai, các nhân viên y tế gặp khó khăn trong quá trình ghi nhận các ca nhiễm vì vào thời điểm đó, họ phải tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân."

Bà van Kerkhove cũng cho biết thêm rằng có nhiều trường hợp được chữa trị tại các trung tâm dã chiến như tại các sân vận động hay những cơ sở khác ở thành phố Vũ Hán. Do vậy, trong hoàn cảnh đó, việc thống kế các ca nhiễm hay tử vong vì COVID-19 khó có thể đạt được sự chuẩn xác.

Bà nói: “Điều quan trọng là khả năng báo cáo chính xác, một thách thức trong thời điểm bùng phát dịch bệnh."

Động thái mới nhất từ WHO được đưa ra sau khi có những tranh luận về việc thành phố Vũ Hán điều chỉnh tăng số liệu bệnh nhân và ca tử vong.

Trong thông báo ngày 17/4, thành phố ở tỉnh Hồ Bắc này cho biết đã ghi nhận thêm 325 ca nhiễm COVID-19, nâng tổng số lên 50.333 người, và số người tử vong tăng thêm 1.290 ca, lên 3.869 người.

Thông báo khẳng định những sửa đổi được thực hiện theo luật pháp và quy định liên quan cũng như nguyên tắc chịu trách nhiệm về lịch sử, người dân và người quá cố. Điều này đảm bảo rằng thông tin về dịch bệnh của thành phố là công khai và minh bạch, và dữ liệu là chính xác./.


Nhóm G7 thống nhất lập trường về WHO và mở cửa trở lại nền kinh tế
Nhóm G7 đã nhất trí phối hợp để tái mở cửa nền kinh tế của các nước thành viên sau đại dịch và đảm bảo "các chuỗi cung ứng đáng tin cậy"...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư