Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
WHO cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 2 nếu chủ quan, gỡ phong tỏa sớm
Lê Quân - 26/05/2020 15:54
 
Các quốc gia ghi nhận số ca mắc Covid-19 có chiều hướng giảm, có nguy cơ đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 2 nếu chủ quan nới lỏng các biện pháp chống dịch.
Ông Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của WHO. Ảnh: AFP
Ông Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của WHO. Ảnh: AFP

TS. Mike Ryan, người đứng đầu Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đánh giá thế giới vẫn đang ở giữa làn sóng Covid-19 thứ nhất. Dù nhiều quốc gia có số ca mắc Covid-19 giảm xuống, nhưng khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi vẫn là tâm dịch với số ca bệnh vẫn tăng cao.

Ông Ryan lưu ý tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 25/5 rằng dịch bệnh thường chia thành các làn sóng khác nhau. Nghĩa là dịch Covid-19 có thể quay lại ở một số nơi trong năm nay khi làn sóng thứ nhất lắng xuống. Vẫn có khả năng cao số ca nhiễm sẽ tăng nhanh trở lại nếu các biện pháp hạn chế làn sóng dịch bệnh thứ nhất được gỡ bỏ sớm.

“Có thể dịch bệnh sẽ tái phát thành làn sóng nhiễm thứ 2 vài tháng sau khi làn sóng dịch đầu tiên lắng xuống”, ông Ryan nói.

“Chúng ta cần biết một thực tế rằng dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chúng tôi không đưa ra nhận định rõ ràng nào vì dịch bệnh đang lắng xuống nhưng cần chuẩn bị đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 2 trong vài tháng tới. Khi đó, có thể vẫn có đỉnh dịch ở làn sóng thứ 2”, TS. Ryan nhận định.

Theo đó, các quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ cần tiếp tục áp dụng các biện pháp y tế cộng đồng và giãn cách xã hội, bên cạnh việc theo dõi, xét nghiệm các ca bệnh. Ngoài ra, cần triển khai chiến lược toàn diện để đảm bảo dịch bệnh diễn biến theo quỹ đạo đi xuống. “Chúng ta sẽ không đối mặt đỉnh dịch ở làn sóng thứ 2 ngay lập tức”, ông Ryan lưu ý.

Cảnh báo của đại diện WHO được đưa ra sau khi nhiều quốc gia châu Âu và tiểu bang tại Mỹ gần đây gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chống dịch vốn gây thiệt hại nghiêm trọng tới hoạt động kinh tế.

Dịch bệnh COVID-19: Số ca mắc mới tại Trung Đông vẫn ở mức cao
Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Iran, Qatar và Ai Cập vẫn diễn biến phức tạp khi số ca mắc mới và tử vong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư